Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày.
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU
Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 10/2024, xuất khẩu cá tra sang EU đạt 7 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu sang thị trường này tính đến ngày 15/10/2024 đạt hơn 134 triệu USD, giảm nhẹ 0,01% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang EU đạt hơn 120 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2023, và chiếm 94% tỷ trọng; xuất khẩu sản phẩm sản phẩm cá khô và đông lạnh khác (bong bóng, cắt khúc, nguyên con,...) sang EU đạt hơn 5 triệu USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu các sản phẩm cá tra GTGT đạt 2,6 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá trung bình xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU trong 9 tháng đầu năm nay tiếp tục dao động ở mức dưới 3 USD/kg và tăng trưởng âm ở tất cả các tháng so với cùng kỳ năm 2023. Giá trung bình xuất khẩu trong tháng 9/2024 sang EU giảm 13% so với tháng 9/2023 xuống còn 2,3 USD/kg. Tháng 5/2024 vẫn là tháng ghi nhận mức giá cao nhất với 2,55 USD/kg, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối lượng xuất khẩu cá tra trong 3 quý đầu năm nay đang có xu hướng giảm dần. Tháng 2/2024 là tháng khối lượng xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt thấp nhất, với chỉ hơn 3 nghìn tấn, giảm 34% so với tháng 2/2023. Kể từ tháng 3 năm nay, khối lượng cá tra xuất khẩu sang EU giảm dần qua các tháng. Tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang EU chỉ đạt gần 6 nghìn tấn, mặc dù vẫn tăng 3%.

Hà Lan nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất trong khối EU

Hà Lan tiếp tục là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất cá tra trong khối EU. Tháng 8/2024 ghi nhận là tháng xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt cao nhất trong Qúy III/2024, với hơn 4,4 triệu USD, tăng 27%. Qúy III/2024, XK cá tra sang Hà Lan đạt gần 13 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang quốc gia có mật độ dân số cao nhất ở châu Âu này đạt 36 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Hà Lan là quốc gia phù hợp nhất trên thế giới cho các tín đồ của lối sống ăn kiêng lành mạnh. Quốc gia này đứng đầu trên toàn thế giới, vượt qua cả Pháp lẫn Thụy Sĩ, về sản xuất các loại thực phẩm đa dạng, dồi dào, tràn đầy dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe với một mức giá phải chăng nhất trong 125 quốc gia.

Người tiêu dùng tại Hà Lan luôn ý thức về sức khỏe và quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và họ lựa chọn cá tra Việt Nam là một trong những thực phẩm trên bàn ăn hàng ngày. Là 1 trong những nhà nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam, đồng thời liên tục đứng đầu trong khối EU về tiêu thụ sản phẩm này là minh chứng rõ ràng nhất về chất lượng cá tra Việt đối với khẩu vị, dinh dưỡng của con người.

Ngoài Hà Lan, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang một số thị trường trong khối EU trong 9 tháng đầu năm nay ghi nhận tăng trưởng dương bao gồm: Lithuania tăng 232%, Ireland tăng 227%, Italy tăng 163%, Ba Lan tăng 138%, Tây Ban Nha tăng 133%, Slovenia và Bỉ tăng 123%, Hungary tăng 116%,.... Bên cạnh đó, một số quốc gia giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam bao gồm Phần Lan giảm 89%, Latvia giảm 66%, Slovakia giảm 39%, Đan Mạch giảm 28%,...

Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn chưa đồng đều qua các tháng, tăng giảm thất thường. Tuy nhiên, càng về cuối năm các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng dần do nhu cầu tích trữ hàng hóa phục vụ cho dịp lễ hội cuối năm. Doanh nghiệp cần tranh thủ thời điểm này, gia tăng hàng hóa, tích cực và chủ động quảng bá để tăng xuất khẩu sang các thị trường trong khối EU.

Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng khá khả quan Xuất khẩu cá tra tăng trưởng khá khả quan
Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil
Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc? Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trở lại mốc 1 tỷ USD
Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo. Đây được xem là một động thái tích cực, tạo thêm nguồn lực để báo chí thực hiện sứ mệnh truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn tài chính hiện nay.
Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng là việc quản lý hoạt động giao dịch vàng miếng thông qua các quy định mới về minh bạch hóa, đặc biệt là bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử và thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Từ ngày 1/6/2025, quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng mỗi năm đã chính thức có hiệu lực. Đây là bước đi nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp hộ kinh doanh chuyên nghiệp hóa và xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Tuy nhiên, để thích nghi, họ cần vượt qua nhiều rào cản cả về kỹ năng số lẫn tư duy kinh doanh.
Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Với những chính sách đang được hình thành, ngành vàng trang sức Việt Nam kỳ vọng sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới. Nếu được triển khai hiệu quả, các quy định mới sẽ không chỉ giải quyết bài toán nguyên liệu cho hơn 6.000 doanh nghiệp hiện nay, mà còn mở ra tương lai bền vững cho một ngành công nghiệp tiềm năng, giàu giá trị gia tăng và đủ sức định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ thế giới.
Đăng ký hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tăng 217%,

Đăng ký hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tăng 217%,

Theo thông tin từ Cục Thuế, trong 5 tháng đầu năm 2025, có 109.305 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền; lũy kế đến hết 31/5/2025, có 202.319 cơ sở đăng ký với tổng số hơn 2,3 tỷ hóa đơn đã khởi tạo thành công.
HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

Mới đây, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dụng ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.
Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Chấm dứt cơ chế thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật thuế mà còn là cải cách tư duy quản lý, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Song để chính sách đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, cần có giai đoạn chuyển tiếp hợp lý và sự hỗ trợ linh hoạt để hộ kinh doanh “lớn lên” mà không bị ngợp trong thủ tục và chi phí tuân thủ.
Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín quốc gia. Trong cuộc chiến đầy cam go này, không ai là người đứng ngoài cuộc – từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp đến từng người dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động