Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn
Khai mở tiềm năng, tạo nguồn lực cho nông thôn
Vùng nông thôn Hà Nội sở hữu bản sắc rõ nét với cảnh quan tự nhiên, làng nghề truyền thống và tập quán văn hóa phong phú. Thành phố có hơn 1.000 làng nghề và làng nghề truyền thống – đây là lợi thế lớn để phát triển loại hình du lịch gắn với nông nghiệp. Mô hình trải nghiệm, sinh thái, homestay trong trang trại hữu cơ hay vườn cây trái, kết hợp với sản phẩm OCOP đã bắt đầu được xây dựng và phát triển.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Đại, cho biết: “TP đặt mục tiêu đến hết năm 2025 có ít nhất 100 làng nghề được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xác nhận nhãn hiệu tập thể. Tính đến năm 2024, đã có 64 làng nghề đạt được mục tiêu”. Ông cũng nhấn mạnh sự quan trọng của các trung tâm thiết kế sáng tạo để quảng bá sản phẩm OCOP gắn với làng nghề, giúp kết nối sản phẩm, nông sản với thị trường du lịch, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.
Trong nhiều xã, mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái kết hợp homestay hoạt động hiệu quả, như trang trại nho hữu cơ ở xã Vĩnh Thanh, làng sinh vật cảnh Hồng Vân. Các điểm này đã thu hút hàng chục nghìn lượt khách mỗi năm, thể hiện nhu cầu ngày càng cao của du khách về trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên, bản sắc văn hóa và sản phẩm địa phương.
![]() |
Hướng dẫn du khách tham quan tại Điểm du lịch OCOP - làng sinh vật cảnh Hồng Vân (xã Hồng Vân, TP Hà Nội) |
Liên kết – chìa khóa cho phát triển bền vững
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền, nhấn mạnh phát triển du lịch nông nghiệp không chỉ đơn thuần là dịch vụ tham quan mà phải là chuỗi giá trị đồng bộ từ sản xuất, chế biến, sản phẩm OCOP đến thương mại và dịch vụ. Theo ông: “Liên kết vùng và hợp tác công – tư là giải pháp quan trọng để mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm. TP khuyến khích xây dựng tour chuyên đề theo mùa vụ, lễ hội, đặc sản; mở rộng liên kết chuỗi giữa doanh nghiệp lữ hành, hợp tác xã và cộng đồng dân cư, hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp phong phú”.
Ông Quyền cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là kết nối sản phẩm OCOP với tour du lịch nông nghiệp, hình thành mạng lưới tiêu thụ tại chỗ, để du khách tham quan, trải nghiệm và mua sản phẩm ngay tại điểm đến. Việc xây dựng bản đồ số điểm đến, số hóa cảnh quan, số hóa tour du lịch sẽ giúp quảng bá và giới thiệu dịch vụ rộng hơn, đặc biệt với khách trẻ và khách quốc tế.
Đồng thời, nguồn nhân lực tại chỗ – những người trực tiếp phục vụ, quản lý, chế biến, đón tiếp – cần được đào tạo bài bản để nâng cao chất lượng dịch vụ. Hạ tầng thiết yếu như giao thông, lưu trú, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm cũng phải được cải thiện mạnh mẽ để đáp ứng kỳ vọng của du khách.
![]() |
Vườn nho hữu cơ kết hợp nông nghiệp sinh thái tại xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội. |
Du lịch nông nghiệp đã, đang và sẽ là hướng đi thiết yếu để Hà Nội – cũng như nhiều địa phương khác – phát triển kinh tế nông thôn toàn diện: gia tăng thu nhập, giảm bỏ hoang đất đai, giữ gìn bản sắc văn hóa, đồng thời quảng bá mạnh mẽ sản phẩm OCOP và thương hiệu địa phương. Khi được tổ chức một cách chuyên nghiệp, có liên kết vùng chặt chẽ, được đầu tư bài bản về hạ tầng và nhân lực, mô hình này sẽ trở thành mũi nhọn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần hiện thực hóa Thủ đô xanh – hiện đại – thông minh.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025
