Thị trường sữa Việt Nam nửa đầu 2025: Nhập khẩu bứt phá, tiêu thụ trong nước lập kỷ lục
Đại diện VINAMILK: Thị trường sữa sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới Ngành sữa đối mặt với sức ép từ giá nguyên liệu Tiêu thụ sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4%/năm |
Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 6/2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam đạt khoảng 80,4 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ tháng 5. Tính từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đạt 659,3 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước.
Về thị trường cung ứng, New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Thái Lan vẫn là những quốc gia xuất khẩu sữa lớn nhất vào Việt Nam. Đáng chú ý, nhập khẩu sữa từ New Zealand đạt gần 192 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, chiếm khoảng 33% tổng kim ngạch nhập khẩu sữa của cả nước, tăng vọt 61,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu từ Australia tăng 19,4% đạt 58 triệu USD, từ Ireland tăng mạnh 66,3% đạt 32,2 triệu USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu sữa từ Mỹ lại giảm mạnh 34%, chỉ còn 40,9 triệu USD.
![]() |
Thị trường sữa Việt Nam nửa đầu 2025: Nhập khẩu bứt phá, tiêu thụ trong nước lập kỷ lục |
Ngoài các thị trường truyền thống, Việt Nam còn đẩy mạnh nhập khẩu sữa từ các nước châu Âu và Đông Nam Á như: Đức tăng 75,7%, Hà Lan tăng 72,9%, Bỉ tăng gần 300%, Thái Lan tăng 20,5%, Singapore tăng gần 30%.
Về cơ cấu sản phẩm, sữa bột chiếm tỷ trọng cao nhất với mức tăng 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem. Ngược lại, một số sản phẩm nhập khẩu khác giảm đáng kể như sữa đặc có đường giảm 5,1%, sữa chua uống giảm 19,7%, sữa chua giảm gần 80%.
Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến sức tiêu thụ nội địa tăng trưởng mạnh, kích thích doanh nghiệp nội và ngoại đẩy mạnh cạnh tranh. Theo IMARC Group, thị trường sữa Việt Nam giai đoạn 2024-2032 có thể tăng trưởng trung bình 9,4%/năm. Riêng năm 2025, sản lượng tiêu thụ bình quân đầu người dự kiến đạt 20,7 kg, tăng khoảng 5% so với năm trước.
Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp đang hoạt động trong ngành sữa, trong đó 40 doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa trực tiếp. Thị phần nội địa vẫn đang nằm trong tay các doanh nghiệp Việt với khoảng 75%, nổi bật là Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP, Mộc Châu Milk. Các thương hiệu ngoại gồm FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott và Mead Johnson (Mỹ), Fonterra (New Zealand) chiếm khoảng 25% còn lại.
Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong tháng 6/2025, tiêu thụ sữa tươi toàn quốc đạt hơn 155,4 triệu lít, tăng 13,5% so với tháng 5, với giá trị khoảng 4.290 tỷ đồng. Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ sữa tươi đạt gần 837 triệu lít, tương đương 23.275 tỷ đồng.
Với mặt hàng sữa bột, tháng 6 tiêu thụ đạt hơn 28.600 tấn, tăng 0,6% với giá trị gần 1.785 tỷ đồng, tăng 1,3% so với tháng trước. Lũy kế nửa đầu năm, tiêu thụ sữa bột toàn quốc đạt 131.296 tấn, trị giá 6.660 tỷ đồng.
Thị trường sữa Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng tới, khi nhu cầu tiêu dùng tiếp tục gia tăng và các doanh nghiệp nội, ngoại ráo riết mở rộng thị phần để đón đầu làn sóng tiêu thụ mới.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới
