Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, huyện Thanh Hà (Hải Dương) có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của huyện Thanh Hà ước khoảng 20.000-22.000 tấn.
Người dân đang thu hoạch vải.
Người dân đang thu hoạch vải.

Những năm gần đây, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) ngày càng khẳng định được giá trị, thương hiệu và là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên việc tiêu thụ nông sản của vải thiều Thanh Hà hiện còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hoá chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh kết nối giao thương với các thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương - cho biết, vải thiều Thanh Hà được trồng từ cách đây khoảng 200 năm, tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Vải thiều Thanh Hà đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Hải Dương và mảnh đất Xứ Đông văn hiến. Vải thiều Thanh Hà được trồng ở ven bờ sông Hương, là vùng đất có nhiều phù sa màu mỡ; do vậy vải thiều Thanh Hà luôn có sự khác biệt và ưu thế về chất lượng mà vải trồng ở các địa phương khác không có được.

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đây là tiêu chuẩn, là tiền đề cho vải thiều Thanh Hà của Hải Dương vươn xa ra thị trường thế giới.

Trong những năm qua, cây vải luôn có một vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương; chiếm 10% trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Vải thiều là 1 trong 8 sản phẩm nông sản chủ lực của Hải Dương được sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, chăm sóc theo quy trình VietGap, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm.

Cùng với việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá, tập trung, chuyên canh; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; đa dạng hoá chủng loại sản phẩm…, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Đại diện Sở Công Thương Hải Dương cho biết, để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các nông sản tỉnh, Hải Dương đã và đang chủ động nhiều giải pháp, cụ thể: tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua việc chủ động định hướng sản xuất, xây dựng liên kết trong sản xuất; Tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài.

Đồng thời, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, định hướng về bảo quản, chế biến, tiêu thụ vải thiều; tích cực tổ chức đưa vải thiều và nông sản của tỉnh quảng bá tới các thị trường trong và ngoài nước.

Tỉnh Hải Dương cũng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc kết nối với các bộ, ngành và thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp và cho các sản phẩm nông nghiệp.

Cùng với đó, tổ chức tọa đàm giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm phối hợp chặt chẽ giữa sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp; lập cơ sở dữ liệu thông tin về sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh; cập nhật, dự báo thị trường, các rào cản kỹ thuật, các nhà nhập khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản của tỉnh...

Bên cạnh những thuận lợi, việc tiêu thụ nông sản của Hải Dương nói chung và vải thiều Thanh Hà nói riêng hiện còn gặp nhiều khó khăn. Diện tích cây trồng được sản xuất theo hợp đồng vẫn còn hạn chế so với quy mô sản xuất; liên kết trong chuỗi giá trị, nhất là liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng chưa nhiều.

Số lượng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn trong nước, trong tỉnh tham gia vào quá trình sản xuất, xuất khẩu nông sản, vải thiều còn ít, năng lực về thị trường xuất khẩu hạn chế.

Theo bà Vũ Thị Kim Phượng, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hoá chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh kết nối giao thương với các thị trường trong nước và quốc tế.

“Tỉnh Hải Dương sẽ chủ động định hướng sản xuất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ, đơn vị sản xuất; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp liên hệ, củng cố và duy trì mối quan hệ hợp tác với có các đối tác nước ngoài. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo cho nông dân kiến thức, kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao dể xuất khẩu vào nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường cao cấp”, bà Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh.

Hiện nay, Hải Dương duy trì 8.850 ha trồng vải, trong đó có 2.750 ha vải sớm và 6.100 ha vải thiều chính vụ, cho sản lượng khoảng 55.000-60.000 tấn/năm. Do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2024 đạt từ 40.000- 45.000 tấn. Dự kiến giá vải sẽ tăng so mọi năm.

Năm 2024, huyện Thanh Hà có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của huyện ước khoảng 20.000-22.000 tấn.

Vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ chủ yếu trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường lớn, cao cấp như: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia... Trong đó, lượng cung ứng ra các tỉnh, thành phố bình quân hằng năm khoảng 20.000 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 15.000 tấn. Hiện nay, vải sớm của Thanh Hà đang được bán với mức giá khoảng 120.000 đồng/kg. Dự kiến giá thu mua xuất khẩu sẽ tăng cao.

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đây là tiêu chuẩn, là tiền đề cho vải thiều Thanh Hà của Hải Dương vươn xa ra thị trường thế giới.

Năm 2012, vải thiều Thanh Hà lọt “Top 50 sản phẩm uy tín chất lượng” do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Năm 2013 và 2014 lọt “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là đặc sản “Tinh hoa đặc sản 3 miền”.

Năm 2015 được vinh danh Top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng”, “Logo và Slogan ấn tượng”. Năm 2016, vải thiều Thanh Hà được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận “Thương hiệu Thực phẩm an toàn tin dùng”…

Vải thiều Thanh Hà chính vụ sắp vào kỳ thu hoạch Vải thiều Thanh Hà chính vụ sắp vào kỳ thu hoạch
Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa Những loại quả là đặc sản tiến Vua của người Việt xưa
Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Ninh công nhận 5 điểm du lịch mới trên địa bàn thành phố Cẩm Phả

Quảng Ninh công nhận 5 điểm du lịch mới trên địa bàn thành phố Cẩm Phả

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chính thức công nhận 5 điểm du lịch mới trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với du lịch bền vững tại địa phương.
Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Việt Nam - Hoa Kỳ bắc nhịp cầu nông nghiệp chiến lược

Không ồn ào như những hội nghị cấp cao hay các tuyên bố chính trị, hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang được hình thành và bồi đắp qua từng container hạt điều, tôm, cá tra vượt Thái Bình Dương. Đó là dòng chảy thương mại hai chiều, hài hòa tiêu chuẩn và tăng cường đối thoại – những nhịp cầu chiến lược nối liền hai nền nông nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững.
Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Tái cơ cấu thị trường – Giải pháp chiến lược cho ngành gỗ xuất khẩu 18 tỷ USD

Ngành gỗ Việt Nam hiện đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu nông – lâm sản của quốc gia, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào một số thị trường truyền thống như Hoa Kỳ khiến ngành này dễ bị tổn thương trước các thay đổi chính sách đột ngột từ bên ngoài. Trong mục tiêu đạt 18 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2025, mở rộng và tái cơ cấu thị trường được xem là chiến lược sống còn để đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành gỗ Việt Nam.
Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Người nộp thuế cần cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh

Sáng 31/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 tỉnh, thành, với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu, là lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên cả nước.
Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Từ tháng 6 này, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung quy định về hóa đơn, chứng từ; quy định mới về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp; nhiều thay đổi trong kiểm tra, xử lý kỷ luật vi phạm hành chính; bảo hiểm y tế.
Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 và sứ mệnh nâng tầm kinh tế tư nhân Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đang mở ra kỳ vọng lớn cho việc kiến tạo một nền kinh tế tự lực, tự cường, với doanh nghiệp làm trung tâm và Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, đồng hành. Tuy nhiên, để biến nghị quyết này thành hành động thực chất, cần một cú huých từ thể chế, tín dụng đến đào tạo nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong lòng từng doanh nghiệp.
Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp đang trở thành hướng đi chiến lược nhằm tạo tiền đề vững chắc để xây dựng thương hiệu Game Việt trong kỷ nguyên số.
Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Đại biểu Quốc hội đồng loạt ủng hộ xóa độc quyền vàng miếng, sửa Nghị định 24

Trao đổi với báo chí sáng 29/5, nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia đánh giá cao chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về xóa bỏ độc quyền vàng miếng, coi đây là yêu cầu bức thiết nhằm trả lại đúng bản chất hàng hóa cho thị trường vàng. Việc sửa đổi Nghị định 24 được xem là đã "chín muồi", trong bối cảnh thị trường vàng tồn tại nhiều bất cập và mất cân đối nghiêm trọng giữa cung – cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động