Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Sáng 30/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức sự kiện “Hải Dương mùa vải chín” với chuỗi hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tỉnh phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, thu hút sự tham dự của các tham tán thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025 Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện cắt băng mở vườn vải năm 2025
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương, huyện Thanh Hà cắt băng mở vườn vải năm 2025. Ảnh Báo Hải Dương

Vải thiều Thanh Hà hướng tới thị trường cao cấp

Sự kiện diễn ra với nhiều hoạt động như: lễ mở vườn thu hoạch vải, cắt băng xuất khẩu vải thiều Thanh Hà đi nước ngoài và hội nghị xúc tiến thương mại với đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước và doanh nghiệp nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Trần Văn Quân cho biết, “Hải Dương mùa vải chín” là dịp tôn vinh thành quả của người nông dân và góp phần đưa vải thiều Thanh Hà đến nhiều tỉnh, thành và thị trường xuất khẩu. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, giao thông, bến bãi và dịch vụ hỗ trợ để doanh nghiệp, đối tác đến tiêu thụ nông sản địa phương.

Niên vụ 2025, toàn tỉnh có khoảng 8.800 ha vải, trong đó riêng huyện Thanh Hà chiếm 3.300 ha. Dự kiến sản lượng toàn tỉnh đạt khoảng 65.000 tấn, Thanh Hà khoảng 38.000 tấn, thu hoạch từ 20/5 đến hết tháng 6.

Tỉnh hiện có 12 vùng trồng đạt chuẩn GlobalGAP, 56 vùng VietGAP với diện tích 721 ha; được cấp 198 mã số vùng trồng và 16 mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Vải thiều Thanh Hà không chỉ tiêu thụ nội địa (khoảng 20.000 tấn) mà còn được xuất khẩu sang Trung Quốc (15.000–20.000 tấn), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Anh và các nước EU.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến nhận định, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là yêu cầu cấp thiết để nâng giá trị thương hiệu vải thiều Thanh Hà. Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ Hải Dương trong xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể và kết nối với thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Tại hội nghị, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, châu Âu, Singapore cùng các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá vải thiều Thanh Hà có nhiều tiềm năng mở rộng. Ông Tống Bá Luân, Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, cho biết thị trường Mỹ yêu cầu khắt khe nhưng lượng vải xuất khẩu vẫn tăng đều, nhiều siêu thị gốc Việt tại Mỹ mong muốn hợp tác trực tiếp với doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng cam kết đồng hành

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mở vườn vải khởi đầu cho một mùa bội thu
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương mở vườn vải khởi đầu cho một mùa bội thu. Ảnh Báo Hải Dương

Để mở rộng thị trường, các ý kiến tại hội nghị nhấn mạnh cần đầu tư chất lượng vùng nguyên liệu, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, cải tiến khâu đóng gói – bảo quản, xử lý sau thu hoạch. Doanh nghiệp Việt cần chú trọng nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, đẩy mạnh tham gia hội chợ quốc tế, phát triển thương mại điện tử và chuẩn hóa hồ sơ xuất khẩu.

Bà Nguyễn Khánh Ly, Giám đốc Công ty Senkyu (Nhật Bản), cho biết vải thiều Thanh Hà được người tiêu dùng Nhật đánh giá cao. Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn, cần tăng cường truyền thông, giới thiệu vùng trồng và quy trình sản xuất, mở rộng sản phẩm chế biến từ vải, xây dựng chiến dịch quảng bá tại Nhật như trình diễn ẩm thực, phát hành tài liệu giới thiệu.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Công ty MENAS International (TP.HCM), chia sẻ doanh nghiệp đang xây dựng thương hiệu “Vải tổ Thanh Hà” và có kế hoạch đầu tư cơ sở chế biến sâu phục vụ thị trường cao cấp. Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty Amei Việt Nam, đề xuất địa phương cần phối hợp lựa chọn công nghệ chế biến hiện đại để vải thiều và nông sản Việt vươn xa hơn.

Tại sự kiện, các doanh nghiệp xuất khẩu và hợp tác xã tại huyện Thanh Hà đã ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ vải thiều, khẳng định cam kết đồng hành đưa đặc sản vải thiều Thanh Hà đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.

Vải thiều Úc gần 6 triệu đồng/hộp vẫn đắt khách dịp Tết Vải thiều Úc gần 6 triệu đồng/hộp vẫn đắt khách dịp Tết
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều
Vải thiều niên vụ 2025 được mùa: Hơn 300.000 tấn chờ khai thác thị trường xuất khẩu Vải thiều niên vụ 2025 được mùa: Hơn 300.000 tấn chờ khai thác thị trường xuất khẩu
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động