Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào?

Vài giờ sau thông báo của Tổng thống Mỹ áp thuế nhập khẩu đối ứng, website của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng đăng tải công thức tính.
Giá vàng tăng dựng đứng sau tuyên bố áp thuế đối ứng của ông Trump Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá USD lên 26.000 đồng Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lập ngay tổ phản ứng nhanh về thuế đối ứng của Mỹ
Công thức tính được đăng trên website của USTR.
Công thức tính được đăng trên website của USTR.

Thuế đối ứng là gì?

Thuế đối ứng là một loại thuế được áp dụng để đáp trả hoặc cân bằng lại tác động của một loại thuế, trợ cấp hoặc chính sách thương mại không công bằng từ một quốc gia khác. Loại thuế này thường được áp dụng trong thương mại quốc tế để bảo vệ lợi ích kinh tế, duy trì sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Thuế đối ứng có thể được hiểu là một biện pháp phòng vệ thương mại do chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền áp dụng để bảo vệ ngành sản xuất nội địa trước sự cạnh tranh không lành mạnh từ bên ngoài. Biện pháp này nhằm điều chỉnh cán cân thương mại, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp trong nước và duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

Công thức tính dựa trên nhiều yếu tố

Rạng sáng 3/4 (giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế nhập khẩu với hàng chục nền kinh tế, trong đó mức thuế áp dụng với từng nền kinh tế khác nhau.

Theo bảng biểu thuế được ông Trump công bố với báo giới tại Nhà Trắng, mức thuế đối ứng Mỹ sẽ áp đối với đa số các nước phần lớn chỉ bằng một nửa so với mức thuế mà các nước áp đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, theo tính toán của bộ phận cố vấn của ông Trump.

Đơn cử, Mỹ dự kiến áp thuế lần lượt 34%, 20% và 46% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, EU và Việt Nam, bằng xấp xỉ 1/2 mức thuế mà các nền kinh tế đó áp đối với hàng hóa từ Mỹ.

Mức thuế 46% mà chính quyền Trump dự kiến đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam được cho là cao hơn dự đoán của nhiều người. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: chính quyền Trump dựa vào công thức hay cơ sở nào để áp mức thuế quan đó?

Vài giờ sau thông báo của Tổng thống Mỹ áp thuế nhập khẩu đối ứng, website của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng đăng tải công thức tính. Mô hình của họ dựa trên nhiều yếu tố, từ kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu, mức độ biến động về nhu cầu, biến động giá, đến các yếu tố khác khiến hàng hóa Mỹ bất lợi ở nước ngoài, như quy định về chính sách, môi trường, sự khác biệt về thuế tiêu thụ và cả hoạt động thao túng tiền tệ. Số liệu về nhập khẩu và xuất khẩu lấy từ Cục thống kê Mỹ năm 2024.

Trong đó, x là kim ngạch xuất khẩu; m là kim ngạch nhập khẩu; ε là mức độ biến động về nhập khẩu nếu giá sản phẩm thay đổi; φ là mức độ ảnh hưởng lên giá của thuế nhập khẩu.

Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào?
Chính quyền Trump sẽ áp thuế đối ứng cao đối với một số nước mà Mỹ có thâm hụt thương mại lớn nhất kể từ 9/4.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho rằng việc mất cân đối thương mại đã làm chuyển hướng nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ, khiến hơn 90.000 nhà máy Mỹ bị đóng cửa kể từ năm 1997. Số việc làm ngành sản xuất cũng giảm hơn 6,6 triệu việc. Vì thế, mục tiêu của công thức trên là đưa thâm hụt thương mại về 0.

Theo Tờ thông tin được Nhà Trắng công bố hôm 2/4 (giờ Washington D.C.) cho biết “Tổng thống Donald J. Trump công bố tình trạng khẩn cấp kinh tế quốc gia để tăng cường lợi thế cạnh tranh, bảo vệ chủ quyền và tăng cường an ninh kinh tế và quốc gia Mỹ”.

Đáng chú ý, theo Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền Trump dùng Đạo luật IEEPA 1977, tuyên bố tình trạng khẩn cấp kinh tế quốc gia, loại bỏ cơ chế đa phương, hành động đơn phương quyết liệt.

Theo Tờ thông tin, chiểu theo Đạo luật này, chính quyền Trump sẽ áp thuế 10% lên tất cả các quốc gia từ ngày 5/4 và thuế đối ứng cao hơn đối với một số nước mà Mỹ có thâm hụt thương mại lớn nhất kể từ 9/4.

Nhà Trắng cũng lưu ý, các mức thuế quan này sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi Tổng thống Trump quyết định rằng mối đe dọa do thâm hụt thương mại và cách đối xử không “có đi có lại” cơ bản đã được đáp ứng, giải quyết hoặc giảm thiểu.

Tổng thống Trump cũng sẽ tăng thuế nếu các đối tác thương mại trả đũa hoặc giảm thuế nếu họ có những động thái đáng kể để khắc phục các thỏa thuận thương mại không đối ứng và phù hợp với các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ.

Liên quan đến rào cản thương mại, Tờ thông tin đề cập đến một số rào cản thuế quan và phi thuế quan “không công bằng” mà một số nước áp dụng đối với hàng hóa của Mỹ.

Theo đó, Mỹ áp dụng thuế quan tối huệ quốc (MFN) ở mức thấp (3,3%) trong khi một số đối tác như Brazil, Trung Quốc, EU, Ấn Độ và Việt Nam áp thuế này cao hơn.

Nhà Trắng cũng cho rằng, rào cản phi thuế quan (nhằm hạn chế xuất nhập khẩu và bảo vệ các ngành công nghiệp quốc nội) khiến các nhà sản xuất Mỹ không được tiếp cận đối ứng nhiều thị trường, như Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Nhật Bản…, khiến xuất khẩu Mỹ sang các thị trường đó giảm đáng kể và gây hại đến ngành công nghiệp Mỹ.

Tờ thông tin cũng đề cập đến rào cản có tính tiền tệ và phi tiền tệ mà các chính phủ khác sử dụng để điều tiết hàng hóa xuất nhập khẩu.

Mỹ công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hoá nào bị ảnh hưởng? Mỹ công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hoá nào bị ảnh hưởng?
Giá vàng tăng dựng đứng sau tuyên bố áp thuế đối ứng của ông Trump Giá vàng tăng dựng đứng sau tuyên bố áp thuế đối ứng của ông Trump
Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá USD lên 26.000 đồng Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá USD lên 26.000 đồng
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Bộ Công Thương vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với kính nổi không màu nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia, động thái được kỳ vọng sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh. Diễn biến này được giới chuyên gia nhận định có thể tác động trực tiếp đến giá và nguồn cung trên thị trường kính xây dựng Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động