Người trồng vải lỗ, doanh nghiệp xuất khẩu không dám chốt đơn

Vải thiều năm nay của Bắc Giang, Hải Dương mất mùa, có nơi giảm gần 70% sản lượng so với năm ngoái khiến người trồng lỗ, doanh nghiệp không dám chốt đơn mặc dù giá tăng gấp rưỡi.
Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng Vải thiều Thanh Hà lên kệ siêu thị tại Úc, giá gần 600.000 đồng/kg
Thời điểm này, người tiêu dùng đã có thể được thưởng thức những quả vải đầu mùa hay còn gọi là vải sớm. (Ảnh minh họa - Ảnh: VOV)
Thời điểm này, người tiêu dùng đã có thể được thưởng thức những quả vải đầu mùa hay còn gọi là vải sớm. Ảnh: VOV.

Sản lượng giảm mạnh

Năm 2024, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang duy trì sản xuất hơn 17.000ha vải, do ảnh hưởng của thời tiết, dự kiến sản lượng đạt khoảng 50.000 tấn, trong đó vải chính vụ giảm gần 70% sản lượng so với năm ngoái.

Là một trong số những vườn vải hiếm hoi vẫn sai quả trên địa bàn xã Tân Mộc, Lục Ngạn, vườn vải của gia đình anh Tô Ngọc Thành, ở thôn Tân Thành với 200 gốc vải dự kiến cho thu về khoảng 8 tấn.

Anh Thành cho biết so với mọi năm sản lượng vải của gia đình anh năm nay cũng sụt giảm, nhưng vẫn còn may mắn hơn nhiều nhà bị mất trắng.

Với tình hình hiện nay, dự kiến giá vải sẽ tăng cao hơn so với năm ngoái. Để bù đắp sản lượng vải sụt giảm, anh Thành đang tập trung chăm sóc kỹ lưỡng cho diện tích vải sắp cho thu hoạch để đảm bảo chất lượng, nâng cao giá thành; trong đó tập trung cao vào phòng trừ sâu bệnh với việc sử dụng những loại thuốc bảo vệ thực vật khuyến cáo cho vải thiều.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, tổng diện tích vải thiều toàn tỉnh năm 2024 là 29.700ha, sản lượng ước trên 100.000 tấn (bằng khoảng 50% so với năm 2023); trong đó, đối với vải chín sớm diện tích 7.700ha, sản lượng ước 50.000 tấn; vải chính vụ diện tích 22.000ha, sản lượng ước 50.000 tấn; vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP 15.600ha, sản lượng ước 50.000 tấn; duy trì vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với diện tích 82ha, sản lượng ước 500 tấn.

Hiện, các cấp chính quyền địa phương đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chăm sóc, thu hái để chất lượng vải thiều đạt cao nhất.

Thống kê của Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, hiện cả nước có trên 56.000 ha vải với các tỉnh trồng vải chủ yếu là Bắc Giang (29.600 ha), Hải Dương (8.800 ha), Lạng Sơn (1.400 ha), Hưng Yên, Quảng Ninh (1.300 ha).

Theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương, sản lượng vải năm nay đạt khoảng 200.000 tấn, giảm khoảng 50% so năm ngoái. Trong đó, Bắc Giang đạt khoảng 100.000 tấn (bằng 50% so năm trước), Hải Dương đạt khoảng 45.000 tấn (bằng 77% so năm trước). Riêng Hưng Yên chủ yếu trồng vải sớm nên sản lượng tương đương năm ngoái.

Theo Cục Trồng trọt, nguyên nhân sản lượng vải giảm mạnh do ảnh hưởng của thời tiết bất thường. Từ cuối năm ngoái đến nay, do ảnh hưởng của El Nino nắng nóng diễn ra gay gắt trên diện rộng nên nhiệt độ trung bình năm nay cao hơn 1,5 độ C so bình quân nhiều năm. Các đợt rét đến muộn, kèm theo mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm không khí cao làm cho tỷ lệ ra hoa của vải thiều thấp.

Trước tình hình này, hiện các địa phương (Hải Dương, Bắc Giang...) đã tích cực làm việc với các doanh nghiệp xuất khẩu; chuẩn bị các điều kiện về sơ chế đóng gói, công nghệ bảo quản phục vụ xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, Canada, Australia, châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan...

