Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau.
Khả quan mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% trong năm 2024 Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa
chuyển đổi xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết
Chuyển đổi xanh trong ngành may mặc trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 40,3 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2022 và thấp hơn khá nhiều mục tiêu ban đầu ngành đặt ra là đạt 47 - 48 tỷ USD. Ngoài việc đơn hàng sụt giảm, đơn giá sản xuất cũng giảm bình quân 30%, thậm chí có một số chủng loại giảm đến 50%.

Xuất khẩu hàng dệt may tính riêng trong tháng 3/2024 đạt 3,25 tỉ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 9,5 tỉ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả thị trường xuất khẩu lớn của hàng dệt may Việt Nam đều tăng trưởng khá. Trong đó, xuất khẩu đi Mỹ đạt 3,42 tỉ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đạt 855 triệu USD, tăng 3,2%; Nhật Bản vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt với kim ngạch 1,02 tỉ USD, tăng 10,1%.

Trong những tháng đầu năm 2024, ngành dệt may ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc từ đơn hàng, thị trường. Tuy nhiên, trên bình diện chung, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt khi xung đột ở biển Đỏ kéo dài, căng thẳng Nga - Ukraine, cuộc chiến thương mại giữa các nước ngày càng phức tạp. Trong đó, đối với dệt may, áp lực về chi phí vận chuyển càng lớn hơn do căng thẳng ở biển Đỏ.

Sự cần thiết của chuyển đổi xanh trong ngành may mặc

Trong xu hướng cạnh tranh mang tính toàn cầu của ngành dệt may, ngoài những vấn đề suy thoái kinh tế, nguồn lao động, chiến tranh, vốn... ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã lưu ý việc chuyển đổi xanh trong ngành may mặc khi phải cạnh tranh với 104 thị trường xuất khẩu, trong đó có các thị trường như châu Phi, Nga, Ấn Độ... Đặc biệt là Bangladesh – một trong những nước đang thực hiện chuyển đổi xanh khá tốt.

Trong năm 2023, một số đơn hàng của nước ta đã về tay Bangladesh vì quốc gia may mặc này đã xanh hoá chuỗi cung ứng nhanh chóng. Cụ thể, Bangladesh có tới 153 nhà máy đạt chuẩn LEED (định hướng thiết kế về năng lượng và môi trường), họ cũng có 500 nhà máy hiện đang nộp hồ sơ để nhận chứng nhận này.

Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vista) cho biết, Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) với 53 quốc gia. Tuy nhiên, các FTA thế hệ mới cũng đặt ra thách thức khi yêu cầu về tăng trưởng xanh ngày càng khắt khe. Có đến hơn 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh để đạt các chứng chỉ xanh uy tín như chứng chỉ LEED, LOTUS. Đặc biệt, trong bối cảnh các thị trường lớn như EU siết chặt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

“Một trong những hạng mục đánh giá quan trọng của chứng nhận công trình xanh LEED từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ hay chứng nhận tòa nhà xanh LOTUS của Hội Đồng Công Trình Xanh Việt Nam là hạng mục năng lượng, trong đó chiếu sáng đóng một vai trò lớn. Chiếu sáng xanh, chiếu sáng thông minh… là những giải pháp xây dựng công trình xanh nhanh chóng và dễ thực hiện, có thể đo lường và định lượng hóa", Kiến trúc sư Vũ Linh Quang, Giám đốc Điều hành ARDOR Green, Thành viên BGĐ Hội đồng Công Trình Xanh Việt Nam cho biết.

Chiếu sáng xanh là bước tiên phong trên hành trình chuyển đổi xanh

Dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 tại Thái Bình.
Dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 tại Thái Bình.

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau. Đó chính là lý do mà Tổng công ty may Nhà Bè đã thay thế đèn TL5 truyền thống tại 2 phân xưởng sản xuất của Tổng công ty thành 3.000 bóng đèn Philips MAS LEDtube 1200mm UO 14.7W 865 T8.

Tổng Công ty dệt may Hà Nội (Hanosimex) bố trí nhà xưởng, văn phòng làm việc sao cho tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, công ty đã đầu tư thay thế 14.636 bóng đèn huỳnh quang T10 và chấn lưu sắt từ bằng loại đèn T8 và chấn lưu. hoạt động này không chỉ tiết kiệm trên 4 triệu kWh điện/năm, mà còn giúp công ty giảm phát thải khí CO2 tương đương 4.000 tấn/năm.

