Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi
| Giá Xe Nissan Terra tháng 10/2023 Nissan Almera và Nissan X-Trail: Lựa chọn nào phù hợp với bạn? Suzuki vượt Nissan, xáo trộn top 10 nhà sản xuất ô tô toàn cầu |
Nissan đang tiến hành một cuộc cải tổ sâu rộng trên phạm vi toàn cầu, bao gồm việc đóng cửa bảy nhà máy để tinh gọn bộ máy và tiết kiệm chi phí. Một trong số đó là nhà máy liên doanh COMPAS tại miền Trung Mexico – được xây dựng chung với Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz).
![]() |
| Theo tạp chí WardsAuto, Infiniti QX50 và QX55 sẽ ngừng sản xuất trong tháng 11/2025, trong khi chiếc Mercedes-Benz GLB cuối cùng sẽ rời dây chuyền vào tháng 5/2026 |
Liên doanh COMPAS được thành lập năm 2015 với vốn đầu tư 1 tỷ USD chia đều giữa hai bên, bắt đầu sản xuất từ năm 2017 với các mẫu Infiniti QX50 và QX55, sau đó là Mercedes-Benz A-Class (2018) và GLB (2019). Tuy nhiên, A-Class nhanh chóng bị dừng sản xuất từ năm 2020, và nay đến lượt các mẫu xe còn lại cũng sắp “về hưu”.
Theo tạp chí WardsAuto, Infiniti QX50 và QX55 sẽ ngừng sản xuất trong tháng 11/2025, trong khi chiếc Mercedes-Benz GLB cuối cùng sẽ rời dây chuyền vào tháng 5/2026. Khi không còn sản phẩm nào được lắp ráp, nhà máy COMPAS sẽ chính thức đóng cửa vào giữa năm sau.
Đây là nhà máy thứ ba trong số bảy cơ sở mà Nissan dự kiến ngừng hoạt động, sau Oppama (Nhật Bản) và Ciudad Industrial del Valle de Cuernavaca (Mexico). Ngoài ra, hai trung tâm thiết kế tại San Diego (Mỹ) và São Paulo (Brazil) cũng sẽ bị giải thể.
Dù dừng hoạt động liên doanh, thương hiệu hạng sang Infiniti vẫn tiếp tục mở rộng dải sản phẩm. Mẫu QX60 sẽ thay thế QX50, còn QX65 – được giới thiệu dưới dạng concept QX65 Monograph – sẽ ra mắt vào năm 2026, thay thế cho QX55.
Về phía Mercedes-Benz, dòng GLB vẫn sẽ tiếp tục ở thế hệ thứ hai, với hai lựa chọn động cơ đốt trong và điện hóa, phù hợp với hướng phát triển song song tương tự mẫu CLA mới.
Trong kế hoạch tái cấu trúc, Nissan dự kiến cắt giảm 20.000 nhân sự, giảm sản lượng khoảng 1 triệu xe/năm (xuống còn 2,5 triệu chiếc), đồng thời rút gọn số nền tảng khung gầm từ 13 còn 7. Mức độ phức tạp của linh kiện cũng sẽ giảm tới 70%, nhờ chương trình đơn giản hóa thiết kế.
Hãng cho biết, một tổ công tác cắt giảm chi phí đã đưa ra hơn 4.000 sáng kiến tiết kiệm, trong đó 1.600 ý tưởng được đánh giá khả thi — thậm chí chi tiết nhỏ như giảm số lượng tựa đầu cũng giúp tiết kiệm đáng kể.
Dù thu hẹp quy mô, Nissan vẫn đặt niềm tin vào tương lai. Hãng đang chuẩn bị một loạt sản phẩm mới, gồm Leaf và Sentra thế hệ mới, minivan Elgrand hoàn toàn mới, hai mẫu sedan N6 và Teana tại Trung Quốc, cùng bản hybrid sạc ngoài của xe bán tải Frontier. Ngoài ra, mẫu Skyline dẫn động cầu sau và SUV Xterra cũng đang được lên kế hoạch trở lại thị trường vào năm 2028.
Với chiến lược tái cấu trúc kết hợp tái đầu tư sản phẩm, Nissan kỳ vọng sẽ phục hồi sức mạnh thương hiệu và lấy lại vị thế trên thị trường toàn cầu sau giai đoạn đầy thách thức.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng
Giá xăng dầu tăng mạnh, dầu diesel vọt hơn 1.300 đồng/lít
Samsung và Apple cùng chịu “cú sốc” giá giảm
Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

