Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc? Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Xuất khẩu chịu tác động mạnh từ chính sách thuế quan


Theo báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) do S&P Global công bố sáng 1/7/2025, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6 đã giảm xuống mức 48,9 điểm, thấp hơn mức 49,8 điểm của tháng trước. Đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm, báo hiệu sự suy giảm nhẹ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm kết thúc nửa đầu năm.

Trọng tâm của sự suy giảm trong tháng 6/2025 là sự giảm sút số lượng đơn đặt hàng mới, tiếp diễn tháng thứ ba liên tiếp. Dù mức giảm trong tháng 6 chỉ được ghi nhận là nhẹ, nhưng tốc độ giảm lại nhanh hơn so với tháng 5. Đáng chú ý, sự suy yếu của nhu cầu thể hiện rõ rệt ở lĩnh vực xuất khẩu, khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm với mức độ lớn hơn nhiều so với tổng số đơn hàng mới. Đây cũng là một trong hai mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2021, tương đương với mức sụt giảm được ghi nhận trong tháng 5/2023.

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2025 đã giảm xuống mức 48,9 điểm.

Nguyên nhân chủ yếu được các doanh nghiệp tham gia khảo sát xác định là do chính sách thuế quan của Mỹ, tác động trực tiếp đến sức mua từ các đối tác thương mại. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới suy giảm đã kéo theo loạt thay đổi trong hoạt động sản xuất, trong đó bao gồm việc cắt giảm nhân công, hạn chế mua sắm nguyên vật liệu và giảm tồn kho.

Bình luận về hoạt động sản xuất, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: "Tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn. Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm và các công ty phải giảm việc làm và hoạt động mua hàng".

Song song với đó, tồn kho nguyên vật liệu và hàng thành phẩm đều giảm mạnh. Cuối quý II, tốc độ giảm tồn kho được ghi nhận là nhanh nhất trong vòng lần lượt 9 và 5 tháng. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang chủ động điều chỉnh quy mô sản xuất, đồng thời phản ánh thực trạng đầu ra của sản phẩm chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Về chi phí, sau khi giảm trong tháng 5, chi phí đầu vào đã tăng nhẹ trở lại trong tháng 6. Theo khảo sát, nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và sự mất giá của tiền đồng so với đô la Mỹ. Sự gia tăng chi phí đầu vào đã khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán, chấm dứt chuỗi năm tháng giảm giá liên tiếp. Tuy nhiên, mức tăng giá đầu ra vẫn được ghi nhận là nhẹ và dưới mức trung bình của lịch sử khảo sát.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao hàng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài do kết hợp nhiều yếu tố như khan hiếm nguyên liệu, thời tiết xấu và sự chậm trễ trong khâu vận tải. Hiệu suất hoạt động của nhà cung cấp trong tháng 6 bị đánh giá là suy giảm mạnh, với mức độ tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2025.

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng vào khả năng phục hồi trong nửa cuối năm 2025 (Ảnh minh họa)

Niềm tin doanh nghiệp đang hồi phục

Dù nhu cầu thị trường đang ở mức yếu, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp sản lượng tăng trưởng. Tuy nhiên, tốc độ tăng lần này chậm hơn so với tháng 5. Đây được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo PMI lần này, cho thấy một bộ phận doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào khả năng phục hồi trong nửa cuối năm.

Một yếu tố quan trọng khác mang lại hy vọng cho ngành sản xuất là chỉ số niềm tin kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, sau khi chạm mức thấp nhất trong 44 tháng vào tháng 4/2025. Dù mức độ lạc quan hiện tại vẫn thấp hơn trung bình lịch sử, xu hướng tăng trở lại của chỉ số này cho thấy nhiều doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng vào một thị trường ổn định hơn trong thời gian tới, cùng với khả năng giảm bớt các căng thẳng thương mại.

Theo Ông Andrew Harker, nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại. Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới.

Đánh giá chung cho thấy nửa đầu năm 2025 của ngành sản xuất Việt Nam bị chi phối bởi sự biến động và bất ổn, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Những chuyển động này khiến các doanh nghiệp trong ngành phải vừa xoay sở với những khó khăn ngắn hạn, vừa chuẩn bị tâm thế đón chờ một giai đoạn ổn định hơn. Với sự phục hồi dần của niềm tin kinh doanh và hy vọng về điều chỉnh chính sách từ các đối tác thương mại lớn, các doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự cải thiện trong nửa cuối năm.

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản
Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững? Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?
Bùi Huyền

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với lũ lụt, sạt lở sau bão

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với lũ lụt, sạt lở sau bão

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 175/CĐ-TTg ngày 28/9/2025 về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025

Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ; quản lý hoạt động kinh doanh vàng viếng; khen thưởng và kỷ luật học sinh; sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.
Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Gần 509.000 khách hàng miền Trung đã có điện trở lại sau bão số 10

Bão số 10 (bão Bualoi) đổ bộ rạng sáng 29/9 đã gây mưa lớn, lũ lụt và gió mạnh trên diện rộng, khiến hàng trăm nghìn hộ dân miền Trung rơi vào cảnh mất điện. Trong bối cảnh hạ tầng bị tàn phá, ngành điện đã huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố. Tính đến 7h sáng cùng ngày, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết đã khôi phục cấp điện cho gần 509.000 khách hàng, góp phần ổn định đời sống và sản xuất sau bão.
Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hà Nội kiểm soát toàn diện thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 255/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe” năm 2025. Chuyên đề đặt mục tiêu siết chặt quản lý toàn bộ chuỗi sản xuất, lưu thông và kinh doanh, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, đã có bài tham luận “Định hướng phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam – Một số gợi ý trong phát triển giá trị sản phẩm”. Những phân tích, luận điểm của ông không chỉ mang tính định hướng chiến lược cho quốc gia mà còn mở ra gợi ý thiết thực để nâng cao giá trị các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.
48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

48 đại sứ quán và tổ chức quốc tế dự Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo công bố Lễ hội Văn hóa Thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Thủ đô. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 50 đại sứ quán, tổ chức quốc tế và trung tâm văn hóa nước ngoài tại Việt Nam.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Hội chợ mùa Thu 2025: Điểm hẹn xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Hội chợ mùa Thu năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội) từ ngày 20/10 đến 5/11/2025. Sự kiện không chỉ nhằm kích cầu tiêu dùng, kết nối cung – cầu, mà còn tạo cơ hội để thương hiệu Việt quảng bá hình ảnh, mở rộng hợp tác thương mại – đầu tư trong và ngoài nước.
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động