Chuyên gia tiết lộ 4 nguyên nhân khiến giá cà phê bật tăng

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục nhích tăng nhẹ, lượng cà phê xuất khẩu đang có xu hướng giảm dần trong những tháng gần đây.
Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá Vì sao giá cà phê mất đến 30.000 đồng/kg chỉ trong một tuần? Cà phê bước vào chu kỳ tăng giá mới?
giá cà phê nước tiếp tục nhích tăng nhẹ
Giá cà phê trong nước tiếp tục nhích tăng nhẹ.

Theo khảo sát, sau khi bật tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục nhích tăng nhẹ.

Cụ thể, giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk tăng 100 đồng/kg, đạt 104.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng đạt 103.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg so với hôm qua. Đây cũng là mức tăng cao nhất trong số các địa phương được khảo sát trong sáng nay.

Giá cà phê hôm nay tại Gia Lai tăng 400 đồng/kg, đạt 103.800 đồng/kg; tại Đắk Nông ghi nhận mức tăng 200 đồng/kg, đạt 104.200 đồng/kg.

Kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 7/2024 giảm 19 USD/tấn, ở mức 3.499 USD/tấn, giao tháng 9/2024 giảm 17 USD/tấn, ở mức 3.436 USD/tấn.

Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn ổn định sau đợt lao dốc kéo dài 2 tuần đầu tháng 5/2024.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho rằng có 4 nguyên nhân cơ bản .khiến giá cà phê bật tăng trong tuần qua.

Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch VICOFA
Ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch VICOFA

Thứ nhất, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 4 đạt khoảng 148.000 tấn, giảm 9,5% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước; cập nhật số liệu xuất khẩu trong nửa tháng 5 (tính đến 15-5) chỉ khoảng 40.000 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần xuất khẩu cà phê của doanh nghiệp nước ngoài FDI chiếm 47%, tăng nhiều so với trước đây (niên vụ 2021-2022 khoảng 32%). Điều này cho thấy tồn kho cà phê vụ trước của Việt Nam còn rất ít trong khi phải đến tháng 10-2024 mới có vụ thu hoạch mới.

Thứ hai, Brazil tuy bước vào vụ thu hoạch nhưng chỉ mới đầu vụ, sản lượng ít và giá không thấp hơn nhiều so với cà phê Việt Nam. Ngoài ra, các yếu tố về cước vận chuyển quốc tế hiện nay vẫn ở mức cao nên giá cà phê khó giảm.

Thứ ba, các quỹ đầu tư, nhà đầu cơ quốc tế sau đợt bán ra để chốt lời, nay bắt đầu chu kỳ mua vào mới thúc đẩy giá cà phê tăng.

Thứ tư, dù các vùng trồng cà phê của Việt Nam đã có mưa nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến niên vụ tới. Trước mắt, từ nay đến tháng 10-2024, nguồn cung cà phê Việt Nam còn rất ít để đưa ra thị trường.

Trước đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê dẫn đầu thị trường của Việt Nam cũng thừa nhận tồn kho giảm, dự kiến sẽ cạn kho vào tháng 5, tháng 6 chứ không đủ để cung cấp đến khi bước vào vụ mới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2023-2024 có thể giảm 20% xuống 1,47 triệu tấn, mức thấp nhất trong 4 năm, dưới tác động của hiện tượng El Nino.

Bên cạnh yếu tố thời tiết, mặc dù là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và là nước sản xuấ cà phê Robusta lớn nhất, nhưng nhiều nông dân trong nước đang chuyển sang các loại cây trồng khác.

Trong nhiều năm qua, khi giá cà phê ở mức thấp không tương xứng với công đầu tư, chăm sóc nên nhiều nông dân dần chuyển sang những cây có giá trị cao hơn, điển hình là sầu riêng.

Xu hướng chuyển đổi cây trồng trên đã làm giảm diện tích trồng cà phê, làm giảm nguồn cung trong trung và dài hạn. Cà phê phát triển tốt nhất ở vùng nhiệt đới và nỗ lực chống nạn phá rừng ngày càng tăng khiến việc tìm đất mới để trồng cà phê ngày càng khó khăn hơn.

Giải mã hiện tượng giá cà phê liên tục lập đỉnh mới Giải mã hiện tượng giá cà phê liên tục lập đỉnh mới
Lo ngại thiếu nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tăng vọt Lo ngại thiếu nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tăng vọt
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía? Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Tổng kết tuần, giá tiêu trong nước tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg, cao nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó, giá tiêu trung bình trên cả nước đạt 158.000 đồng/kg.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Giá heo hơi đồng loạt lao dốc, đâu là nguyên nhân?

Thị trường heo hơi hôm nay (21/6) ở cả 3 miền đều quay đầu giảm, dao động trong khoảng 63.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Giá cà phê bất ngờ tăng mạnh trở lại

Sau khi chịu áp lực giảm trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã đồng loạt tăng trở lại, giao dịch trong khoảng 122.000 - 123.200 đồng/kg.
Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Tại sao nải chuối quả lẻ có giá đắt hơn quả chẵn ?

Chuối là một loại hoa qủa được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là vào mỗi dịp lễ tết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động