“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới

Ngày 02/7/2025, Diễn đàn Công nghiệp Sản xuất – M-TALKS 2025 với chủ đề “Đổi mới tương lai ngành sản xuất điện tử Việt Nam: Ứng dụng AI, Tự động hóa và Hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu” đã diễn ra tại khách sạn Pullman Hà Nội.
Thương mại điện tử Nhật mở lối cho hàng Việt Biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu: Thách thức kép với xuất khẩu Việt Nam Thuế quan Mỹ - Phép thử sức bền với các doanh nghiệp xuất khẩu

Sự kiện do RX Tradex Việt Nam tổ chức, phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) và Hiệp hội Điện tử Toàn cầu (IPC), đánh dấu bước khởi động cho chuỗi hội thảo chuyên ngành trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến 12/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội.

Việt Nam: Trung tâm sản xuất chiến lược châu Á

Diễn đàn thu hút hơn 250 đại biểu gồm lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ, đại diện cơ quan quản lý và tổ chức quốc tế, tập trung thảo luận về các xu hướng và giải pháp nhằm nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam trong bối cảnh ngành điện tử toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hồng Quân – Giám đốc Thương mại RX Tradex Việt Nam – khẳng định: “NEPCON Vietnam 2025 sẽ tiếp tục là điểm hẹn công nghệ chiến lược cho ngành điện tử trong kỷ nguyên AI và tự động hóa.”

Theo ông Quân, Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất chiến lược của châu Á, đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện; đứng thứ 2 về xuất khẩu điện thoại. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt hơn 134,5 tỷ USD, và tiếp tục tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025, đạt 60,8 tỷ USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Các tập đoàn như Samsung, Apple (thông qua đối tác Foxconn, Luxshare…) đang tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ rõ một số điểm nghẽn lớn: 100% giá trị xuất khẩu điện thoại đến từ khối FDI; 80% linh kiện phải nhập khẩu; hơn 90% nhà cung ứng cấp một là doanh nghiệp nước ngoài. “Ngành điện tử Việt Nam vẫn chủ yếu đóng vai trò lắp ráp, phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ngoại,” ông Quân nhấn mạnh.

NEPCON Vietnam 2025 được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận công nghệ mới, kết nối đối tác quốc tế, và từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới
Ông Trần Hồng Quân, Giám đốc Thương Mại, RX Tradex phát biểu khai mạc.

Cơ hội và thách thức từ thị trường Mỹ

Tại diễn đàn, bà Đỗ Thị Thúy Hương – Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành VEIA – trình bày tham luận phân tích tác động từ chính sách thương mại Hoa Kỳ đến ngành điện tử Việt Nam. Hoa Kỳ là một trong năm thị trường xuất khẩu lớn nhất và có ảnh hưởng sâu rộng tới chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt gần 120 tỷ USD, trong đó hàng điện tử chiếm gần 35%.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có hiệp định thương mại song phương toàn diện với Hoa Kỳ và đang có thặng dư thương mại hơn 104 tỷ USD, dễ trở thành đối tượng bị áp thuế. Nếu Mỹ áp thuế cao, chi phí sản xuất và logistics sẽ tăng mạnh, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ở các ngành mũi nhọn như điện tử, dệt may, gỗ, da giày.

“Doanh nghiệp Việt cần sớm đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh nội địa hóa, chuyển đổi công nghệ và tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới,” bà Hương kiến nghị.

Tăng tốc chuyển đổi số và chuẩn hoá công nghệ

Ông Tôn Minh Hiếu – Giám đốc Quốc gia IPC Việt Nam – nhấn mạnh vai trò tiêu chuẩn quốc tế trong công nghiệp điện tử. NEPCON Vietnam 2025 sẽ tổ chức Cuộc thi Hàn tay điện tử IPC, người chiến thắng sẽ đại diện Việt Nam thi đấu tại vòng chung kết toàn cầu.

