Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Vải thiều vào vụ sớm, sẵn sàng kênh tiêu thụ trong và ngoài nước Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Vải thiều Việt chinh phục thị trường cao cấp

3,7 tấn vải thiều trong mùa vụ 2025 được thu mua từ các xã thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã hạ cánh xuống sân bay Nhật Bản ngày 29/5.
3,7 tấn vải thiều trong mùa vụ 2025 được thu mua từ các xã thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã hạ cánh xuống sân bay Nhật Bản ngày 29/5.

Ngày 29/5, lô hàng 3,7 tấn vải thiều đầu vụ được thu mua từ các xã đạt chuẩn GlobalG.A.P thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đến sân bay tại Nhật Bản. Đây là kết quả từ nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu ngay từ đầu mùa của các doanh nghiệp và địa phương.

Lô hàng được Công ty Cổ phần Senkyu (Tokyo) nhập khẩu, đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và cộng đồng người Việt tại Nhật. Đại diện doanh nghiệp cho biết, trái vải sẽ chính thức được bày bán từ ngày 30/5, đồng thời cam kết mở rộng mạng lưới phân phối để đảm bảo nguồn cung liên tục trong mùa.

Xuất khẩu sang Nhật Bản yêu cầu trái vải phải qua quy trình xử lý xông hơi Methyl Bromide với liều lượng tối thiểu 32g/m³ trong 2 giờ tại cơ sở đạt tiêu chuẩn do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) và Cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Việt Nam thẩm định, giám sát song phương. Hiện có 3 hệ thống xử lý của doanh nghiệp Việt đã được phía Nhật đánh giá đủ điều kiện phục vụ xuất khẩu.

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn
Mặc dù vải tươi Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chiếm khoảng 90% tổng lượng xuất khẩu.

Trong cùng ngày, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam cũng xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Nhật, trong tổng số hơn 1.000 tấn vải Thanh Hà (Hải Dương) đã ký kết với các đối tác quốc tế. Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Ameii chia sẻ, công ty đang mở rộng thị phần ra Mỹ, EU, Pháp và các nước Trung Đông, đồng thời đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến và kiểm soát chất lượng theo quy chuẩn quốc tế.

Theo ông Tiến, toàn bộ quy trình từ chăm sóc, thu hoạch đến đóng gói đều phải được thực hiện nghiêm ngặt. Quả vải phải đạt độ chín tiêu chuẩn, không sâu bệnh, có cuống đúng quy định và phải qua kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trước thời điểm thu hoạch từ 7-8 ngày.

Mặc dù vải tươi Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chiếm khoảng 90% tổng lượng xuất khẩu. Tại buổi làm việc ngày 28/5 giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy và Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc Tôn Mai Quân, hai bên thống nhất thúc đẩy thương mại nông sản với việc thiết lập “luồng xanh” cho hàng tươi sống và tăng thời gian thông quan trong mùa thu hoạch cao điểm.

Hệ thống bán lẻ nội địa tăng tốc phân phối

Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Trong khi xuất khẩu khởi sắc, thị trường trong nước cũng sôi động không kém khi dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 60% sản lượng. Các kênh phân phối chính gồm chợ đầu mối tại các thành phố lớn và hệ thống bán lẻ hiện đại.

Ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành hàng thực phẩm tươi sống của Central Retail Việt Nam, cho biết doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên cả kênh trực tuyến và trực tiếp. Trái vải sẽ được trưng bày ở những vị trí dễ thấy tại siêu thị GO!, Tops Market và mini Go!, kèm theo chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Dự kiến trong vụ năm nay, Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải - gấp đôi năm trước. Hệ thống Saigon Co.op cũng đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 500 tấn, tăng khoảng 20% so với năm 2024.

Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, sản lượng vải năm 2025 ước đạt khoảng 303.000 tấn, tăng hơn 30% so với năm trước. Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - cho biết các đơn vị kiểm dịch đã sẵn sàng triển khai lực lượng và thiết bị về các địa phương từ ngày 1/6 đến hết mùa vụ để đảm bảo điều kiện xuất khẩu.

Tại Bắc Giang và Hải Dương - hai địa phương trọng điểm về sản xuất vải, hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại đã được triển khai. Ông Nguyễn Văn Thiết, Giám đốc Hợp tác xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên, Bắc Giang) cho biết, hợp tác xã đã nhận được đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật, EU. Giá bán tại vườn hiện đạt 40.000 đồng/kg, cao hơn 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cấp 469 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 19.400 ha cùng 55 mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Thái Lan. Với sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành, doanh nghiệp và địa phương, vải thiều năm nay đang bước vào vụ thu hoạch với kỳ vọng kép: được mùa và được giá.

