Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%

"Mặt bằng thuế quan của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với mức 90% cũng như mức 46% phía Mỹ đưa ra. Cần làm rõ ngoài yếu tố thuế thì yếu tố gì, lý do gì để Mỹ đưa ra thuế đối ứng 46%, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp", đại diện Bộ Tài chính cho biết.
Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào? Cà phê là mặt hàng Mỹ cần nên xuất khẩu không đáng lo Giá tiêu ổn định sau khi Mỹ áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam
Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi tại họp báo chiều 3/4.

Tại Họp báo thường kỳ quý 1/2025 Bộ Tài chính ngày 3/4, trả lời vấn đề liên quan đến mức thuế đối ứng của Chính phủ Mỹ, ông Trương Bá Tuấn, Cục phó Cục Chính sách thuế, thuế, lệ phí (Bộ Tài chính), cho biết, theo công bố mới của phía Mỹ, thời gian tới hàng hoá của Việt Nam xuất sang Mỹ sẽ chịu mức thuế 46%. Đây là mức thuế cao hơn rất nhiều so với mức thuế hiện hành.

Với mức thuế này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất của Việt Nam, đặc biệt là những nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ như linh kiện điện tử, nông nghiệp, dệt may, da giày,..., ông Tuấn nhận định.

Thời gian qua để chủ động thích ứng linh hoạt, kịp thời với diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới, Bộ Tài chính đã rà soát tổng thể các mức thuế nhập khẩu. Từ đó tham mưu Chính phủ ban hành nghị định 73 ban hành ngày 31/3 vừa qua, điều chỉnh giảm đáng kể mức thuế nhập khẩu của một số mặt hàng.

Việc giảm thuế này nhằm mục tiêu cân bằng cán cân thương mại với các đối tác lớn. Trong đó, Nghị định 73 đã giảm thuế xuất nhập khẩu hơn 10 mặt hàng: Ôtô, sản phẩm nông nghiệp, ethanol, gỗ, thuốc...

Đang tiếp tục tìm hiểu để tìm ra giải pháp

Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%
Ông Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế quốc gia để đối phó sự mất cân bằng trong kim ngạch thương mại giữa Mỹ và các đối tác. Ảnh: NYT.

Đối với thông tin mức thuế Mỹ công bố đối ứng cao đến 90%, áp dụng sẽ là 46%, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh, khi Chính phủ ban hành Nghị định 73, Bộ Tài chính cũng đã rà soát lại toàn bộ các mức thuế đang áp dụng với hàng nhập khẩu, cũng như các sắc thuế có liên quan khác như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường…

Nếu chiếu báo cáo gần đây nhất của Đại diện thương mại Mỹ có thể thấy, mức thuế suất bình quân của biểu thuế của Việt Nam chỉ là 9,4%. Phần lớn các mặt hàng của Mỹ khi xuất khẩu sang Việt Nam chịu mức thuế suất khoảng 15%, ngoại trừ một số ít mặt hàng.

"Mặt bằng thuế quan của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với mức 90% cũng như mức 46% phía Mỹ đưa ra. Cần làm rõ ngoài yếu tố thuế thì yếu tố gì, lý do gì để Mỹ đưa ra thuế đối ứng 46%, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp," ông Trương Bá Tuấn cho biết.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Việt Nam đã rất chủ động rà soát điều chỉnh mức thuế các mặt hàng nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu từ Mỹ. Việc rà soát này nhìn về tương lai là để hướng tới cân bằng thương mại tốt hơn.

Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tìm hiểu để tìm ra giải pháp trước mắt, trong đó, mục đích là hướng đến cân bằng thương mại, nhưng cân bằng là để hướng đến phát triển. "Chúng ta cần kiên trì tìm ra các giải pháp, trao đổi, chia sẻ với đối tác Mỹ để hướng tới cân bằng thương mại theo hướng phát triển để người tiêu dùng của cả hai nền kinh tế đều được hưởng lợi," Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nói thêm.

Giá vàng tăng dựng đứng sau tuyên bố áp thuế đối ứng của ông Trump Giá vàng tăng dựng đứng sau tuyên bố áp thuế đối ứng của ông Trump
Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá USD lên 26.000 đồng Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá USD lên 26.000 đồng
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lập ngay tổ phản ứng nhanh về thuế đối ứng của Mỹ Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lập ngay tổ phản ứng nhanh về thuế đối ứng của Mỹ
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động