Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Trước sức ép cạnh tranh, biến động kinh tế toàn cầu và các tiêu chuẩn khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành dệt may - da giày Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình sản xuất, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do và xây dựng thương hiệu riêng để giữ vững vị thế xuất khẩu.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu 9 tháng đầu năm, xuất khẩu da giày, dệt may tăng trưởng thế nào? Ngành da giày đặt mục tiêu xuất khẩu 29 tỷ USD trong năm 2025
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công
Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công.

Tận dụng cơ hội từ FTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sáng 30/5/2025, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, với chủ đề “Xúc tiến thương mại đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác các thị trường FTA cho sản phẩm dệt may và da giày Việt Nam”. Hội nghị được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, dưới sự chủ trì của ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, đây là cơ hội để doanh nghiệp trao đổi thông tin, lắng nghe phân tích từ các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và cập nhật tình hình thị trường xuất khẩu. Đại diện các hiệp hội ngành hàng như Lefaso và VITAS khẳng định vai trò chủ lực của dệt may - da giày, đồng thời nêu rõ những khó khăn đang gặp phải trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt.

Ngành da giày Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu, với 95% sản lượng dành cho thị trường nước ngoài. Riêng 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu ngành này tăng 16%, trong đó doanh nghiệp nội địa chiếm 28% thị phần – dấu hiệu tích cực so với trước đây.

Ngành dệt may cũng ghi nhận tín hiệu khả quan với hơn 17,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2025, tăng 9% so với cùng kỳ. Các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc đều tăng trưởng ổn định, trong đó xuất khẩu sang Liên bang Nga tăng mạnh tới 55,5%, mở ra cơ hội thâm nhập thị trường mới nổi.

Với 17 Hiệp định thương mại tự do đang có hiệu lực, Việt Nam sở hữu lợi thế cạnh tranh về thuế quan. Tuy nhiên, đại diện các hiệp hội cũng cảnh báo: để tận dụng tốt FTA, doanh nghiệp phải chủ động chuyển đổi từ gia công sang phát triển sản phẩm, tăng hàm lượng giá trị gia tăng, đồng thời đầu tư vào sản xuất xanh và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế ngày càng khắt khe.

Gia công không còn là “phao cứu sinh” tại các thị trường lớn

Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công
Trước những thách thức của biến động thị trường xuất khẩu, Hội nghị tập trung chuyên sâu thảo luận, nắm bắt thông tin và tối đa hóa cơ hội tại các thị trường mới, các thị trường FTA đối với hai ngành hàng dệt may, da giày.

Tại hội nghị, bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada – cảnh báo nguy cơ mất thị phần nếu ngành dệt may - da giày tiếp tục phụ thuộc vào đơn hàng gia công. Dù xuất khẩu sang Canada đã tăng mạnh từ khi CPTPP có hiệu lực, nhưng đà tăng trưởng hiện đang chững lại trước sự vươn lên nhanh chóng của các đối thủ như Bangladesh, Campuchia, Indonesia và Ấn Độ.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2025, Việt Nam không còn được hưởng ưu đãi thuế phổ cập từ Canada, khiến sức cạnh tranh giảm đáng kể. Trong khi đó, thị trường này ngày càng đặt ra các yêu cầu khắt khe liên quan đến trách nhiệm xã hội, truy xuất nguồn gốc và sản xuất bền vững. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang Canada phải tuân thủ tiêu chuẩn OEKO-TEX®, GOTS, GRS và các quy định mới về hóa chất PFAS, EPR...

Dù vẫn giữ vị trí thứ hai về xuất khẩu da giày sang Canada, song Việt Nam đang bị đe dọa ở phân khúc chủ lực là giày thể thao và giày giá rẻ – nơi Trung Quốc, Indonesia và Campuchia đang vươn lên mạnh nhờ lợi thế về quy mô sản xuất và khả năng thích ứng nhanh với xu hướng thị trường.

Theo bà Quỳnh, để duy trì đà tăng trưởng, doanh nghiệp Việt cần chuyển hướng sang phát triển thương hiệu riêng, tập trung vào các phân khúc ngách như thời trang nữ trung niên, thời trang trẻ có thu nhập thấp, giày bảo hộ, quần áo tơ lụa, nội thất may mặc... Ngoài ra, cần linh hoạt tham gia các hợp đồng OEM với số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu của các startup và doanh nghiệp nhỏ tại Canada – nhóm khách hàng có tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada cũng nhấn mạnh, việc tích cực tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế và hiện diện thực tế tại các kênh phân phối sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả hơn, từng bước thoát khỏi sự lệ thuộc vào mô hình gia công truyền thống, từ đó xây dựng năng lực cạnh tranh bền vững trong dài hạn.

Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày quý I/2023 giảm Nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày quý I/2023 giảm
Xuất khẩu giày dép giảm mạnh Xuất khẩu giày dép giảm mạnh
Năm 2023, xuất khẩu mặt hàng giày dép đã mang về hơn 20 tỷ USD Năm 2023, xuất khẩu mặt hàng giày dép đã mang về hơn 20 tỷ USD
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Mỹ thu hồi khẩn tôm nhập khẩu từ Indonesia

Quyết định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu Walmart thu hồi 3 lô tôm đông lạnh nhập khẩu từ Indonesia vì nguy cơ nhiễm phóng xạ, dù ở mức thấp, đang khiến chuỗi cung ứng thủy sản quốc tế chịu áp lực. Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của nhà cung cấp mà còn làm dấy lên lo ngại về kiểm soát chất lượng trong thương mại thủy sản toàn cầu.
Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Adidas, Prada đối mặt rủi ro thương hiệu từ tranh cãi bản quyền văn hoá

Hai “ông lớn” thời trang Adidas và Prada đang đối mặt với áp lực dư luận và nguy cơ tổn hại thương hiệu sau khi bị tố sao chép thiết kế truyền thống của Mexico và Ấn Độ. Sự việc cho thấy rủi ro ngày càng lớn của các hãng thời trang toàn cầu khi khai thác yếu tố văn hoá bản địa để thương mại hoá sản phẩm.
Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Giá dầu, cà phê tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga – Mỹ

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên hôm qua ghi nhận diễn biến trái chiều: chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,1% xuống 2.175 điểm do áp lực chốt lời, song đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ sự phục hồi đồng loạt của nhóm năng lượng.
Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Từ xe điện sang điện lưới, Tesla thách thức đại gia năng lượng Anh

Doanh số xe điện lao dốc tại châu Âu buộc Tesla tìm hướng đi mới. Bất ngờ nộp đơn xin cấp phép cung cấp điện tại Anh, Elon Musk đặt mục tiêu biến Tesla thành đối thủ đáng gờm của các tập đoàn năng lượng truyền thống, mở ra một mặt trận cạnh tranh khốc liệt ngay tại thị trường vốn đã chật chội.
Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo: Xuất khẩu Việt Nam vẫn giữ nhịp tăng

Dù Philippines – thị trường tiêu thụ lớn nhất của gạo Việt Nam – tuyên bố tạm ngưng nhập khẩu trong 2 tháng từ ngày 1/9, giá lúa gạo trong nước vẫn ổn định, xuất khẩu dự kiến cán mốc 7,5 triệu tấn năm 2025. Giới chuyên môn nhận định, tác động là có nhưng không đủ để làm “lung lay” thị trường.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động