Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc? Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Xuất khẩu chịu tác động mạnh từ chính sách thuế quan


Theo báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) do S&P Global công bố sáng 1/7/2025, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6 đã giảm xuống mức 48,9 điểm, thấp hơn mức 49,8 điểm của tháng trước. Đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm, báo hiệu sự suy giảm nhẹ của các điều kiện kinh doanh vào thời điểm kết thúc nửa đầu năm.

Trọng tâm của sự suy giảm trong tháng 6/2025 là sự giảm sút số lượng đơn đặt hàng mới, tiếp diễn tháng thứ ba liên tiếp. Dù mức giảm trong tháng 6 chỉ được ghi nhận là nhẹ, nhưng tốc độ giảm lại nhanh hơn so với tháng 5. Đáng chú ý, sự suy yếu của nhu cầu thể hiện rõ rệt ở lĩnh vực xuất khẩu, khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm với mức độ lớn hơn nhiều so với tổng số đơn hàng mới. Đây cũng là một trong hai mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2021, tương đương với mức sụt giảm được ghi nhận trong tháng 5/2023.

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2025 đã giảm xuống mức 48,9 điểm.

Nguyên nhân chủ yếu được các doanh nghiệp tham gia khảo sát xác định là do chính sách thuế quan của Mỹ, tác động trực tiếp đến sức mua từ các đối tác thương mại. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới suy giảm đã kéo theo loạt thay đổi trong hoạt động sản xuất, trong đó bao gồm việc cắt giảm nhân công, hạn chế mua sắm nguyên vật liệu và giảm tồn kho.

Bình luận về hoạt động sản xuất, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: "Tháng 6 chứng kiến tình trạng yếu đi của nhu cầu quốc tế đối với hàng hóa sản xuất của Việt Nam khi ảnh hưởng của thuế quan đã mạnh hơn. Xuất khẩu giảm mạnh đã góp phần làm tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm và các công ty phải giảm việc làm và hoạt động mua hàng".

Song song với đó, tồn kho nguyên vật liệu và hàng thành phẩm đều giảm mạnh. Cuối quý II, tốc độ giảm tồn kho được ghi nhận là nhanh nhất trong vòng lần lượt 9 và 5 tháng. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp đang chủ động điều chỉnh quy mô sản xuất, đồng thời phản ánh thực trạng đầu ra của sản phẩm chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Về chi phí, sau khi giảm trong tháng 5, chi phí đầu vào đã tăng nhẹ trở lại trong tháng 6. Theo khảo sát, nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và sự mất giá của tiền đồng so với đô la Mỹ. Sự gia tăng chi phí đầu vào đã khiến các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán, chấm dứt chuỗi năm tháng giảm giá liên tiếp. Tuy nhiên, mức tăng giá đầu ra vẫn được ghi nhận là nhẹ và dưới mức trung bình của lịch sử khảo sát.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động giao hàng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài do kết hợp nhiều yếu tố như khan hiếm nguyên liệu, thời tiết xấu và sự chậm trễ trong khâu vận tải. Hiệu suất hoạt động của nhà cung cấp trong tháng 6 bị đánh giá là suy giảm mạnh, với mức độ tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2025.

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025
Nhiều doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng vào khả năng phục hồi trong nửa cuối năm 2025 (Ảnh minh họa)

Niềm tin doanh nghiệp đang hồi phục

Dù nhu cầu thị trường đang ở mức yếu, các nhà sản xuất Việt Nam vẫn tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 6, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp sản lượng tăng trưởng. Tuy nhiên, tốc độ tăng lần này chậm hơn so với tháng 5. Đây được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi trong báo cáo PMI lần này, cho thấy một bộ phận doanh nghiệp vẫn kỳ vọng vào khả năng phục hồi trong nửa cuối năm.

Một yếu tố quan trọng khác mang lại hy vọng cho ngành sản xuất là chỉ số niềm tin kinh doanh tiếp tục tăng trưởng, sau khi chạm mức thấp nhất trong 44 tháng vào tháng 4/2025. Dù mức độ lạc quan hiện tại vẫn thấp hơn trung bình lịch sử, xu hướng tăng trở lại của chỉ số này cho thấy nhiều doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng vào một thị trường ổn định hơn trong thời gian tới, cùng với khả năng giảm bớt các căng thẳng thương mại.

Theo Ông Andrew Harker, nửa đầu năm 2025 mang nét đặc trưng của sự biến động và bất ổn, đặc biệt là liên quan đến hoạt động thương mại. Niềm tin kinh doanh đã hồi phục ở mức nhất định trong những tháng gần đây, nhưng tâm lý tích cực chủ yếu dựa vào hy vọng về một bức tranh ổn định hơn trong thời gian tới.

Đánh giá chung cho thấy nửa đầu năm 2025 của ngành sản xuất Việt Nam bị chi phối bởi sự biến động và bất ổn, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại quốc tế. Những chuyển động này khiến các doanh nghiệp trong ngành phải vừa xoay sở với những khó khăn ngắn hạn, vừa chuẩn bị tâm thế đón chờ một giai đoạn ổn định hơn. Với sự phục hồi dần của niềm tin kinh doanh và hy vọng về điều chỉnh chính sách từ các đối tác thương mại lớn, các doanh nghiệp đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự cải thiện trong nửa cuối năm.

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản
Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững? Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 34 địa phương có số liệu thống kê đều ghi nhận mức tăng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính. Nhiều ngành hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt của thị trường sản xuất.
Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Năm nay, dịp lễ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hứa hẹn tạo cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Giá vật liệu, nhân công và thiết bị xây dựng đang bị “trói” trong hệ thống công bố phân tán, thủ công và thiếu cập nhật. Sự chênh lệch giữa giá công bố và giá thực tế khiến hàng loạt nhà thầu, doanh nghiệp rơi vào thế bị động, làm đội chi phí dự án và cản trở giải ngân đầu tư công. Thị trường đang kỳ vọng Bộ Xây dựng sớm kiến tạo một nền tảng số quốc gia để công khai, minh bạch hóa chi phí đầu vào.
Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Sáp nhập bộ máy, phân quyền sâu rộng và đổi mới tư duy đã tạo lực đẩy quan trọng giúp lực lượng Quản lý thị trường tại địa phương phát huy vai trò “chủ công” trong kiểm soát thị trường, phòng chống hàng giả và gian lận thương mại. Cải cách không chỉ giảm tầng nấc quản lý, mà còn đưa lực lượng đến gần hơn với doanh nghiệp và người tiêu dùng – đúng nơi thị trường đang vận hành.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2025

Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2025

Trong tháng 8/2025, nhiều chính sách nổi bật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực như doanh nghiệp có vốn nhà nước từ 50% trở lên phải sửa đổi điều lệ; quy định mới về quản lý vốn, tài sản tại tổ chức tín dụng; đầu tư các dự án giao thông trọng điểm…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động