Hay như Tổng công ty May 10 (May 10) đầu tư 100% bóng đèn LED cho các dự án mới và thay thế bóng đèn huỳnh quang T8, T10 cho các đơn vị; tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách bố trí những cửa sổ để đón ánh sáng mặt trời cũng giúp tiết kiệm được rất nhiều điện năng cho chiếu sáng.

Trên thực tế, đổi mới công nghệ chiếu sáng trong nhà máy cũng là một trong những giải pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh. “Nhiều nhà máy của May Nhà Bè đang sử dụng đèn huỳnh quang truyền thống cũng như đèn LED từ nhiều thương hiệu khác nhau nên quá trình chuyển đổi gặp không ít thách thức khi thuyết phục chủ đầu tư chọn các giải pháp chiếu sáng mang thương hiệu Philips. Trên thực tế, giải pháp thay thế cần phải chứng minh được những lợi ích vượt trội mà nó mang lại cho chủ đầu tư trong giai đoạn ngắn cũng như dài hạn”, ông Nguyễn Ngọc Hào, Giám đốc Công ty Thiết bị điện Trường Sơn – đơn vị tư vấn và thi công giải pháp chiếu sáng LED tiên tiến của Signify (tên công ty mới của Philips Lighting) cho Tổng Công ty May Nhà Bè nhận định.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Tổng Giám đốc Tổng Công ty may Nhà Bè cho rằng: “Tiết kiệm điện chiếu sáng là một yêu cầu cốt lõi của Chương trình Tiết Kiệm Điện quốc gia, đồng thời là cơ sở quan trọng để cắt giảm chi phí sản xuất và tạo ra các sản phẩm xanh hóa, thân thiện với môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Chúng tôi quyết định chọn Signify vì đây là một thương hiệu toàn cầu đã khẳng định được các giá trị về chất lượng và tính bền vững”.

Theo ông Khổng Tiến Thức, Quản lý bộ phận thí nghiệm và đánh giá của May Nhà Bè, việc sử dụng bóng đèn LED Philips 14.7 watt thay cho đèn TL5 truyền thống giúp Tổng công ty tiết kiệm được khoảng 22% điện năng tiêu thụ tại 2 phân xưởng sản xuất.

Ông Phùng Hoài Dương, Tổng giám đốc Signify Việt Nam cho biết: “Các giải pháp chiếu sáng xanh, chiếu sáng thông minh của Signify tự tin đồng hành cùng các doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể đóng góp vào xu thế chung của xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Không chỉ vậy, một loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng khác mà các doanh nghiệp đã áp dụng như: Cải tạo thông gió phòng máy nén khí, khắc phục rò rỉ khí nén, giảm áp suất cài đặt máy cho nén khí; Cải thiện hiệu suất lò dầu, lắp hệ thống thu hồi nhiệt khí thải để gia nhiệt cho không khí cấp lò dầu; tối ưu hóa chế độ vận hành các máy móc thiết bị tiêu thụ điện của hệ thống lò hơi /lò dầu; Tăng cường bảo ôn nhiệt bề mặt nóng hệ thống dầu tải nhiệt, hệ thống hơi tải nhiệt; Thay thế máy nhuộm Jet (dung tỷ 1:10; tiêu thụ nước 45 lít/kg vải) bằng máy nhuộm tròn tiết kiệm nước (dung tỷ 1:5; tiêu thụ nước 24 lít/kg vải).

Như vậy, chiếu sáng xanh không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn định hình con đường chuyển đổi phương thức từ “nâu” sang “xanh” cho mỗi doanh nghiệp. Qua đó, sản phẩm dễ dàng tiếp cận được với khách hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe về tính thân thiện, bền vững với môi trường.

Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi? Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm dinh dưỡng và vật dụng hỗ trợ nuôi trẻ trên thị trường, TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ và người tiêu dùng.
Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Thị trường ô tô bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với làn sóng ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe. Đáng chú ý, nhóm sedan hạng B đang trở thành tâm điểm khi hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm giá sâu, có mẫu rẻ ngang xe đô thị hạng A để kích cầu và giải phóng hàng tồn.
Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

Thị trường dược phẩm trong nước đón thêm một lựa chọn mới cho bệnh nhân ung thư với việc thuốc Pembroria (Nga) chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, giá bán ở mức cao và chưa được bảo hiểm y tế chi trả đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động