“Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam

Bộ ba chính sách về phát triển bền vững gồm CSRD, EU Taxonomy và EPR đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với doanh nghiệp toàn cầu. Với ngành logistics Việt Nam, việc không đáp ứng các tiêu chí ESG theo yêu cầu từ Liên minh châu Âu không chỉ dẫn đến chi phí tuân thủ tăng cao, mà còn có nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng quốc tế.
Nhiều quy định mới của EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU đối mặt với nhiều thách thức Tín hiệu tích cực cho cà phê Việt tại thị trường EU
Những quy định mới của EU đang tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam.
Những quy định mới của EU đang tạo ra áp lực lớn đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam.

“Bộ ba” chính sách tạo tam giác áp lực lên logistics Việt Nam

Theo ông Phạm Hoài Trung – Chuyên gia ESG và phân tích vòng đời sản phẩm (LCA), bộ ba chính sách chiến lược của EU gồm Chỉ thị Báo cáo Phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD), Hệ thống phân loại xanh (EU Taxonomy) và Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) đang hình thành một “tam giác áp lực” với phạm vi ảnh hưởng sâu rộng đến cả các doanh nghiệp ngoài EU, trong đó có Việt Nam.

CSRD là một chỉ thị pháp lý mới của EU, thay thế cho Chỉ thị báo cáo phi tài chính (NFRD) trước đây, mở rộng yêu cầu minh bạch thông tin ESG cho tất cả các doanh nghiệp lớn trong EU và các doanh nghiệp ngoài EU nếu có hoạt động kinh doanh đáng kể tại thị trường này.

Theo đó, các công ty phải công bố thông tin phát triển bền vững không chỉ trong nội bộ mà còn trên toàn chuỗi giá trị, bao gồm cả các nhà cung cấp và đối tác logistics ở các quốc gia thứ ba như Việt Nam. Doanh nghiệp logistics và cảng biển cung cấp dịch vụ cho khách hàng EU sẽ buộc phải cung cấp dữ liệu về phát thải, năng lượng, tiêu hao tài nguyên, tác động xã hội và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

EU Taxonomy là một khung kỹ thuật, phân loại các hoạt động kinh tế được coi là “xanh chính thức” nếu đáp ứng đồng thời 4 điều kiện: đóng góp đáng kể vào ít nhất 1 trong 6 mục tiêu môi trường; không gây tổn hại đáng kể đến các mục tiêu khác (DNSH); tuân thủ các chuẩn mực xã hội quốc tế; và phù hợp với tiêu chí kỹ thuật chuyên ngành do EU ban hành.

Mối quan hệ giữa CSRD và Taxonomy là bắt buộc và hai chiều: CSRD yêu cầu doanh nghiệp phải công bố tỷ lệ hoạt động và đầu tư phù hợp với tiêu chuẩn “green-aligned”, còn Taxonomy cung cấp khung kỹ thuật để xác định điều gì là “xanh”.

Yếu tố thứ ba là EPR. Dù khởi nguồn từ ngành bao bì và hàng tiêu dùng, EPR đang được mở rộng sang các ngành có vai trò phát sinh chất thải bao bì như logistics và vận tải. Theo đó, doanh nghiệp phải đảm bảo bao bì, pallet, thùng container, vật liệu đóng gói không chỉ là “tiện ích” mà còn được thiết kế tái sử dụng, truy xuất được nguồn gốc và được thu hồi theo quy trình rõ ràng.

Cảng biển và kho logistics có thể bị buộc phải xây dựng hệ thống thu gom, phân loại và báo cáo lượng rác thải nhựa, giấy, gỗ phát sinh từ hàng hóa trung chuyển. Nếu không chứng minh được dịch vụ phù hợp với EU Taxonomy, doanh nghiệp logistics Việt có thể bị khách hàng EU loại khỏi báo cáo CSRD – dẫn đến bị cắt giảm hoặc chấm dứt hợp tác.

Doanh nghiệp không chuyển đổi sẽ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Phạm Hoài Trung – Chuyên gia ESG và phân tích vòng đời sản phẩm (LCA). Ảnh: NH
Ông Phạm Hoài Trung – Chuyên gia ESG và phân tích vòng đời sản phẩm (LCA). Ảnh: NH

Tác động trực tiếp đầu tiên của “tam giác áp lực” là yêu cầu cung cấp dữ liệu ESG và vòng đời carbon. Các doanh nghiệp phải đo lường lượng phát thải CO₂ của phương tiện, hiệu suất nhiên liệu, tiêu thụ điện của nhà kho, mức độ tự động hóa và số hóa. Cảng biển phải công bố cường độ phát thải CO₂/tấn hàng, khả năng sử dụng điện bờ, năng lượng tái tạo và quy trình xử lý nước thải – nếu muốn duy trì hợp đồng với các hãng tàu EU.

