Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Vải thiều vào vụ sớm, sẵn sàng kênh tiêu thụ trong và ngoài nước Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Vải thiều Việt chinh phục thị trường cao cấp

3,7 tấn vải thiều trong mùa vụ 2025 được thu mua từ các xã thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã hạ cánh xuống sân bay Nhật Bản ngày 29/5.
3,7 tấn vải thiều trong mùa vụ 2025 được thu mua từ các xã thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã hạ cánh xuống sân bay Nhật Bản ngày 29/5.

Ngày 29/5, lô hàng 3,7 tấn vải thiều đầu vụ được thu mua từ các xã đạt chuẩn GlobalG.A.P thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đến sân bay tại Nhật Bản. Đây là kết quả từ nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu ngay từ đầu mùa của các doanh nghiệp và địa phương.

Lô hàng được Công ty Cổ phần Senkyu (Tokyo) nhập khẩu, đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng chuyên doanh và cộng đồng người Việt tại Nhật. Đại diện doanh nghiệp cho biết, trái vải sẽ chính thức được bày bán từ ngày 30/5, đồng thời cam kết mở rộng mạng lưới phân phối để đảm bảo nguồn cung liên tục trong mùa.

Xuất khẩu sang Nhật Bản yêu cầu trái vải phải qua quy trình xử lý xông hơi Methyl Bromide với liều lượng tối thiểu 32g/m³ trong 2 giờ tại cơ sở đạt tiêu chuẩn do Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) và Cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Việt Nam thẩm định, giám sát song phương. Hiện có 3 hệ thống xử lý của doanh nghiệp Việt đã được phía Nhật đánh giá đủ điều kiện phục vụ xuất khẩu.

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn
Mặc dù vải tươi Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chiếm khoảng 90% tổng lượng xuất khẩu.

Trong cùng ngày, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam cũng xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Nhật, trong tổng số hơn 1.000 tấn vải Thanh Hà (Hải Dương) đã ký kết với các đối tác quốc tế. Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Ameii chia sẻ, công ty đang mở rộng thị phần ra Mỹ, EU, Pháp và các nước Trung Đông, đồng thời đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến và kiểm soát chất lượng theo quy chuẩn quốc tế.

Theo ông Tiến, toàn bộ quy trình từ chăm sóc, thu hoạch đến đóng gói đều phải được thực hiện nghiêm ngặt. Quả vải phải đạt độ chín tiêu chuẩn, không sâu bệnh, có cuống đúng quy định và phải qua kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trước thời điểm thu hoạch từ 7-8 ngày.

Mặc dù vải tươi Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 20 quốc gia, nhưng thị trường Trung Quốc vẫn chiếm khoảng 90% tổng lượng xuất khẩu. Tại buổi làm việc ngày 28/5 giữa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy và Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc Tôn Mai Quân, hai bên thống nhất thúc đẩy thương mại nông sản với việc thiết lập “luồng xanh” cho hàng tươi sống và tăng thời gian thông quan trong mùa thu hoạch cao điểm.

Hệ thống bán lẻ nội địa tăng tốc phân phối

Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều, tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Central Retail trên toàn quốc sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải thiều, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Trong khi xuất khẩu khởi sắc, thị trường trong nước cũng sôi động không kém khi dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 60% sản lượng. Các kênh phân phối chính gồm chợ đầu mối tại các thành phố lớn và hệ thống bán lẻ hiện đại.

Ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành hàng thực phẩm tươi sống của Central Retail Việt Nam, cho biết doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều trên cả kênh trực tuyến và trực tiếp. Trái vải sẽ được trưng bày ở những vị trí dễ thấy tại siêu thị GO!, Tops Market và mini Go!, kèm theo chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Dự kiến trong vụ năm nay, Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 1.000 tấn vải - gấp đôi năm trước. Hệ thống Saigon Co.op cũng đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 500 tấn, tăng khoảng 20% so với năm 2024.

Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, sản lượng vải năm 2025 ước đạt khoảng 303.000 tấn, tăng hơn 30% so với năm trước. Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - cho biết các đơn vị kiểm dịch đã sẵn sàng triển khai lực lượng và thiết bị về các địa phương từ ngày 1/6 đến hết mùa vụ để đảm bảo điều kiện xuất khẩu.

Tại Bắc Giang và Hải Dương - hai địa phương trọng điểm về sản xuất vải, hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại đã được triển khai. Ông Nguyễn Văn Thiết, Giám đốc Hợp tác xã Phúc Hòa (huyện Tân Yên, Bắc Giang) cho biết, hợp tác xã đã nhận được đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật, EU. Giá bán tại vườn hiện đạt 40.000 đồng/kg, cao hơn 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cấp 469 mã số vùng trồng với tổng diện tích gần 19.400 ha cùng 55 mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Mỹ, Thái Lan. Với sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ ngành, doanh nghiệp và địa phương, vải thiều năm nay đang bước vào vụ thu hoạch với kỳ vọng kép: được mùa và được giá.

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia
Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng
Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu
Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt
Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín
Bình Yên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, việc chỉ tập trung vào một vài thị trường truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành hướng đi tất yếu để hàng hóa Việt Nam giữ vững tăng trưởng và khẳng định vị thế quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động