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia
Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng
Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu
Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt
Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín
Bình Yên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng

Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam biến động trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến chuyển. Tuy nhiên, nhờ định hướng nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường, gạo Việt đang khẳng định vị thế ngày càng rõ nét trên bản đồ lương thực thế giới.
Đàm phán thương mại Việt - Mỹ vòng 3: Tiến gần hơn đến thỏa thuận song phương

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ vòng 3: Tiến gần hơn đến thỏa thuận song phương

Tại vòng đàm phán thứ 3 diễn ra từ ngày 9–12/6 tại Washington D.C, phía Mỹ đánh giá cao thiện chí và nỗ lực của Việt Nam, đồng thời cơ bản thống nhất với các ý tưởng do Việt Nam đề xuất. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình hướng tới một thỏa thuận thương mại song phương vì lợi ích cân bằng, bền vững cho cả hai quốc gia.
Xuất khẩu rau quả giảm tốc: Đích đến 8 tỷ USD vẫn trong tầm tay

Xuất khẩu rau quả giảm tốc: Đích đến 8 tỷ USD vẫn trong tầm tay

Dù giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2025 sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng với những tín hiệu tích cực từ thị trường và nỗ lực của doanh nghiệp, ngành hàng này vẫn đặt kỳ vọng cán đích mục tiêu 8 tỷ USD trong năm nay.
OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại

OCOP bắt tay ba miền, tiến vào chuỗi phân phối hiện đại

36 doanh nghiệp, 18 cặp kết nối, hàng chục sản phẩm OCOP từ ba miền đất nước đã tìm được đường đi mới – từ vùng quê đến các siêu thị hiện đại và sàn thương mại điện tử. Hội nghị giao thương diễn ra tại Đà Nẵng chiều 12/6 không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, mà là sự khởi đầu cho một hệ sinh thái liên kết – tiêu thụ hàng Việt mang tính bền vững.
Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với Thượng nghị sĩ Roger Marshall và lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, năng lượng và đầu tư.
Siết chặt quản lý biên mậu: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 33 với nhiều điểm mới

Siết chặt quản lý biên mậu: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 33 với nhiều điểm mới

Nhằm tăng cường quản lý hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại khu vực cửa khẩu phụ và lối mở biên giới, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 33/2025/TT-BCT với nhiều sửa đổi quan trọng. Quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 21/7/2025, tác động trực tiếp tới thương nhân hoạt động trong khu vực biên giới.
Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Dệt may – da giày Việt Nam: Hướng đến chuỗi cung ứng tự chủ và thị trường mới

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, rủi ro thuế quan gia tăng và yêu cầu khắt khe về phát triển bền vững từ các thị trường lớn, ngành dệt may – da giày Việt Nam đang nỗ lực tái cấu trúc chiến lược. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tự chủ nguyên phụ liệu và ứng dụng công nghệ số đang được xác định là những “chìa khóa” quan trọng giúp ngành hàng chủ lực này giữ vững vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Sơn Hà SSP ghi dấu ấn thương hiệu inox Việt tại Global Stainless Steel Expo 2025

Sơn Hà SSP ghi dấu ấn thương hiệu inox Việt tại Global Stainless Steel Expo 2025

Từ ngày 6 đến 8/6/2025, tại thành phố Mumbai, Ấn Độ, Công ty TNHH MTV Sơn Hà SSP Việt Nam (Sơn Hà SSP) đã tham gia triển lãm Global Stainless Steel Expo 2025 – sự kiện ngành thép không gỉ hàng đầu khu vực Nam Á. Đây là dịp để thương hiệu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ inox thế giới và mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế.
Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Chuyến công tác kéo dài 6 ngày tại Mỹ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại song phương khi hai bên ký kết 20 biên bản ghi nhớ với tổng trị giá gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông sản, thực phẩm và gỗ.
Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Không áp thuế đối ứng 46%: Lợi ích cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: "Không áp thuế đối ứng sẽ tạo việc làm cho người lao động Mỹ, giúp người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm chất lượng cao với giá hợp lý từ Việt Nam".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động