Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức
![]() |
Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức. Ảnh VietnamNet |
Là một trong 4 nhóm ngành hàng đạt trên 5 tỷ USD
Theo số liệu mới công bố từ Cục Thống kê, 2 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu đạt 5,634 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Con số xuất khẩu đạt được của ngành trong 2 tháng đầu năm vẫn nằm trong dự liệu, bởi hiện nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã có đơn hàng đến quý II/2025. Tuy nhiên, từ quý III/2025 có dấu hiệu chững lại vì khách hàng còn đang nghe ngóng tác động các chính sách thuế của Mỹ đối với nền kinh tế.
Theo ông Hoàng Mạnh Cầm - Phó Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam, các biện pháp thuế quan mới của Mỹ chưa nhắm vào Việt Nam và Việt Nam cũng là quốc gia ít tổn thưởng nhất trong khu vực ASEAN đối với thuế đối ứng; ngành dệt may cũng chưa thuộc diện bị đánh thuế bổ sung.
Dữ liệu lịch sử cho thấy, xuất khẩu dệt may đi Mỹ của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, vẫn có khả năng tăng thị phần tại quốc gia này. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần nâng cao tính tuân thủ các quy định về nguồn gốc xuất xứ của đạo luật chống lao động cưỡng bức của Mỹ đối với Trung Quốc.
Tương tự, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP. Hồ Chí Minh - cũng nhìn nhận, chính sách thuế của Mỹ chưa có tác động ngay tới ngành dệt may Việt Nam. Và Mỹ cho đến nay vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành.
Ngành dệt may hiện đang chịu tác động bởi ba yếu tố chính
![]() |
Ông Vũ Đức Giang, chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam. |
Ông Vũ Đức Giang, chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), cho biết thị trường Mỹ hiện chiếm tỉ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam. Việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc mở ra cơ hội để doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu. Tuy nhiên ông Giang nhận định rằng xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam không đáng kể. Quan trọng hơn, toàn ngành dệt may hiện đang chịu tác động bởi ba yếu tố chính: sức mua toàn cầu chưa phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, hàng tồn kho cao ảnh hưởng đến đơn đặt hàng mới từ các đối tác, thời gian giao hàng kéo dài gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.
Theo ông Giang, để tránh rủi ro thương mại, một trong những giải pháp quan trọng là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ và châu Âu, doanh nghiệp cần khai thác tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc vào một số đối tác lớn. "Doanh nghiệp không thể chỉ tập trung vào một số khách hàng chính mà cần mở rộng mạng lưới đối tác để giảm thiểu rủi ro khi thị trường có biến động", ông Giang nói.
Tại họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 5/3, Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một số chính sách, đặc biệt liên quan vấn đề áp thuế. Tất cả mặt hàng trên thế giới đều bị áp thuế khi xuất khẩu vào Mỹ nhưng mức độ khác nhau giữa các mặt hàng, quốc gia.
Theo ông Tân, tác động từ các chính sách thương mại của Mỹ tác động, làm thay đổi, dịch chuyển dòng chảy thương mại toàn cầu.
"Việt Nam không nằm ngoài, chịu tác động bởi việc này nhưng chưa phải là nước chịu tác động mạnh", ông Tân nói.
Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hưng, trưởng Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết các hiệp hội ngành hàng và các đơn vị bán buôn, bán lẻ tại Mỹ đánh giá năm 2025 có thể là một năm đầy thách thức khi chính quyền Donald Trump mới nhậm chức.
Các lĩnh vực như dệt may, da giày, đồ gỗ có nguy cơ bị ảnh hưởng do các vấn đề liên quan đến lao động, lẩn tránh thương mại và chuyển tải xuất xứ.
Các bộ ngành và hiệp hội doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm giải pháp thay thế nguyên liệu, chủ động tham gia các hội chợ quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị phần.
Nếu các đối thủ cạnh tranh trực tiếp gặp khó khăn tại thị trường Mỹ thì đây có thể là cơ hội để hàng hóa Việt Nam gia tăng hiện diện.
Tuy nhiên doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản, tránh tăng trưởng đột biến, nhằm hạn chế nguy cơ bị điều tra thương mại hoặc áp dụng các biện pháp phòng vệ từ Mỹ.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

“Cú sốc” cho loại trái cây “vua”

Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu

Philippines tiếp tục là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam

Trung Quốc chi 18,5 triệu USD mua cua Cà Mau chỉ trong 1 tháng

Xuất khẩu rau quả gặp khó ngay đầu năm 2025

Đánh thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng sản xuất trong nước

Thái Lan rà soát chống bán phá giá ống dẫn bằng sắt

Tìm giải pháp bền vững cho gạo Việt

Vì sao thị trường Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn Việt Nam?
