Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Trừ mặt hàng mực, bạch tuộc có doanh số xuất khẩu giảm 15% trong tháng 8, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực khác đều có tăng trưởng 2-3 con số.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2024, xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20% đạt gần 953 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt gần 6,3 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%

Trừ mặt hàng mực, bạch tuộc có doanh số xuất khẩu giảm 15% trong tháng 8, xuất khẩu tất cả các sản phẩm chủ lực khác đều có tăng trưởng 2-3 con số. Trong đó, xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra tăng 18%, cá ngừ tăng 13% và các loại cá biển khác tăng 12%.

Cụ thể, xuất khẩu tôm tính đến hết tháng 8 đạt gần 2,4 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tôm chân trắng đạt khoảng 1,75 tỷ USD, tăng 8%, xuất khẩu tôm sú vẫn thấp hơn 7% so với cùng kỳ, đạt gần 290 triệu USD. Riêng tôm hùm vẫn giữ đà tăng trưởng tốt trong tháng 8, do vậy kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm cao hơn 140% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài những thách thức là thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá thì xuất khẩu tôm đang có chiều hướng tích cực, mức tăng trưởng trong những tháng gần đây đều ổn định. Sau Triển lãm thủy sản Vietfish tháng 8 vừa qua, xuất khẩu có thể có tín hiệu tốt hơn. Hơn nữa, dự báo sản lượng tôm toàn cầu năm 2024 giảm cũng sẽ tác động tăng giá tôm.

Dự đoán sản lượng từ Trung Quốc, Ecuador và Ấn Độ đều sẽ giảm trong năm nay, khiến sản lượng toàn cầu giảm khoảng 260.000 tấn (tương đương giảm 5%) xuống còn 4,89 triệu tấn. Mức tiêu thụ tôm bắt đầu tăng ở châu Âu, thị trường Mỹ cũng đã hồi phục nhẹ, mặc dù giá tôm nhập khẩu vào Trung Quốc vẫn thấp, nhưng đó cũng là những dấu hiệu khả quan cho thị trường tôm.

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%
Xuất khẩu tôm tính đến hết tháng 8 đạt gần 2,4 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mặt hàng này trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn trì trệ, thì sự hồi phục của thị trường Mỹ là đòn bẩy cho xuất khẩu cá tra tăng trưởng.

Theo đó, xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn giảm 3%. Mỹ vẫn tiếp tục có nhu cầu mua các loài cá thịt trắng theo các chương trình mời thầu của Bộ Nông nghiệp nước này.

Ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã công bố rằng họ sẽ mua thêm thủy sản, lần này là cá tuyết Thái Bình Dương, còn gọi là cá tuyết, phi lê cá mú và các sản phẩm từ cá da trơn. Bộ này cũng thông báo rằng họ đã trả 6,5 triệu đô la cho 1,5 triệu pound cá da trơn. Việc mua hàng được chia cho năm nhà chế biến tại khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ: Alabama Catfish có trụ sở tại Uniontown, Alabama; America's Catch có trụ sở tại Itta Bena, Mississippi; Isola, Mississippi Consolidated Catfish Producers; Heartland Catfish, cũng có trụ sở tại Itta Bena, Mississippi và Magnolia Processing ở Tunica, Mississippi.

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá ngừ tính tới cuối tháng 8 đạt 652 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023. Xu hướng chung thị trường vẫn có nhu cầu đối với sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam, nhưng những tháng tới xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng tốt như từ đầu năm tới nay vì thiếu nguyên liệu.

Từ sau khi nghị định 37/2024 có hiệu lực, với quy định kích thước tối thiểu cho cá ngừ vằn là 0,5m, doanh nghiệp gần như không thể mua được cá ngừ theo đúng quy định kích thước đó, do vậy không có đủ nguyên liệu trong nước để sản xuất cá ngừ hộp, cũng như sản phẩm khác xuất khẩu.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc bị tác động rõ rệt nhất bởi thẻ vàng IUU, vấn đề làm xác nhận, chứng nhận khai thác cho sản phẩm này gặp nhiều khó khăn, khiến doanh nghiệp không có nguyên liệu đảm bảo đủ giấy tờ xuất khẩu. Do vậy, tính tới cuối tháng 8, xuất khẩu mực bạch tuộc vẫn giảm 2% so với cùng kỳ đạt 402 triệu USD.

