Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Theo Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 8 triệu USD, tăng 57% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Lũy kế từ đầu năm đến nay xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tính đến ngày 15/8/2024 đạt 107 triệu USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Hà Lan vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Hà Lan đạt gần 30 triệu USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do sụt giảm trong tháng 2 và tháng 5/2024. Nửa đầu tháng 8/2024 ghi nhận mức tăng 2 con số, dự báo tháng 8/2024 giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tăng trưởng trở lại.

Ngoài Hà Lan, Đức cũng giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam trong tháng 7/2024. Sự sụt giảm trong tháng 1,2,3,7/2024 khiến lũy kế xuất khẩu cá tra sang Đức trong 7 tháng đầu năm nay giảm nhẹ 1%. Tuy nhiên, nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra sang nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đạt gần 2 triệu USD, tăng 183% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15/8/2024, Việt Nam xuất khẩu tổng gần 22 triệu USD cá tra sang Đức, tăng 4%.

Sau Bỉ, Tây Ban Nha đứng thứ 3 trong khối EU về tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt gần 1 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Lũy kế xuất khẩu sang Tây Ban Nha tính đến ngày 15/8/2024 đạt hơn 11 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha không ổn định kể từ đầu năm nay. Tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024, với hơn 917 nghìn USD, giảm 48% so với tháng 7/2023.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan

Tính đến ngày 15/8/2024, Bỉ là quốc gia tiêu thụ nhiều thứ 4 cá tra Việt Nam trong khối EU, với giá trị xuất khẩu đạt hơn 11 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi giảm nhập khẩu trong tháng 2 và tháng 3/2024, XK cá tra sang Bỉ được đánh giá là ổn định trong các tháng tiếp theo, khi liên tục tăng trưởng dương 2 con số.

Về cơ cấu sản phẩm, xuất khẩu cá tra GTGT sang EU trong 7 tháng đầu năm nay sụt giảm 21% so với cùng kỳ và chỉ đạt gần 2 triệu USD. Trong 7 tháng đầu năm nay, chỉ có riêng tháng 3, 5, 6 ghi nhận tăng trưởng dương. Các tháng còn lại đều chứng kiến giảm từ 38%-94%.

Cụ thể, xuất khẩu cá khô và sản phẩm đông lạnh khác trong 7 tháng đầu năm nay sang EU cũng giảm 5%, đạt gần 4 triệu USD; Sản phẩm cá tra chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này vẫn là phile đông lạnh, với giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 93 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thăng trầm nửa đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU vẫn có lý do để kỳ vọng vào nửa cuối năm khi kỳ nghỉ lễ cuối năm đến gần, nền kinh tế châu Âu đảm bảo tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục. Giá cả thị trường và tiêu dùng cũng dần ổn định, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trở lại sau kỳ nghỉ hè ở châu Âu.

Điều chỉnh sản lượng cá tra nuôi phù hợp để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu Điều chỉnh sản lượng cá tra nuôi phù hợp để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu
Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản
Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm
Việt Nam chiếm 90% thương mại cá tra thế giới Việt Nam chiếm 90% thương mại cá tra thế giới
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20% Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo. Đây được xem là một động thái tích cực, tạo thêm nguồn lực để báo chí thực hiện sứ mệnh truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn tài chính hiện nay.
Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng là việc quản lý hoạt động giao dịch vàng miếng thông qua các quy định mới về minh bạch hóa, đặc biệt là bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử và thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Từ ngày 1/6/2025, quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng mỗi năm đã chính thức có hiệu lực. Đây là bước đi nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp hộ kinh doanh chuyên nghiệp hóa và xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Tuy nhiên, để thích nghi, họ cần vượt qua nhiều rào cản cả về kỹ năng số lẫn tư duy kinh doanh.
Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Với những chính sách đang được hình thành, ngành vàng trang sức Việt Nam kỳ vọng sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới. Nếu được triển khai hiệu quả, các quy định mới sẽ không chỉ giải quyết bài toán nguyên liệu cho hơn 6.000 doanh nghiệp hiện nay, mà còn mở ra tương lai bền vững cho một ngành công nghiệp tiềm năng, giàu giá trị gia tăng và đủ sức định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ thế giới.
Đăng ký hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tăng 217%,

Đăng ký hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tăng 217%,

Theo thông tin từ Cục Thuế, trong 5 tháng đầu năm 2025, có 109.305 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền; lũy kế đến hết 31/5/2025, có 202.319 cơ sở đăng ký với tổng số hơn 2,3 tỷ hóa đơn đã khởi tạo thành công.
HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

Mới đây, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dụng ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.
Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Chấm dứt cơ chế thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật thuế mà còn là cải cách tư duy quản lý, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Song để chính sách đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, cần có giai đoạn chuyển tiếp hợp lý và sự hỗ trợ linh hoạt để hộ kinh doanh “lớn lên” mà không bị ngợp trong thủ tục và chi phí tuân thủ.
Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín quốc gia. Trong cuộc chiến đầy cam go này, không ai là người đứng ngoài cuộc – từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp đến từng người dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động