Mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn: Động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc
Giải pháp giảm tải và nâng cao năng lực vận tải
Hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn có 6 làn xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt là đoạn qua Bắc Ninh, nơi tập trung trên 20 khu công nghiệp và nhiều đô thị lớn. Dự án mở rộng tuyến lên 8 làn xe, nâng tổng năng lực vận tải lên hơn 70.000 lượt xe/ngày, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.
Đoạn tuyến qua Bắc Ninh sẽ được ưu tiên giải phóng mặt bằng, triển khai các đường gom theo hướng đô thị hóa. Các hầm dân sinh hiện có sẽ được thay thế bằng cầu vượt nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người dân.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng, ông Trần Hồng Minh, nhấn mạnh: “Việc mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn không chỉ nâng cao năng lực vận tải mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đông Bắc. Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng”.
![]() |
Ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc. |
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Hồng Thái, cho biết:: “Tỉnh Bắc Ninh đã thành lập 5 tổ công tác hỗ trợ người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại các khu vực có mật độ dân cư cao. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để đảm bảo tiến độ dự án, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân” .
![]() |
Ông Vương Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại buổi làm việc. |
Kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế
Tuyến cao tốc mở rộng sẽ kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Bắc và các cửa khẩu quốc tế như Hữu Nghị, Chi Ma, Móng Cái. Khi hoàn thành, tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lạng Sơn còn khoảng 3 giờ, giảm chi phí vận tải và tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa.
Cầu Xương Giang, dài 2,2 km, được yêu cầu hoàn thành trước ngày 19/12/2025, nâng cao hiệu quả kết nối giữa các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển trên 40 khu công nghiệp và hạ tầng đô thị ven tuyến.
Việc mở rộng tuyến còn tạo khoảng 5.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp trong quá trình thi công, nâng giá trị bất động sản hai bên tuyến, và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Cam kết tiến độ, chất lượng và bảo vệ môi trường
Bộ Xây dựng và địa phương cam kết hoàn thiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công và an toàn lao động. Việc giám sát chất lượng nghiêm ngặt, kết hợp các biện pháp bảo vệ môi trường như trồng hơn 10.000 cây xanh, xử lý nước thải, hạn chế tiếng ồn, sẽ được thực hiện xuyên suốt dự án.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định: “Mọi công đoạn thi công đều phải đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo lợi ích lâu dài cho cộng đồng và phát triển bền vững. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, yếu tố chất lượng và môi trường được đặt lên hàng đầu”.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng nhấn mạnh việc phối hợp với nhà thầu, giám sát tiến độ thi công, đảm bảo các hạng mục hoàn thành đúng cam kết, không ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
Việc mở rộng cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn nằm trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các tỉnh phía Bắc và các nước láng giềng. Khi hoàn thiện, tuyến đường phục vụ vận tải, trở thành hành lang kinh tế chiến lược, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho khu vực.
Tin khác

5 nhóm giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo

Tái cơ cấu tổ chức, phân định rõ thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025
