Định hình lại cơ chế tài chính Quỹ phát triển đất minh bạch, hiệu quả và bền vững
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027 Siết chặt quản lý doanh nghiệp “vốn ảo”, “doanh nghiệp ma” Tạo "cú hích" cho kinh tế tư nhân: Trình cơ chế đặc thù ngay trong tháng 5 |
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2024/NĐ-CP (về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) và Nghị định số 104/2024/NĐ-CP (về Quỹ phát triển đất). Trong đó, điểm đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh các khoản thu, chi của Quỹ phát triển đất theo hướng chặt chẽ, linh hoạt và phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương.
![]() |
Định hình lại cơ chế tài chính Quỹ phát triển đất: Hướng tới minh bạch, hiệu quả và bền vững |
Theo dự thảo, các khoản chi từ Quỹ trong trường hợp ủy thác sẽ bao gồm: (i) Chi phí ủy thác quản lý Quỹ; (ii) Chi phụ cấp và các khoản chi khác cho thành viên Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ; (iii) Các khoản nộp ngân sách nhà nước và chi phí phát sinh khác theo quy định pháp luật.
Đáng chú ý, để đảm bảo cân đối tài chính và giới hạn tỷ lệ chi tiêu, dự thảo quy định: Chi phí mục (ii) không vượt quá 20% và mục (iii) không quá 15% so với tổng thu của Quỹ. Với mục (i) – chi phí ủy thác quản lý, nếu không có giới hạn cụ thể, sẽ có nguy cơ làm mất cân đối thu – chi, thậm chí phát sinh tình trạng chi vượt thu. Do đó, dự thảo đưa ra ngưỡng trần cho chi phí quản lý ủy thác là không quá 50% tổng thu của Quỹ, nhằm giữ vững nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn.
Về chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ, hiện nay Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định: mức chi phí này bằng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Kho bạc Nhà nước tại Ngân hàng Nhà nước, do Thống đốc quyết định. Tuy nhiên, để đảm bảo rõ ràng và thống nhất trong thực hiện, dự thảo sửa đổi đề xuất: mức chi phí quản lý vốn ứng được xác định tại thời điểm ban hành quyết định ứng vốn lần đầu, tính trên tổng số vốn ứng, và duy trì cố định trong suốt thời gian thực hiện dự án hoặc nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, trên cơ sở phản ánh từ nhiều địa phương, Bộ Tài chính ghi nhận nhu cầu linh hoạt trong việc xác định chi phí quản lý vốn ứng – đặc biệt trong các dự án giải phóng mặt bằng, vốn mang tính phục vụ và không đặt mục tiêu sinh lời. Do đó, dự thảo cho phép các địa phương có thể ấn định mức chi phí thấp hơn mức trần nêu trên, miễn là đảm bảo nguyên tắc hoạt động của Quỹ là “không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn.”
Cụ thể, dự thảo quy định: “Mức chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất không vượt quá mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của Kho bạc Nhà nước tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quyết định của Thống đốc trong cùng thời kỳ. Căn cứ tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định mức chi phí phù hợp và thể hiện rõ trong Điều lệ tổ chức, hoạt động của Quỹ.”
Những điều chỉnh chính sách nói trên cho thấy nỗ lực của Bộ Tài chính trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ phát triển đất – một công cụ quan trọng trong việc tài trợ ứng trước cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật và tạo quỹ đất phát triển. Việc quy định rõ ràng, linh hoạt về cơ chế tài chính sẽ góp phần tăng tính minh bạch, tránh thất thoát và bảo đảm sử dụng vốn hiệu quả, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Doanh nghiệp “yên tâm” hơn khi có tòa chuyên trách về sở hữu trí tuệ và phá sản

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
