Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn đặt hàng đến quý II và III. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường thế giới hiện nay biến động rất khó lường là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp dệt may trong thời gian tới.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi? Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác
Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III
Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III

Đơn đặt hàng đã có đến quý II và III

Ở thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp ngành may đã có đơn hàng sản xuất đến tháng 5/2024, thậm chí nhiều doanh nghiệp có đến quý III; ngành sợi cũng được nhiều khách hàng đàm phán, giao dịch cho những tháng tiếp theo. Đây là những tín hiệu khởi sắc, góp phần giúp các doanh nghiệp đầu tư thiết bị, gia tăng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Tại Tổng Công ty May 10, từ sau Tết đến nay, việc làm của người lao động ổn định khi đủ đơn hàng trong quý I và đơn hàng chính vụ đến tháng 8.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ, xác định thị trường xuất khẩu còn nhiều khó khăn, trong năm 2024, May 10 đã tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất từ thị trường, mở rộng tệp khách hàng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm và giữ chân lao động.

Với những diễn biến từ thị trường, May 10 quyết tâm đạt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt 4.500 tỷ đồng, vượt 6,6% so với năm 2023. Lợi nhuận đạt 130 tỷ đồng, vượt 5,7% so với năm 2023.

Đại diện Công ty cổ phần may Sài Gòn 3 cho biết xuất khẩu dệt may đang có dấu hiệu phục hồi, công ty đã có đơn hàng đến tháng 6.

"Người mua tại thị trường Mỹ đã quay trở lại nên quý I doanh số của công ty tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2023", đại diện may Sài Gòn 3 nói.

Một doanh nghiệp khác là Công ty Dệt may, Đầu tư, Thương mại Thành Công cũng đang có hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều khả quan khi đơn hàng quý I/2024 đã vượt kế hoạch và đơn hàng quý II/2024 đạt 80% kế hoạch. Năm 2024, công ty đặt mục tiêu lãi ròng tăng 20% so với năm trước, lên đến 161 tỷ đồng, trên cơ sở thị trường dệt may dần ấm lại.

Đây là 2 minh chứng cho thấy xuất khẩu dệt may đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, khả quan. Theo số liệu của Bộ Công thương, sau năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn, quý I/2024, xuất khẩu hàng dệt và may mặc tăng 7,9%. Dệt may cũng là một trong 16 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong quý I.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - cũng nhìn nhận thị trường đã có tín hiệu tích cực, đơn hàng tăng trở lại so với cùng kỳ đang giúp doanh nghiệp dệt may dần phục hồi. Kế hoạch tăng kim ngạch xuất khẩu ngành này đạt 44 tỷ USD năm nay là hoàn toàn có khả năng.

Số liệu mới nhất từ Hải quan cho thấy quý I, kim ngạch xuất toàn ngành dệt may đạt trên 9,53 tỷ USD, tăng 9,62% so với cùng kỳ 2023.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho hay từ đầu năm đến nay, các nhà sản xuất, chuỗi cung ứng hàng dệt may toàn cầu tiếp tục chọn Việt Nam là nơi sản xuất và đặt hàng.

Vẫn còn nhiều thách thức

tỷ giá neo ở mức cao là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp dệt may
Tỷ giá neo ở mức cao là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp dệt may

Nhiều tín hiệu vui đối với ngành dệt may, song các chuyên gia vẫn khuyến cáo, bài học kinh nghiệm từ năm 2023 cho thấy, thị trường thế giới hiện nay biến động rất khó lường. Đặc biệt, những căng thẳng ở Biển Đỏ, hay tỷ giá neo ở mức cao là thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp dệt may.

Cụ thể, tỷ giá USD/VND đang dao động ở mức 25.000 đồng/USD khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Ông Phan Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cho biết, đối với các đơn hàng xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ hay Hàn Quốc, doanh nghiệp phải nhập khẩu 40-60% nguyên liệu. Tỷ giá ở mức cao khiến chi phí sản xuất tăng cao. Dù chênh lệch tỷ giá được bù đắp phần nào khi có ngoại tệ thu về từ xuất khẩu, song tỷ giá tăng nhanh khiến phần lợi thu về nhờ tỷ giá ngày càng giảm.

Đặc biệt, doanh nghiệp dệt may vẫn còn phải đối diện với những khó khăn hiện hữu từ việc áp dụng cơ chế EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất) và CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) cũng như Chiến lược "thời trang bền vững" thay cho "thời trang nhanh", Chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của OECD của EU; Luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức...

Ông Thân Đức Việt - CEO May 10, cho rằng biến động thế giới khiến hầu hết doanh nghiệp không dám kỳ vọng cao. Đặc biệt "nút thắt" biển đỏ đang làm cho chi phí vận chuyển tăng cao khiến lợi nhuận doanh nghiệp bị teo tóp. Ngoài ra, doanh nghiệp bị áp lực khi phải tăng cường đầu tư để đáp ứng yêu cầu của các nhãn hàng về xanh hóa, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp), chuyển đổi số...

