Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Chính thức khởi động đàm phán thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ (bên phải) tham dự trực tuyến.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ (bên phải) tham dự trực tuyến.

Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, các cuộc trao đổi cấp cao, cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Tô Lâm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, chuyến công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ, chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ vào tháng 3 và gần đây là cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ, với Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson L. Greer ngày 23/4 thể hiện tầm nhìn chiến lược, xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ trong tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Qua trao đổi với một số đơn vị tư vấn về động thái của Mỹ, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết các bên đều nhận định việc USTR đăng tải thông cáo báo chí trên cổng điện tử của USTR về kết quả cuộc điện đàm giữa hai bên 1 ngày sau cuộc họp (Ấn Độ là quốc gia thứ 2 được đưa tin sau gần 9 tuần hai nước nhất trí khởi động đàm phán song phương) thể hiện USTR nghiêm túc xem xét đề xuất họp song phương cấp cao.

Đặc biệt, USTR đã mời đoàn công tác liên ngành sang họp khởi động đàm phán trong tuần này (đoàn trao đổi cấp kỹ thuật với Việt Nam ngay thời gian nghỉ lễ) thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Mỹ đối với Việt Nam. "Mỹ coi Việt Nam là đối tác quan trọng, nghiêm túc, có thiện chí cũng như ghi nhận một cách thực chất những quan ngại của Mỹ" - ông Hưng cho biết.

Đáng chú ý, Việt Nam cũng nằm trong nhóm các nước Mỹ ưu tiên đàm phán gồm: Ấn Độ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Indonesia.

Thông tin USTR đăng tải thông cáo báo chí trên cổng điện tử của USTR về kết quả cuộc điện đàm giữa hai bên.
Thông tin USTR đăng tải thông cáo báo chí trên cổng điện tử của USTR về kết quả cuộc điện đàm giữa hai bên.

Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng Việt Nam sẽ đạt được thỏa thuận với Mỹ, thông qua gỡ bỏ mức thuế đối ứng và cân nhắc tham dự Sự kiện thu mua quốc tế do Bộ Công Thương tổ chức trong tháng 9/2025 tại Việt Nam (Vietnam International Sourcing Expo 2025).

Trong bối cảnh trên, ông Đỗ Ngọc Hưng kiến nghị, Việt Nam nên tăng cường thực hiện các cuộc ngoại giao, đàm phán để vận động xử lý vấn đề thuế đối ứng, tiếp tục triển khai lộ trình cụ thể để Việt Nam bảo vệ lợi ích thương mại trước các biện pháp thuế quan từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đồng thời, Việt Nam tăng cường hợp tác chiến lược với Mỹ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững trong quan hệ song phương giữa hai nước, từ công nghiệp, đến thương mại, đầu tư, năng lượng, trí tuệ nhân tạo...

Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện đa dạng hoá thị trường xuất khẩu thông qua các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới; kích thích nhu cầu nội địa thông qua các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước để bù đắp cho sự suy giảm trong xuất khẩu.

Doanh nghiệp cần tăng cường khả năng phục hồi và đa dạng hoá chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô tại một thị trường, thúc đẩy xuất khẩu với hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng trong nước, từ đó góp phần nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế trước các cú sốc bên ngoài.

Chế biến sâu, đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cà phê Việt vượt “bão thuế quan” Chế biến sâu, đa dạng hoá thị trường sẽ giúp cà phê Việt vượt “bão thuế quan”
15 mặt hàng xuất khẩu gặp khó vì thuế đối ứng, Cục Thống kê khuyến nghị giải pháp ứng phó 15 mặt hàng xuất khẩu gặp khó vì thuế đối ứng, Cục Thống kê khuyến nghị giải pháp ứng phó
Điều gì xảy ra với giá cà phê khi Mỹ áp thuế đối ứng? Điều gì xảy ra với giá cà phê khi Mỹ áp thuế đối ứng?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động