Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?

Sáng 14/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Xanh hoá là xu thế tất yếu của ngành dệt may Doanh nghiệp dệt may đầu tư đi vào chiều sâu để vượt khó Ngành dệt may tìm giải pháp cho hướng đi mới
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn cho ngành sợi?

Tham luận tại "Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô", ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Vinatex so sánh chính sách hỗ trợ của Việt Nam với các quốc gia cạnh tranh để đưa ra kiến nghị.

Hàng dệt may của Việt Nam đắt so với các quốc gia trong top 5 khoảng 15%

Ông Trường cho biết trong hai năm 2022, 2023, sau đại dịch COVID-19 và trở lại phục hồi, các quốc gia xuất khẩu dệt may lớn như: Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Banglades, Thổ Nhĩ Kỳ đều có xu thế kích thích xuất khẩu.

Các quốc gia như: Trung Quốc, Ấn Độ, Banglades, Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng công cụ khá mạnh là giảm giá đồng nội tệ để xuất khẩu. Trong hai năm 2022, 2023, đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ giảm 50%, Banglades giảm 21%, Trung Quốc giảm 11% từ 6,2 nhân dân tệ xuống 7,2 nhân dân tệ và Việt Nam khoảng hơn 3%.

Như vậy, riêng về tương quan tỷ giá hối đoái, trong hai năm 2022, 2023, hàng dệt may của Việt Nam nói chung đã đắt so với các quốc gia trong top 5 cỡ khoảng 15%.

"Đó cũng là một trong những nguyên nhân hai năm 2022, 2023, ngành xuất khẩu dệt may giảm đến 10%, và là nước giảm nhiều nhất trong 5 nước xuất khẩu dệt may", ông Trường nói.

Thứ hai là về chính sách lãi suất và tín dụng. Lãi suất của các quốc gia đối thủ hiện ở mức 3,5% còn tại Việt Nam, mức vay trung bình trong ngành dệt may là khoảng 7% với doanh nghiệp tốt và khoảng 9% đối với doanh nghiệp xấu.

Riêng Banglades hiện nay lãi suất khoảng 8%, nhưng họ lại lạm phát trên 10%, nên xét về lãi suất thực dương thì Việt Nam đang là lãi suất thực dương nhất trong các nước xuất khẩu dệt may.

Còn lãi suất phải trả cho các ngân hàng năm 2023 của Vinatex trên báo cáo hợp nhất tăng 10% so với năm 2022, trong khi tổng dư nợ giảm 11%. Dư nợ giảm 11% nhưng lãi phải trả tăng 10%, tức là so với năm 2022 thì giá vốn đắt hơn, so với năm 2021 có hỗ trợ thì lãi phải trả tăng 30%.

"Đứng trên các hợp đồng tín dụng mà tập đoàn đang có của tháng 1, 2/2024 đến giờ phút này cũng chưa cho thấy được tổng lãi phải trả năm 2024 sẽ thấp đi so với năm 2023", ông Trường thông tin.

Điểm đặc biệt là trong tất cả các doanh nghiệp dệt may thì doanh nghiệp không khó trong tiếp cận tín dụng khi có đơn hàng vì bản chất doanh nghiệp dệt may có đơn hàng thì có lời nhưng trong với ngành sản xuất nguyên liệu thì đã khó khăn suốt 18 tháng qua vì cả thế giới lỗ, không chỉ riêng ở Việt Nam.

Chính sách hỗ trợ giai đoạn phục hồi này hết sức quan trọng

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Năm 2022 tiếp cận vốn dễ, năm 2023 thì khó hơn và đặc biệt vừa rồi, cuối năm 2023, đầu năm 2024, khi xem xét hạn mức tín dụng 2024 đối với các doanh nghiệp ngành sợi rất khó khăn, ông Trường nêu vấn đề.

Ông cho biết hiện tất cả ngân hàng đều cắt giảm hạn mức cho vay với công ty sợi, hoặc yêu cầu có tài sản đảm bảo 100% với khoản vay ngắn hạn năm 2024. Năm 2023 tính chung giá trị tài sản đảm bảo này các khoản vay chỉ khoảng 20%, còn năm nay yêu cầu phải 100% hoặc là áp dụng chính sách trả được 10 thì chỉ được vay lại 8 hoặc 9.

