Sau sự cố rò rỉ dữ liệu tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (gọi tắt là CIC), Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo tội phạm mạng đang lợi dụng thông tin cá nhân bị đánh cắp để lừa đảo tinh vi, nhằm vào sinh viên, công nhân và người cao tuổi.
Các thủ đoạn phổ biến là giả danh ngân hàng, công an, viện kiểm sát, tòa án. Gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu. Hứa nâng điểm tín dụng, xóa nợ CIC. Hoặc dẫn dụ truy cập link lạ để chiếm đoạt tài khoản.
Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, mật khẩu. Không nhấn vào đường link lạ. Không chuyển tiền xác minh cho số điện thoại không rõ ràng.
Các ngân hàng khẳng định, hệ thống của mình an toàn, độc lập với CIC. Đồng thời, nhấn mạnh ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại, email hay tin nhắn.
![]() |
Khách hàng cần đề phòng chiêu trò lừa đảo “ăn theo” sự cố CIC. (Ảnh minh họa) |
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định CIC không lưu trữ các thông tin bao gồm sổ tiết kiệm, thông tin số tài khoản tiền gửi, số dư tài khoản tiền gửi, số thẻ tín dụng, mã bảo mật thẻ tín dụng, lịch sử giao dịch thanh toán, cũng như các mã OTP và các mã bảo mật.
Bên cạnh đó, trước nỗi lo của nhiều người dùng về sự cố tại CIC, nhóm Big 4 gồm BIDV, Vietcombank, VieinBank, Agribank, cùng các ngân hàng thương mại tư nhân như TPBank, VPBank, MB, Eximbank… đồng loạt thông báo sự cố tại CIC không ảnh hưởng trực tiếp đến giao dịch thẻ tín dụng và ngân hàng điện tử của khách hàng.
Các ngân hàng cho biết hệ thống công nghệ của ngân hàng hoạt động độc lập với CIC và hiện vẫn vận hành bình thường. Các dữ liệu CIC thu thập theo quy định pháp luật không bao gồm tài khoản tiền gửi, số dư tiết kiệm, số thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.
Tuy vậy, các ngân hàng cũng cảnh báo một số thủ đoạn phổ biến của tội phạm mạng như gọi điện, nhắn tin giả danh ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để yêu cầu cung cấp OTP, CVV/CVC hoặc mật khẩu tài khoản…
Để phòng tránh, các nhà băng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chia sẻ thông tin bảo mật qua điện thoại, tin nhắn hay liên kết lạ. Khách hàng nên giao dịch qua ứng dụng chính thức của ngân hàng.
VietinBank đưa ra nguyên tắc “3 không, 5 nên” để giúp khách hàng dễ nhớ và dễ áp dụng.
Trong đó, "3 không": Không cài đặt ứng dụng, không bấm vào đường link hoặc quét QR Code từ nguồn lạ; Không cung cấp OTP, CVV/CVC, mật khẩu hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai; Không chuyển tiền trước khi xác minh thông tin người nhận.
"5 nên": Nên cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn lạ; Nên cài đặt ứng dụng từ kho chính thức App Store hoặc Google Play; Nên đọc kỹ điều khoản trước khi cài đặt ứng dụng; Nên thường xuyên cập nhật kiến thức phòng chống lừa đảo trên website VietinBank hoặc ứng dụng iPay Mobile; Nên liên hệ hotline 1900 558 868 hoặc báo công an khi gặp tình huống đáng ngờ.