Người trồng thua lỗ, doanh nghiệp không dám chốt đơn

Vải thiều năm nay của Bắc Giang, Hải Dương năm nay mất mùa.
Vải thiều năm nay của Bắc Giang, Hải Dương năm nay mất mùa.

Anh Huy ở Bắc Giang cho biết hồi cuối năm đã nhìn thấy hoa vải nhưng chỉ sau một trận mưa rét thì hư hết. Với 300 gốc, sản lượng giảm hơn 90%. "Mùa vải năm nay coi như mất trắng, dù giá có cao cũng thua lỗ", anh Huy cho hay.

Chăm sóc bài bản và theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAp nhưng anh Giang ở xã Thanh Sơn cũng không tránh khỏi cảnh mất mùa. Theo anh Giang, 5 ha vải nhà anh năm nay sản lượng dự kiến giảm khoảng 30% so với năm ngoái. Với mức giá mà các doanh nghiệp xuất khẩu thu mua tăng gấp rưỡi, dự kiến doanh thu bằng 80% của năm ngoái.

Không chỉ các hộ trồng ở Bắc Giang, tại Hưng Yên, Hải Dương và các vùng Tây Nguyên cũng phải chịu cảnh mất mùa. Sản lượng giảm tới 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Đồng Thị Thu Hương - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Minh Tiến (Hưng Yên), cho biết 400 ha vải lai của hợp tác xã năm nay giảm 50% sản lượng. Nếu năm ngoái hợp tác xã bán xô cả vườn với giá 15.000 đồng một kg vải lai, năm nay đang được các đơn vị phân phối trả 23.000-25.000 đồng.

"Ước tính doanh thu vụ năm nay của toàn hợp tác xã giảm 20-30% so với cùng kỳ do sản lượng giảm mạnh bất chấp giá tăng cao", bà Hương thông tin.

Bà Ngô Thị Thu Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam - cho biết, thời điểm này sắp bắt đầu vào vụ thu hoạch chính vụ vải thiều, song không khí năm nay trầm lắng hẳn so với mọi năm. Tại các hợp tác xã và vùng trọng điểm vụ vải, hoạt động thu mua ảm đạm hơn do người dân có rất ít hàng để bán.

Theo bà Hồng, do ảnh hưởng của thời tiết, hiện các vùng vải thiều ở Hải Dương, Bắc Giang đều mất mùa nặng, điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó trong thu mua nguyên liệu.

“Dù sản lượng vải thiều xuất khẩu đặt hàng từ các đối tác tăng 20% so với năm ngoái, doanh nghiệp không dám chốt bởi lo không đủ hàng giao cho khách", bà Hồng nói và cho rằng với tình hình này, doanh thu từ xuất khẩu vải năm nay của công ty có thể sẽ giảm tới 30-40% so với mọi năm.

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót? Vì sao giá vải thiều Tây Nguyên cao chót vót?
Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà Ngày mai (14/5), vải thiều Thanh Hà 'bay' sang Australia
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu hôm nay trong nước xuống mức thấp nhất chỉ còn 148.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng từ 100 - 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.800 - 122.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.400đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum là 122.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện 'rất bình thường', dự báo có thể đạt 84 - 85 triệu đồng/lượng vào cuối năm.
Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Giá tiêu hôm nay ngày 26/9/2024 giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 150.000 đồng/kg.
Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng, giảm trái chiều 100 - 200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.000 - 120.800. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.800 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng miếng SJC mua vào 81,5 triệu đồng/lượng, bán ra 83,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức cao kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng.
Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước vẫn tiếp tục giảm mạnh. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước trong khoảng 150.000 - 153.000 đồng/kg.
Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.200 - 120.700. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.700 đồng/kg.
Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Nhiều trang trại nuôi heo ở miền Bắc thiệt hại nặng sau bão lũ, thậm chí bị xóa sổ khiến nguồn cung thịt heo khan hiếm. Giá heo hơi tại nhiều tỉnh thành miền Bắc chạm và vượt mốc 70.000 đồng/kg, đồng thời các tỉnh miền Trung và Nam bộ cũng tăng.
Giá vàng tăng lên mức cao chưa từng có

Giá vàng tăng lên mức cao chưa từng có

Sáng nay 24/9, giá vàng miếng SJC tăng 1,5 triệu đồng mỗi lượng, lên 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng nhẫn đắt kỷ lục trên 81,1 triệu đồng do giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao mới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động