Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Trước chênh lệch cán cân thương mại với Mỹ, Việt Nam thể hiện thiện chí bằng việc xúc tiến nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản từ đối tác chiến lược này. Bên cạnh tác dụng ngắn hạn về thị trường, động thái còn tạo nền tảng cho hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ Thủ tướng: Việt Nam đàm phán phiên đầu tiên với Mỹ về chính sách thuế vào 7/5 Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ
  Hội nghị “Thúc đẩy thương mại mặt hàng nông lâm thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” do Bộ Công thương tổ chức.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Ngày 9/5, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã phối hợp tổ chức hội nghị với sự tham dự của nhiều hiệp hội và doanh nghiệp lớn trong các ngành thủy sản, rau quả, sữa, gỗ, thức ăn chăn nuôi, bán lẻ… nhằm trao đổi về khả năng tăng nhập khẩu nông lâm thủy sản từ Mỹ.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Chính phủ và các bộ ngành cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy quan hệ với thị trường Mỹ. Trước mắt, các cơ quan điều hành sẽ sớm gỡ bỏ các rào cản kỹ thuật và mở rộng cửa cho các sản phẩm nông sản của Mỹ vào Việt Nam. Đồng thời, thủ tục hành chính cũng sẽ được đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong giao thương.

Hiện tại, Mỹ là đối tác chiến lược toàn diện và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ. Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ đạt 31,4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Mỹ chỉ đạt 4,1 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại song phương tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng Diên cho rằng việc nhập khẩu nông sản từ Mỹ không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn góp phần cân bằng cán cân thương mại và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán song phương. Về lâu dài, đây là bước chuẩn bị để Việt Nam và Mỹ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tăng kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết bộ này đã xây dựng đề án thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Mỹ. Theo ông, để vào được các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Việt Nam cần minh bạch hóa chuỗi cung ứng và vùng nguyên liệu, đồng thời ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng.

Ông cũng nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng thương hiệu dựa trên tính tuân thủ và phát triển bền vững, trong đó các ngành hàng cần chủ động chuyển đổi xanh để đáp ứng tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của các thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên kêu gọi các doanh nghiệp, hiệp hội nông sản sớm kết nối với các đối tác Mỹ để tìm kiếm cơ hội nhập khẩu, đồng thời tranh thủ nguồn lực và công nghệ từ Mỹ nhằm xây dựng nền nông nghiệp "xanh, sạch, giá trị tăng cao và bền vững", đặc biệt chú trọng cả khâu sản xuất và chế biến, tiêu thụ.

Ông cũng đề xuất hai chính phủ sớm rà soát, tháo gỡ các rào cản thương mại và thiết lập cơ chế hỗ trợ hiệu quả hơn, thông qua các chính sách về thuế, ưu đãi vốn, logistics… để tạo động lực thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới.

Chính thức khởi động đàm phán thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ Chính thức khởi động đàm phán thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động