Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Những chủ trương đột phá mang tính lịch sử từ Nghị quyết số 68-NQ/TW là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững, nâng tầm thương hiệu từ giá trị bản địa.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68 Nghị quyết 68: Bước ngoặt thể chế cho kinh tế tư nhân cất cánh Tạo "cú hích" cho kinh tế tư nhân: Trình cơ chế đặc thù ngay trong tháng 5
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Thu hoạch chè ô long tại Sa Pa. Ảnh: Tiến Luyến

Mở hành lang pháp lý cho sản phẩm thiên nhiên

Nghị quyết số 68-NQ/TW xác định rõ: “Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững”.

Trong Nghị quyết 68, Bộ Chính trị xác lập vai trò tiên phong của kinh tế tư nhân trong khoa học, đổi mới sáng tạo – một bước ngoặt tư duy có ý nghĩa đặc biệt đối với các lĩnh vực dựa trên giá trị bản địa như sản phẩm thiên nhiên.

Đối với ngành sản phẩm thiên nhiên – nơi hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã đang khai thác tiềm năng từ dược liệu, thảo mộc, thực phẩm, mỹ phẩm thiên nhiên – thì định hướng này là bước mở cửa cần thiết. Tuy nhiên, rào cản lớn hiện nay không chỉ nằm ở tư duy mà còn ở thể chế, pháp luật còn bất cập, thiếu khung pháp lý đặc thù, thiếu cơ chế hỗ trợ đầu tư và phát triển thương hiệu.

Nghị quyết 68 nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện thể chế, chính sách; có cơ chế đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường, tuân thủ cam kết quốc tế; nâng cấp chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đây chính là cánh cửa pháp lý để thúc đẩy các mô hình ngày càng phổ biến như: canh tác dược liệu theo chuẩn GACP-WHO, sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên tuần hoàn, chế biến sâu sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa.

Chuẩn hóa và công nhận mô hình sản phẩm thiên nhiên không chỉ tăng sức cạnh tranh mà còn bảo tồn tri thức bản địa, khai thác tài nguyên bền vững – điều mà Hàn Quốc, Ấn Độ hay Trung Quốc đã thực hiện thành công.

Khoa học và công nghệ: Nền tảng tạo đột phá

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Vùng nguyên liệu phát triển các sản phẩm thiên nhiên của Tập đoàn TH đạt chuẩn hữu cơ châu Âu, Mỹ. Ảnh: TH

Bên cạnh hành lang pháp lý, một nền tảng không thể thiếu để nâng cao giá trị sản phẩm thiên nhiên là khoa học – công nghệ. Nghị quyết 68 đặt mục tiêu: đến năm 2030, kinh tế tư nhân “là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị và các chủ trương, đường lối khác của Đảng”.

Muốn vượt qua giới hạn của mô hình thủ công, sản phẩm thiên nhiên cần công nghệ chiết xuất hiện đại, bảo tồn gene quý hiếm, phân tích hoạt tính sinh học, tiêu chuẩn hóa và số hóa truy xuất nguồn gốc. Đây là điều kiện để đảm bảo chất lượng, độ an toàn và đủ chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Theo GS.TS Phạm Văn Thiêm – Chủ tịch Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam – các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên ngày càng được giới khoa học quan tâm do tiềm năng ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực. Ông cũng cho biết, với cương lĩnh “Thiên nhiên là cuộc sống”, Hội luôn đồng hành với nhà khoa học, quản lý và doanh nghiệp trong việc nghiên cứu – phát triển sản phẩm tự nhiên nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và gắn kết con người với thiên nhiên.

Quan điểm này phù hợp với định hướng của Đảng khi Nghị quyết 68 chỉ rõ: “Nhà nước ưu tiên nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo phục vụ ươm tạo cho các hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển và chuyển giao các công nghệ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp”.

Hướng đến kinh tế xanh và tuần hoàn

Phát triển sản phẩm thiên nhiên là một trụ cột quan trọng trong mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn – hướng đi tất yếu được Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn là yêu cầu khách quan nhằm thực hiện cam kết khí hậu và mục tiêu phát triển bền vững.

Tập đoàn TH là ví dụ tiêu biểu trong việc hiện thực hóa mô hình này, với hệ sinh thái sản phẩm sạch khép kín: từ trồng trọt hữu cơ, chiết xuất thảo mộc đến bao bì phân hủy sinh học. Mô hình không chỉ tạo giá trị kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, đúng với tinh thần “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng”.

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68
Trang trại cà chua hữu cơ tại Măng Đen. Ảnh: Tiến Luyến

Nghị quyết 68 cũng đề ra yêu cầu: “Thúc đẩy khả năng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh, ưu tiên chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh là thanh niên, phụ nữ, nhóm yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và các mô hình kinh doanh bao trùm, tạo tác động xã hội”.