Tiếp nối, ông Phương Đăng Hồ – Chuyên gia cao cấp IPC Việt Nam – phân tích về hạ tầng trung tâm dữ liệu AI: “AI cần các trung tâm dữ liệu tốc độ cao, chip xử lý mạnh, thiết kế đóng gói phức tạp và nguồn điện ổn định.” Thị trường trung tâm dữ liệu AI tại Việt Nam đang phát triển nhanh, dự báo đạt 1 tỷ USD vào năm 2028, với sự góp mặt của Viettel, VNPT, FPT, VNG… Tuy nhiên, bài toán thiếu nhân lực và điện năng vẫn là rào cản lớn.

Đại diện doanh nghiệp, ông Trần Đức Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Technology – chia sẻ về hành trình chuyển đổi số từ năm 2011, trong đó tự động hóa đang trở thành giải pháp trọng tâm để đối phó tình trạng thiếu hụt lao động phổ thông.

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới
Các diễn giả trong phiên thảo luận.

Chính sách mở đường cho công nghệ chiến lược

Từ góc độ nhà nước, Tiến sĩ Nguyễn Khánh Linh – Giám đốc Công nghệ Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính – cho biết NIC đang triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển công nghệ chiến lược: AI, bán dẫn và sản xuất thông minh. NIC hợp tác cùng Google, Intel, Nvidia để đào tạo nhân lực AI, chuyển giao công nghệ và chủ trì đề án đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn. Hơn 30 trường đại học đã được cấp miễn phí công cụ thiết kế chip (EDA).

Ông Linh cũng nhìn nhận còn độ vênh giữa chính sách và thực tiễn, nhưng khẳng định sự chỉ đạo từ Bộ Chính trị sẽ giúp sớm đồng bộ hệ thống pháp lý cho đổi mới sáng tạo.

Ở mảng đào tạo, PGS. TS. Nguyễn Đức Minh – Phó Hiệu trưởng Trường Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội – cho biết, mỗi năm có khoảng 60–70% sinh viên ra trường có kiến thức cơ bản về AI, trong đó 20% có thể tham gia trực tiếp vào các dự án AI cho sản xuất. Ông đề cao mối quan hệ ba nhà “Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp”, coi đây là yếu tố then chốt để phát triển nguồn nhân lực thực chất.

“Chìa khoá số” mở đường cho ngành điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên AI và chuỗi cung ứng mới
Diễn đàn là hoạt động khởi động chuỗi hội thảo chuyên ngành nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025.

Chuỗi hội thảo công nghệ NEPCON 2025 chính thức khởi động

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban tổ chức cũng giới thiệu về NEPCON Vietnam 2025 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về thiết bị, công nghệ kiểm tra, hàn bề mặt SMT và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử, sẽ diễn ra từ 10–12/9/2025 tại I.C.E Hà Nội.

Với chủ đề “Hội tụ công nghệ – Nâng tầm điện tử Việt”, triển lãm quy tụ hơn 300 thương hiệu toàn cầu, tổ chức nhiều hội thảo chuyên sâu, hoạt động kết nối doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ và trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực bán dẫn, cảm biến, lắp ráp mạch in... Dự kiến sẽ có trên 10.000 khách thương mại từ hơn 30 quốc giatham dự.

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025 Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 34 địa phương có số liệu thống kê đều ghi nhận mức tăng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính. Nhiều ngành hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt của thị trường sản xuất.
Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Năm nay, dịp lễ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hứa hẹn tạo cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Giá vật liệu, nhân công và thiết bị xây dựng đang bị “trói” trong hệ thống công bố phân tán, thủ công và thiếu cập nhật. Sự chênh lệch giữa giá công bố và giá thực tế khiến hàng loạt nhà thầu, doanh nghiệp rơi vào thế bị động, làm đội chi phí dự án và cản trở giải ngân đầu tư công. Thị trường đang kỳ vọng Bộ Xây dựng sớm kiến tạo một nền tảng số quốc gia để công khai, minh bạch hóa chi phí đầu vào.
Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Sáp nhập bộ máy, phân quyền sâu rộng và đổi mới tư duy đã tạo lực đẩy quan trọng giúp lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương phát huy vai trò “chủ công” trong kiểm soát thị trường, phòng chống hàng giả và gian lận thương mại. Cải cách không chỉ giảm tầng nấc quản lý, mà còn đưa lực lượng đến gần hơn với doanh nghiệp và người tiêu dùng – đúng nơi thị trường đang vận hành.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động