Nhìn chung, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường đều có chiều hướng khả quan hơn về mặt nhu cầu cũng như sự hồi phục dần dần về giá. Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức lớn làm hạn chế sự tăng trưởng trong những tháng tới như thẻ vàng IUU, thuế chống trợ cấp, thuế chống bán phá giá…Do vậy, xuất khẩu thủy sản tới cuối năm 2024 dao động ở mức 9,4-9,5 tỷ USD, tăng gần 6% so với năm 2023.

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm
Giá xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam sang Mỹ tiếp đà tăng Giá xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam sang Mỹ tiếp đà tăng
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU gặp khó về nguyên liệu Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU gặp khó về nguyên liệu
Xuất khẩu surimi đối mặt với nhiều thách thức Xuất khẩu surimi đối mặt với nhiều thách thức
VASEP: Thông tin ngành tôm Việt Nam lạm dụng lao động là không đúng sự thật VASEP: Thông tin ngành tôm Việt Nam lạm dụng lao động là không đúng sự thật
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

SHB khẳng định vị thế với Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả, Top 10 doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam

Kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) xuất sắc vào Top 10 Doanh nghiệp tư nhân có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025 theo Bảng xếp hạng PROFIT500 và Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp hạng, khẳng định uy tín và vị thế của ngân hàng.
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z, những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.
Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate

Với triết lý cân bằng giữa lợi ích tài chính và trải nghiệm đặc quyền, thẻ tín dụng VPBiz JCB Ultimate không chỉ giúp tối ưu chi phí hoạt động mà còn góp phần khẳng định vị thế doanh nhân, nâng tầm hình ảnh doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Thái Lan dự kiến gia hạn thuế chống bán phá giá với thép Việt

Thái Lan dự kiến gia hạn thuế chống bán phá giá với thép Việt

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam thông tin tới các doanh nghiệp về kết luận sơ bộ của Thái Lan trong vụ rà soát cuối kỳ đối với thép carbon cán nguội. Theo đó, nước này dự kiến gia hạn biện pháp chống bán phá giá thêm 5 năm, với mức thuế 4,22% - 20,11% giá CIF, đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thép Việt.
Kiều hối tăng trưởng mạnh, ngân hàng Việt mở rộng hợp tác xuyên biên giới

Kiều hối tăng trưởng mạnh, ngân hàng Việt mở rộng hợp tác xuyên biên giới

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất thế giới – trong năm 2024, dòng kiều hối vẫn duy trì ở mức cao khoảng 16 tỷ USD. Thị trường này đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các tổ chức tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền nhanh, an toàn và chi phí hợp lý. Trong bối cảnh đó, việc ngân hàng Việt Nam tăng tốc hợp tác với các đối tác quốc tế được xem là bước đi chiến lược để khơi thông dòng vốn kiều hối và khẳng định vị thế trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Gỡ rào cản quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Gỡ rào cản quy tắc xuất xứ để thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Mặc dù xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi đáp ứng quy tắc xuất xứ trong các hiệp định thương mại tự do. Hoàn thiện chính sách, phát triển chuỗi cung ứng nội địa và tối ưu logistics là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu bền vững.
Mở rộng quy mô tín dụng nông lâm thủy sản lên 185.000 tỷ đồng: Động lực phát triển cho doanh nghiệp

Mở rộng quy mô tín dụng nông lâm thủy sản lên 185.000 tỷ đồng: Động lực phát triển cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa nâng quy mô gói tín dụng ưu đãi cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên tới 185.000 tỷ đồng. Chính sách này giúp giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, đồng thời tạo cơ hội xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường cho nông sản Việt Nam.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Ngành hàng không phục vụ hơn 64 triệu hành khách trong 9 tháng 2025

Ngành hàng không phục vụ hơn 64 triệu hành khách trong 9 tháng 2025

Hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng khi chỉ trong 9 tháng đã phục vụ hơn 64 triệu lượt khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế bùng nổ, kéo sản lượng hàng hóa vượt mốc 1 triệu tấn, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành sau giai đoạn phục hồi.
TP. Hồ Chí Minh khởi động Chương trình kết nối cung – cầu 2025

TP. Hồ Chí Minh khởi động Chương trình kết nối cung – cầu 2025

UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình kết nối cung – cầu năm 2025 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng tới chuỗi cung ứng xanh”. Hoạt động này không chỉ mở rộng thị trường hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã, mà còn khẳng định vai trò dẫn dắt của thành phố trong xây dựng chuỗi cung ứng minh bạch, an toàn và bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động