Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để mở rộng cơ sở thu Áp thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần đánh giá tác động kỹ lưỡng và toàn diện Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10/2024, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 9 vào tháng 5.

Ngày 22/4, tại Hội thảo "Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt" do Báo Nhân Dân tổ chức, ông Lưu Đức Huy, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 có nêu định hướng phải sửa đổi bổ sung thuế tiêu TTĐB.

Ông Lưu Đức Huy khẳng định trong định hướng chiến lược, không có câu nào nhắc đến tăng thuế TTĐB nhằm mục tiêu tăng thu ngân sách. Rõ ràng, luật được ban hành để hạn chế tiêu dùng các sản phẩm rượu, bia, nước giải khát thì không thể tăng thu ngân sách được.

Việc Mỹ tuyên bố áp thuế đối ứng sẽ tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Huy cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo, Bộ Tài chính có nghiên cứu báo cáo với Chính phủ xem xét một số vấn đề về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, xem xét giãn lộ trình tăng thuế với các mặt hàng trong dự thảo luật, trong đó có mặt hàng bia, rượu, đề xuất thực hiện từ năm 2027, thay vì 2026 như phương án trước đó.

Ông Lưu Đức Huy, Phó cục trưởng Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) phát biểu tại hội thảo, ngày 22/4. (Ảnh: Báo Nhân dân).
Ông Lưu Đức Huy, Phó cục trưởng Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) phát biểu tại hội thảo, ngày 22/4. (Ảnh: Báo Nhân dân).

Phát biểu tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, đồng thời là năm tập trung tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2025, làm tiền đề cho mục tiêu tăng trưởng giai đoạn 2026 - 2030, chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình – Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng: Việt Nam cần ‘'chắt chiu’' cơ hội tăng trưởng kinh tế, nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Thực tế, để tạo cơ hội tăng trưởng trong năm 2025, thời gian qua Chính phủ cũng đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ khu vực doanh nghiệp như giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), giảm tiền thuê đất, đặt mục tiêu cắt giảm 30% thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Tuy nhiên, Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi được Bộ Tài chính xây dựng, dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra vào tháng 5/2025 lại đề xuất tăng thuế suất thuế TTĐB với mặt hàng bia từ mức hiện nay là 65% theo 2 phương án.

Trong đó, phương án 1 tăng từ năm 2026 với mức tăng mỗi năm 5% tới năm 2030 lên đến 90% và phương án 2, tăng thuế từ năm 2026 với mức 15%, sau đó từ năm 2027 tăng từng năm là mỗi năm 5% để tới năm 2030 thuế suất thuế TTĐB với mặt hàng bia là 100%.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, ngoài ảnh hưởng tới một số ngành khác, Luật Thuế TTĐB sửa đổi nếu được áp dụng sẽ có ảnh hưởng lớn và trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành, hàng triệu người lao động trong ngành và các ngành hàng liên quan, tới hàng triệu người tiêu dùng và nền kinh tế.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến nhanh, bất thường, tác động đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó, với quyết tâm chính trị về mục tiêu tăng trưởng 8% cũng như với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia kinh tế đưa ra kiến nghị, xem xét lùi thời điểm hiệu lực của Luật Thuế TTĐB.

Cụ thể, theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, nên lùi thời gian áp dụng tăng thuế TTĐB với mặt hàng bia rượu đến 1/1/2028. Và mức độ tăng giãn hơn để giúp doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, thích nghi, cũng là để góp phần thúc đẩy tăng trưởng cao.

Ông Cấn Văn Lực cũng kiến nghị: ‘Cần tính toán lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp, tránh gây “sốc” cho doanh nghiệp và thị trường. Đặc biệt, xem xét áp dụng mức thuế suất khác nhau theo nồng độ cồn, hàm lượng đường, tránh cào bằng, chẳng hạn như nồng độ càng cao, thuế suất cũng sẽ tăng theo’.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cũng cho rằng: Trước những khó khăn mà các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, việc khoan sức dân, khoan sức doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu cần được coi là sự lựa chọn ưu tiên trong hoạch định chính sách, và đây chính là cách hỗ trợ tốt nhất, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cùng quan điểm, bà Phan Minh Thủy, Trưởng phòng, Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong bối cảnh doanh nghiệp đang chịu nhiều sức ép do biến động kinh tế toàn cầu, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng như rượu, bia cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo đó, lộ trình tăng thuế nên được thiết kế hợp lý, vừa phải, không gây sốc cho thị trường và tạo điều kiện để doanh nghiệp thích ứng. Đối với mặt hàng bia, VCCI đề xuất tăng thuế từ năm 2028, theo hướng mỗi 2 năm tăng 5% cho đến năm 2030.

Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, nước giải khát Đề xuất lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia rượu, nước giải khát
Tăng thuế giúp kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường hiệu quả nhất Tăng thuế giúp kiểm soát tiêu dùng đồ uống có đường hiệu quả nhất
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn? Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động