Đối với nhóm sợi hiện nay nhiều đơn vị đối với ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước thì vay khoảng 7%, ngân hàng thương mại cổ phần ngoài nhà nước thì khoảng 9%. Đây là về chính sách lãi suất và tín dụng.

Ông Trường cũng nêu ra việc các quốc gia khác đang hỗ trợ với doanh nghiệp sản xuất. Trung Quốc đang hỗ trợ rất mạnh giá điện đối với ngành sợi chỉ khoảng 4 cent/kw, chỉ bằng 50% của Việt Nam và áp dụng hỗ trợ 50% giá vận tải nội địa, kể từ 1/3/2023 khi mở cửa đến giờ. Banglades cũng đang áp dụng chính sách không bắt buộc bảo hiểm y tế và lương tối thiểu rất thấp, 15$/tháng.

Nhìn từ góc độ của ngành dệt may xuất khẩu nói riêng và ngành xuất khẩu nói chung, thì hiện nay việc kinh doanh, câu chuyện toàn cầu thua lỗ ở ngành sợi là có, nó cũng tương tự như ngành hàng không mấy năm của dịch COVID-19.

"Do đó, nếu không có sự hỗ trợ của ngân hàng, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành thì chúng ta có thể mất đi ngành sợi", ông Trường nhận định và dẫn chứng: "Ngành sợi của chúng ta hiện nay có 10 triệu cọc sợi. Giá trị tài sản như đầu tư mới khoảng 6 tỷ USD, giá trị còn lại khoảng 3 tỷ USD và hiện nay mỗi năm đang trả ngân hàng khoảng 300 triệu USD.

Nếu chúng ta giảm hạn mức thì nghe có thể an toàn về phương diện ngắn hạn, nhưng thực ra mất an toàn về vốn dài hạn vì không sản xuất thì không có tiền trả vay dài hạn trước đây. Hiện nay mức trả hàng năm 300 triệu. Ngắn hạn ảnh hưởng đến dài hạn thì chưa chắc là cái nợ", Chủ tịch Vinatex nói.

Theo ông, ngành sợi cũng đang duy trì 150.000 lao động, tiền lương trả cho công nhân khoảng 1 tỷ USD, đặc biệt ngành sợi dùng điện nhiều, 1 năm đang trả khoảng 500 triệu USD tiền điện. "Có nhiều huyện như huyện Định Quán, Đồng Nai, 60% doanh thu ngành điện Định Quán đến từ nhà máy sợi. Nếu chúng ta tiếp tục huy động công suất với tỷ lệ thấp thì sẽ rất khó khăn", đại diện Viantex đánh giá.

Ông Trường cho rằng, đây là câu chuyện của chu kỳ kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp sợi đều bị như vậy nên cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sợi trong năm 2024, không giảm hạn mức tín dụng và cũng không yêu cầu tài sản bảo đảm cố định, để duy trì được sản xuất quay trở lại tỷ lệ huy động của họ.

Theo ông Trường, hiện nay lãi suất giảm nhưng tiếp cận giải ngân rất khó. Mặt khác, thực tế thị trường năm 2023 khó khăn hơn nhiều so với năm 2021, 2022 do Trung Quốc mở cửa và họ là quốc gia cạnh tranh lớn nhất của thế giới. Đến tháng 12/2023, báo cáo của Trung Quốc cũng mới chỉ huy động được 60% công suất ngành dệt may nên họ tiếp tục chính sách hỗ trợ để nâng cao tỷ lệ huy động này.

Theo đó, ông Trường cho rằng: "Câu chuyện về có chính sách hỗ trợ như thời kỳ COVID-19 đối với giai đoạn phục hồi này cũng hết sức quan trọng cho các ngành xuất khẩu".

"Và chính sách cuối cùng liên quan đến tỷ giá, với mức hai năm vừa rồi chỉ giảm 5% thì các ngành xuất khẩu đang gặp rất nhiều khó khăn so với các quốc gia khác. Chúng tôi cũng không dám nói nên giảm đi bao nhiêu, nhưng có lẽ 5% thì ít và khó cho các ngành xuất khẩu phục hồi", ông Trường nói.

Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD Ngành dệt may kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 44 tỷ USD
Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024 Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024
Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất, tận dụng cơ hội thị trường Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất, tận dụng cơ hội thị trường
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động