Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều

Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang chỉ bằng 50% so với năm ngoái, tuy nhiên giá bán lại cao nhất lịch sử nên doanh thu của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.
Giá thu mua vải thiều tại Bắc Giang lên đến 80.000 đồng/kg Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể Một mùa vải thiều đặc biệt
Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều.
Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều.

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, mùa vải năm 2024, do thời tiết bất lợi nên sản lượng vải thiều của Bắc Giang đạt khoảng gần 100 nghìn tấn, bằng 50% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải thiều ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023. Giá vải thiều dao động từ 55 - 85 nghìn đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.

Hơn 70% sản lượng vải thiều của Bắc Giang được tiêu thụ ở kênh trong nước, số còn lại được xuất khẩu tới các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Úc…

Đáng chú ý, Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang cho hay mất mùa nhưng doanh thu từ vải thiều của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.

Vải thiều tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 24,7 nghìn tấn, chiếm trên 28,9% so với tổng sản lượng tiêu thụ. Sản lượng tiêu thụ nội địa đạt hơn 60,9 nghìn tấn, chiếm trên 71%.

Cũng do giá vải tăng nên sản lượng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu đến các thị trường năm nay giảm mạnh. Đến ngày 24/6, sản lượng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hơn 24,5 nghìn tấn; còn lại được xuất khẩu sang các thị trường khác như: EU 53 tấn, Nhật Bản 45 tấn, Úc 42 tấn, Hoa Kỳ 20 tấn, Dubai 21 tấn, Canada 16 tấn và các nước khu vực Đông Nam Á 18 tấn.

Với diện tích vải thiều toàn tỉnh xấp xỉ 30.000ha, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo sản xuất 223 mã số vùng trồng, diện tích hơn 17.100ha phục vụ xuất khẩu.

Được biết, hiện vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu đi 30 nước và vùng lãnh thổ. Mới đây thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn” của Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.

Ông Vũ Văn Mến, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất vải hữu cơ của thôn Đồng Giao (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), chia sẻ trong tổ hợp tác chỉ có gia đình ông là thu hoạch được gần 2 tấn vải bán cho doanh nghiệp với giá 70 ngàn đồng/kg, phục vụ xuất khẩu tới thị trường Úc, Nhật Bản. Mức giá này cao gấp gần 3 lần so với năm 2023.

Theo ông Mến, giá cao nhưng giá trị thu về khó bù được khoản mất mùa. Vườn nhà ông Mến năm ngoái đạt năng suất 20 tấn, bán với giá trung bình 25 ngàn đồng/kg, thu về 500 triệu đồng; năm nay được gần 2 tấn thu về 140 triệu đồng.

Trong khi đó, các thành viên của tổ hợp tác mất mùa gần hết. Năm ngoái, nhiều cây vải thiều sai trĩu quả còn được bán nguyên cây với giá 4-5 triệu đồng.

Nguyên nhân vải thiều Bắc Giang mất mùa được cho là do mùa đông năm ngoái có rét nhưng rét muộn, nhiệt độ trung bình lại cao hơn các năm khoảng 1,5 độ C. Với vải thiều, thời tiết rét sớm thì cây mới phân hóa được mầm hoa, rét muộn cây sẽ không có hoa, chỉ có lá.

Chưa kể, theo quy luật sau khi được mùa 3-4 năm, sức khỏe cây trồng kém đi sẽ dẫn đến mất mùa. Vải thiều Bắc Giang liên tiếp được mùa từ năm 2020-2023 nên năm nay sản lượng sụt giảm mạnh.

Người trồng vải lỗ, doanh nghiệp xuất khẩu không dám chốt đơn Người trồng vải lỗ, doanh nghiệp xuất khẩu không dám chốt đơn
Chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu Chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu
Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lượng xuất khẩu cà phê tháng 6 giảm tới 40%: Không quá ngạc nhiên

Lượng xuất khẩu cà phê tháng 6 giảm tới 40%: Không quá ngạc nhiên

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 121.000 đồng/kg.
Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Brazil dự báo mất mùa nặng, vì sao tiêu trong nước vẫn quay đầu giảm?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm quay đầu giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg, xoá sạch thành quả của ngày hôm qua. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trung bình trên thị trường nội địa giảm về khoảng 152.000 - 155.000 đồng/kg.
Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Giá cà phê neo cao có thể là tín hiệu không tốt đối với toàn ngành

Sau chuỗi ngày giảm nhẹ, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã tăng trở lại với mức tăng từ 800 - 1.000 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình lên quanh ngưỡng 120.000 đồng/kg.
Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Top 4 điện thoại android giá mềm hỗ trợ NFC để xác thực sinh trắc học với app ngân hàng

Việc áp dụng xác thực sinh trắc học bằng NFC theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước mang đến nhiều lợi ích cho an ninh giao dịch ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng trang bị NFC.
Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Cục Hàng không yêu cầu tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không và các hãng lữ hành về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.
Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Người tiêu dùng chờ giảm lệ phí trước bạ, hãng xe ô tô gặp khó

Thị trường xe ô tô chững lại khi nhiều khách mua ô tô đang có tâm lý chờ đợi giảm lệ phí trước bạ chưa chịu xuống tiền với mong muốn có thể sở hữu ô tô với giá "mềm" hơn.
Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Giá lợn hơi liên tục tăng, hiện giá lợn hơi ở mức cao, dao động từ 67 - 70 nghìn đồng/kg (là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây).
Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Cách phân biệt vàng, bạc thật – giả đơn giản nhất

Vàng, bạc là tài sản dự trữ, cũng có thể là một kênh đâu tư có lời của người dân… Tuy nhiên để phân biệt vàng, bạc thật – giả thì không phải ai cũng biết.
Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Lý do giá tiêu tăng sốc sau đó giảm sâu

Giá tiêu hôm nay (30/6) dao động trong khoảng 157.000 - 160.000 đồng/kg. Tổng kết tuần, giá tiêu nội địa giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg.
Thị trường tiêu đang khó đoán định

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước lại giảm đáng kể. Chuyên gia cho rằng thị trường đang bị chi phối nhiều bởi hoạt động đầu cơ, cho nên bà con nông dân còn trữ tiêu nên cân nhắc, thận trọng bán ra khi cần, tránh bán theo tin đồn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động