Đồng quan điểm, theo ông Vũ Đức Giang, EU là thị trường xuất khẩu lớn hàng dệt may của Việt Nam. Cho nên, dệt may nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận xanh EU. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh, điều chỉnh quy trình sản xuất và đầu tư vào công nghệ mới để duy trì tính cạnh tranh, đáp ứng theo nhu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm ngoái, xuất khẩu dệt may đạt 40,3 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ 2022, tồn kho lớn do tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước. Lạm phát ở các thị trường chủ lực như Mỹ, EU khiến sức mua giảm, lãi suất tăng cao, chênh lệch tỷ giá đè nặng lợi nhuận doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, EU là thị trường xuất khẩu lớn hàng dệt may của Việt Nam. Song, dệt may cũng là ngành hàng có thể bị ảnh hưởng bởi Thỏa thuận Xanh EU. Theo đó, kế hoạch hành động nền kinh tế tuần hoàn sẽ yêu cầu các sản phẩm dệt may phải được sản xuất bằng các vật liệu và quy trình thân thiện với môi trường, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững và dán nhãn sinh thái nghiêm ngặt. Vì vậy, đã đến lúc các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động đón đầu làn sóng chuyển đổi xanh, điều chỉnh quy trình sản xuất và đầu tư vào công nghệ mới để duy trì tính cạnh tranh, đồng thời tiến xa hơn trên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thách thức là vậy, nhưng nếu tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn xanh hóa trong ngành sản xuất sẽ giúp việc chuyển đổi sang sản xuất xanh được thực hiện một cách chủ động, đồng bộ và toàn diện.

Xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may Xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may
Doanh nghiệp dệt may đầu tư đi vào chiều sâu để vượt khó Doanh nghiệp dệt may đầu tư đi vào chiều sâu để vượt khó
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi? Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Galaxy S26 Edge lộ diện: Thiết kế siêu mỏng, cụm camera giống iPhone 17 Pro

Galaxy S26 Edge lộ diện: Thiết kế siêu mỏng, cụm camera giống iPhone 17 Pro

Hình ảnh rò rỉ mới nhất cho thấy Galaxy S26 Edge – mẫu smartphone siêu mỏng thế hệ tiếp theo của Samsung – sẽ mang thiết kế vuông vức, cụm camera ngang tương tự iPhone 17 Pro. Đây được xem là bước điều chỉnh mạnh tay của Samsung trong cuộc đua thiết kế cao cấp.
Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Giá chung cư Hà Nội tăng gần gấp đôi sau 2 năm: Thị trường nóng, nhà ở thực “khó thở”

Giá chung cư Hà Nội tăng gần gấp đôi sau 2 năm: Thị trường nóng, nhà ở thực “khó thở”

Giá chung cư tại Hà Nội đang leo thang với tốc độ chưa từng có, tăng gần 100% chỉ trong vòng 2 năm qua. Trong khi nhu cầu ở thực vẫn lớn, khả năng chi trả của người dân ngày càng thu hẹp, tạo nên nghịch lý mới trên thị trường bất động sản Thủ đô.
Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng

Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước diễn biến phức tạp của buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới phía Bắc, Chi cục Hải quan Khu vực VII đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu – thời điểm nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, đồ chơi,... tăng cao nên công tác bảo vệ quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.
Thị trường thực phẩm bổ sung: Xử phạt Công ty Yến Trí Việt 961,1 triệu đồng, hồ sơ chuyển Công an điều tra

Thị trường thực phẩm bổ sung: Xử phạt Công ty Yến Trí Việt 961,1 triệu đồng, hồ sơ chuyển Công an điều tra

Theo tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) - Bộ Công Thương, Cục vừa xử phạt Công ty TNHH Yến Trí Việt số tiền 961,1 triệu đồng về 07 hành vi vi phạm trong kinh doanh thực phẩm bổ sung; đồng thời đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để tiếp tục điều tra do một số sản phẩm có dấu hiệu là hàng giả.
Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone

Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone

iPhone 17 Pro Max có thể là mẫu “Max” cuối cùng khi Apple chuẩn bị tung iPhone Fold – bước đi chiến lược định hình lại cuộc đua phân khúc cao cấp toàn cầu.
Hà Nội chủ động đảm bảo nguồn cung thiết yếu, kiên quyết ngăn giá “leo thang” mùa mưa bão

Hà Nội chủ động đảm bảo nguồn cung thiết yếu, kiên quyết ngăn giá “leo thang” mùa mưa bão

Trước mùa mưa bão sắp đến, Sở Công Thương Hà Nội đã “ra quân” chỉ đạo khẩn, yêu cầu các đơn vị chức năng cùng doanh nghiệp tăng cường chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, chủ động dự trữ và siết chặt quản lý giá. Mục tiêu là ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, đảm bảo đời sống người dân không bị ảnh hưởng khi thiên tai xảy ra.
iPhone Air giảm giá tại Việt Nam

iPhone Air giảm giá tại Việt Nam

Sau hơn 2 tuần chính thức lên kệ, iPhone Air – mẫu iPhone hoàn toàn mới của Apple – đã ghi nhận đợt giảm giá đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Một số đại lý ủy quyền cho biết, phiên bản 512GB hiện được chào bán với giá 38 triệu đồng (giảm 500.000 đồng), trong khi bản 1TB giảm 1 triệu đồng, xuống còn 44 triệu đồng. Phiên bản 256GB giữ nguyên mức niêm yết ban đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động