Nhờ giá bán cao nhất lịch sử, Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều

Sản lượng vải thiều năm nay của tỉnh Bắc Giang chỉ bằng 50% so với năm ngoái, tuy nhiên giá bán lại cao nhất lịch sử nên doanh thu của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.
Giá thu mua vải thiều tại Bắc Giang lên đến 80.000 đồng/kg Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể Một mùa vải thiều đặc biệt
Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều.
Bắc Giang thu hơn 6.000 tỉ đồng từ vải thiều.

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, mùa vải năm 2024, do thời tiết bất lợi nên sản lượng vải thiều của Bắc Giang đạt khoảng gần 100 nghìn tấn, bằng 50% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá vải thiều ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với năm 2023. Giá vải thiều dao động từ 55 - 85 nghìn đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.

Hơn 70% sản lượng vải thiều của Bắc Giang được tiêu thụ ở kênh trong nước, số còn lại được xuất khẩu tới các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Úc…

Đáng chú ý, Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang cho hay mất mùa nhưng doanh thu từ vải thiều của địa phương vẫn đạt khoảng 6.600 tỉ đồng.

Vải thiều tỉnh Bắc Giang được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó, sản lượng vải thiều xuất khẩu của tỉnh đạt hơn 24,7 nghìn tấn, chiếm trên 28,9% so với tổng sản lượng tiêu thụ. Sản lượng tiêu thụ nội địa đạt hơn 60,9 nghìn tấn, chiếm trên 71%.

Cũng do giá vải tăng nên sản lượng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu đến các thị trường năm nay giảm mạnh. Đến ngày 24/6, sản lượng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hơn 24,5 nghìn tấn; còn lại được xuất khẩu sang các thị trường khác như: EU 53 tấn, Nhật Bản 45 tấn, Úc 42 tấn, Hoa Kỳ 20 tấn, Dubai 21 tấn, Canada 16 tấn và các nước khu vực Đông Nam Á 18 tấn.

Với diện tích vải thiều toàn tỉnh xấp xỉ 30.000ha, đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tập trung chỉ đạo sản xuất 223 mã số vùng trồng, diện tích hơn 17.100ha phục vụ xuất khẩu.

Được biết, hiện vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu đi 30 nước và vùng lãnh thổ. Mới đây thương hiệu “Vải thiều Lục Ngạn” của Hợp tác xã Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.

Ông Vũ Văn Mến, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất vải hữu cơ của thôn Đồng Giao (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang), chia sẻ trong tổ hợp tác chỉ có gia đình ông là thu hoạch được gần 2 tấn vải bán cho doanh nghiệp với giá 70 ngàn đồng/kg, phục vụ xuất khẩu tới thị trường Úc, Nhật Bản. Mức giá này cao gấp gần 3 lần so với năm 2023.

Theo ông Mến, giá cao nhưng giá trị thu về khó bù được khoản mất mùa. Vườn nhà ông Mến năm ngoái đạt năng suất 20 tấn, bán với giá trung bình 25 ngàn đồng/kg, thu về 500 triệu đồng; năm nay được gần 2 tấn thu về 140 triệu đồng.

Trong khi đó, các thành viên của tổ hợp tác mất mùa gần hết. Năm ngoái, nhiều cây vải thiều sai trĩu quả còn được bán nguyên cây với giá 4-5 triệu đồng.

Nguyên nhân vải thiều Bắc Giang mất mùa được cho là do mùa đông năm ngoái có rét nhưng rét muộn, nhiệt độ trung bình lại cao hơn các năm khoảng 1,5 độ C. Với vải thiều, thời tiết rét sớm thì cây mới phân hóa được mầm hoa, rét muộn cây sẽ không có hoa, chỉ có lá.

Chưa kể, theo quy luật sau khi được mùa 3-4 năm, sức khỏe cây trồng kém đi sẽ dẫn đến mất mùa. Vải thiều Bắc Giang liên tiếp được mùa từ năm 2020-2023 nên năm nay sản lượng sụt giảm mạnh.

Người trồng vải lỗ, doanh nghiệp xuất khẩu không dám chốt đơn Người trồng vải lỗ, doanh nghiệp xuất khẩu không dám chốt đơn
Chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu Chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu
Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt Giải bài toán tiêu thụ nông sản khi vào vụ thu hoạch ồ ạt
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động