Tác động gián tiếp là nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Khi các tập đoàn logistics quốc tế hoặc chủ hàng lớn cần tối ưu tỷ lệ hoạt động xanh trong báo cáo CSRD, họ sẽ chỉ hợp tác với những đối tác có thể hỗ trợ đạt mục tiêu này. Doanh nghiệp Việt nếu không có báo cáo carbon, không chứng minh được tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, sẽ không thể tiếp cận chuỗi giá trị cao.

Theo ông Trung, khi bộ ba chính sách cùng lúc tạo sức ép, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí tuân thủ tăng vọt nếu không có lộ trình chuyển đổi rõ ràng. Việc đo phát thải và thực hiện LCA không thể làm thủ công. Nếu không đầu tư vào công nghệ theo dõi và hệ thống báo cáo ESG theo chuẩn quốc tế như GRI, CDP, ISO…, doanh nghiệp sẽ bị bế tắc.

Ngoài ra, rủi ro mất thị phần là hiện hữu. Các hãng tàu và nhà nhập khẩu EU sẽ chỉ lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ vận tải, lưu kho có mức phát thải carbon thấp, minh bạch và có định hướng xanh hóa. Doanh nghiệp Việt không đáp ứng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Giải pháp được ông Trung đề xuất là các doanh nghiệp logistics, cảng biển nên hợp tác với các đơn vị tư vấn chuyên sâu về ESG tại Việt Nam, như Azitech hoặc Green Go – những đơn vị đang hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống phân tích vòng đời logistics, báo cáo ESG đa chuẩn và đánh giá mức độ taxonomy-aligned cho từng hoạt động cụ thể.

Bên cạnh đó, vai trò của các hiệp hội ngành là rất quan trọng. Các hiệp hội logistics, cảng biển và khu công nghiệp cần đi đầu trong việc kiến tạo bộ tiêu chí logistics xanh chuẩn quốc gia, kết nối doanh nghiệp với các chương trình tài chính xanh quốc tế và hỗ trợ đào tạo nhân lực ESG, EPR. Xây dựng hệ thống chia sẻ dữ liệu ESG theo ngành cũng là bước quan trọng nhằm giảm gánh nặng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Trung kết luận, CSRD, EU Taxonomy và EPR đang tái định hình lại cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế, trong đó logistics là mắt xích đầu tiên buộc phải chuyển đổi. Doanh nghiệp Việt không còn nhiều thời gian để chuẩn bị. Chủ động đầu tư vào hệ thống dữ liệu và hợp tác đúng đối tác tư vấn là chìa khóa để không chỉ tồn tại, mà còn bứt phá trong kỷ nguyên xanh hóa toàn cầu.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan
Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào sáng 14-6. Luật mới cho phép mở rộng quyền tự chủ kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản và chứng khoán, đồng thời trao quyền quyết định chính sách tiền lương, thưởng về cho doanh nghiệp nhà nước.
Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 đã hoàn tất theo hướng mở rộng sản xuất vàng miếng ngoài SJC, cho phép thêm doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia nhằm tạo cạnh tranh, đa dạng nguồn cung và thu hẹp chênh lệch giá.
Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ.
Chuyển đổi từ khoán sang kê khai: Thách thức và cơ hội cho hộ cá thể

Chuyển đổi từ khoán sang kê khai: Thách thức và cơ hội cho hộ cá thể

Việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai thực tế, xuất hóa đơn điện tử và kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế đang hé lộ doanh thu khổng lồ của nhiều hộ kinh doanh (HKD) tại TP.HCM. Từ các sạp chợ, cơ sở may mặc đến quán ăn, doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỉ đồng không còn hiếm, đặt ra bài toán quản lý thuế minh bạch và công bằng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đối mặt nhiều thách thức, từ lo ngại truy thu thuế đến khó khăn trong hợp thức hóa hàng tồn kho.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Từ vảy cá, da cá tưởng chừng bỏ đi, Việt Nam có thể tạo ra hàng trăm kg protein quý giá – nguyên liệu quan trọng trong ngành thực phẩm chức năng toàn cầu. Khi enzym và men lactic được ứng dụng đúng cách, phụ phẩm thủy sản không chỉ ngăn lãng phí, mà còn mở ra hướng đi hiệu quả, bền vững, giúp nâng tầm chuỗi giá trị ngành cá Việt Nam.
Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm lên 50%, có hiệu lực từ 0h01 ngày 4-6 (giờ miền đông Mỹ). Quyết định này nằm trong nỗ lực bảo vệ ngành sản xuất trong nước, đồng thời gây áp lực đàm phán với các đối tác thương mại. Trong khi Canada, Mexico chịu ảnh hưởng nặng nề, doanh nghiệp Việt Nam được cho là đã có sự thích ứng và chuyển hướng kịp thời.
Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Người nộp thuế cần cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn.
Ba thập kỷ phát triển của Vietnam Airlines: Từ đội bay nhỏ đến hãng hàng không 4 sao

Ba thập kỷ phát triển của Vietnam Airlines: Từ đội bay nhỏ đến hãng hàng không 4 sao

Sáng 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam và trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đơn vị này. Sự kiện có sự tham dự của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động