Đây chính là những địa bàn giàu tiềm năng về thảo mộc đặc hữu, sản phẩm bản địa nhưng lại thiếu vốn, thiếu công nghệ và thiếu liên kết thị trường. Phát triển sản phẩm thiên nhiên tại đây không chỉ tạo sinh kế bền vững, mà còn gìn giữ tài nguyên, bảo vệ môi trường, góp phần giữ vững an ninh biên giới và thúc đẩy thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh “Việt Nam xanh – tự nhiên – bản sắc”.

Tận dụng cơ hội từ chính sách mới

Sự đồng bộ giữa Nghị quyết số 68 và Nghị quyết số 57 đang mở ra thời cơ đặc biệt để phát triển mạnh mẽ ngành sản phẩm thiên nhiên. Khi chính sách ưu tiên kinh tế tư nhân gặp gỡ chính sách ưu tiên khoa học – công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, sản phẩm thiên nhiên không chỉ là xu hướng tiêu dùng mà còn là lĩnh vực chiến lược mang lại giá trị kinh tế – văn hóa – sinh thái lâu dài.

Để hiện thực hóa cơ hội này, cần sớm xây dựng khung pháp lý đặc thù cho sản phẩm thiên nhiên, thúc đẩy hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo và R&D chuyên ngành, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận công nghệ chiết xuất, số hóa, truy xuất nguồn gốc và bảo hộ thương hiệu. Đồng thời, cần lồng ghép sản phẩm thiên nhiên vào các chương trình quốc gia về OCOP, y học cổ truyền, nông nghiệp hữu cơ và thương hiệu quốc gia, nhằm tạo nên sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và trên thị trường quốc tế.

Ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân Ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam
Nguyễn Tiến Luyến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Việt Nam – Senegal thúc đẩy hợp tác thương mại chiến lược, lấy gạo làm điểm tựa

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Senegal, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Senegal El Malick Ndiaye cùng dự tọa đàm chính sách thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của hợp tác thương mại – đầu tư. Gạo tiếp tục là một lĩnh vực trọng điểm trong quan hệ kinh tế hai nước, đồng thời mở ra nhiều tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, viễn thông và công nghiệp chế biến.
Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Triển lãm Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025: Bệ phóng đầu tư xanh cho thị trường năng lượng

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 vừa chính thức khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp điện, năng lượng và thiết bị tiết kiệm năng lượng từ 12 quốc gia. Đây không chỉ là sân chơi công nghệ mà còn là cơ hội thương mại quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang gia tăng mạnh mẽ.
Nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc để bảo vệ người tiêu dùng

Nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc để bảo vệ người tiêu dùng

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển nhanh chóng và thương mại điện tử ngày càng phổ biến, yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là công cụ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn là điều kiện để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm tính minh bạch và chống gian lận thương mại.
Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Tập đoàn T&T Group đề xuất loạt dự án chiến lược tại TP.HCM

Chiều 04/7/2025, Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh nhằm đề xuất hợp tác đầu tư vào một loạt lĩnh vực then chốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội thành phố. Tập đoàn kỳ vọng trở thành nhà đầu tư tư nhân chủ lực trong việc hình thành hệ sinh thái hạ tầng – công nghệ đa ngành tại đô thị lớn nhất cả nước.
Thị trường smartphone tháng 6/2025: Người Việt chi nhiều hơn cho điện thoại chất lượng

Thị trường smartphone tháng 6/2025: Người Việt chi nhiều hơn cho điện thoại chất lượng

Tháng 6/2025, thị trường điện thoại tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự dịch chuyển từ phân khúc phổ thông sang cao cấp, với người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi cho trải nghiệm tốt hơn. Apple dẫn đầu với gần 39 % thị phần, tiếp theo là Samsung, Oppo, cùng xu hướng mạnh mẽ từ Xiaomi và smartphone 5G. Một bức tranh công nghệ đầy sắc màu và đậm dấu ấn thời đại mới.
Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Kinh tế tư nhân bứt phá, số doanh nghiệp thành lập mới lập kỷ lục

Riêng trong tháng 6 năm 2025 ghi nhận dấu mốc bứt phá của kinh tế tư nhân Việt Nam khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới vượt kỷ lục, đạt hơn 24.000 đơn vị, gấp đôi so với cùng kỳ các năm 2021 - 2024.
“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

Ngày 02/7/2025, Diễn đàn Công nghiệp Sản xuất – M-TALKS 2025 với chủ đề “Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam: Ứng dụng AI, Tự động hóa và Hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu” đã diễn ra tại khách sạn Pullman Hà Nội.
Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 lập kỷ lục với hơn 24.000 đơn vị – mức cao nhất từ trước đến nay. Cùng với sự gia tăng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, những con số tích cực cho thấy niềm tin của khu vực kinh tế tư nhân đang mạnh mẽ trở lại sau khi Nghị quyết 68 được ban hành.
Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý nhà nước.
Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe  Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Trong bối cảnh thị trường xe ô tô Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe thông minh và tiết kiệm năng lượng, các mẫu xe mới như Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động