Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ Thủ tướng: Việt Nam đàm phán phiên đầu tiên với Mỹ về chính sách thuế vào 7/5
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với các Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Hợp tác thương mại hướng tới cán cân bền vững

Ngày 7/5, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp lớn của Việt Nam như PVN, EVN, Viettel, Petrolimex, Vietnam Airlines, Vietjet, VNPT, Thaco Industry..., Bộ trưởng nhấn mạnh: Việt Nam đang có nhu cầu ngày càng cao đối với các loại hàng hóa, thiết bị và dịch vụ mà Mỹ có thế mạnh — bao gồm máy bay, máy móc công nghiệp, tua-bin điện khí, hệ thống truyền tải điện, chip GPU và nguyên liệu sản xuất.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã chi hàng tỷ USD để nhập khẩu các sản phẩm này. Riêng trong quý I năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 31,4 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Mỹ là 4,1 tỷ USD — tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định: con số này vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng hợp tác giữa hai nền kinh tế có tính bổ trợ cao, và cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa để hướng tới một cán cân thương mại hợp lý, ổn định và bền vững.

Các thỏa thuận thương mại gần 90 tỷ USD được thúc đẩy

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao đổi với Đại sứ Marc E. Knapper.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trao đổi với Đại sứ Marc E. Knapper.

Trong chuyến công tác giữa tháng 3 tại Washington, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên – với tư cách là đặc phái viên của Thủ tướng – đã chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận hợp tác trị giá 4,15 tỷ USD giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ. Trước đó, hai bên cũng đã ký nhiều hợp đồng lớn với tổng giá trị 50,15 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực hàng không, dầu khí và sản phẩm lọc hóa dầu. Hiện nay, các doanh nghiệp hai nước đang tiếp tục đàm phán để tiến tới ký thêm các thỏa thuận mới trị giá khoảng 36 tỷ USD.

Như vậy, tổng giá trị hợp tác thương mại song phương dự kiến triển khai từ năm 2025 có thể đạt tới 90,3 tỷ USD – một con số cho thấy mức độ cam kết và sự kỳ vọng cao vào mối quan hệ kinh tế song phương. Đại diện các tập đoàn Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh làm việc với các đối tác Mỹ từ nay đến tháng 6 để hiện thực hóa các bản ghi nhớ và hợp đồng đã ký.

Trong cuộc gặp cùng ngày với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam – ông Marc E. Knapper – Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng hợp tác thương mại lâu dài và bền vững với Hoa Kỳ. Ông đề nghị phía Mỹ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước kết nối, thúc đẩy thương mại song phương trong tinh thần cùng có lợi. Đại sứ Knapper hoan nghênh thiện chí và nỗ lực từ phía Việt Nam, đồng thời khẳng định chính sách thương mại mới của Mỹ không nhằm gây bất lợi cho các đối tác, mà hướng tới tăng cường hợp tác, bảo vệ lợi ích kinh tế và an ninh chung.

Với tầm nhìn dài hạn và sự chủ động từ cả hai phía, quan hệ kinh tế Việt – Mỹ đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đại, linh hoạt và hiệu quả.

Chính phủ lập đoàn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ Chính phủ lập đoàn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ
Bộ Công Thương đề nghị siết quản lý nguyên liệu hàng xuất khẩu Bộ Công Thương đề nghị siết quản lý nguyên liệu hàng xuất khẩu
Chế biến sâu, đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cà phê Việt vượt “bão thuế quan” Chế biến sâu, đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cà phê Việt vượt “bão thuế quan”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động