Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Không chỉ là lời cam kết, sự chung tay của thế hệ trẻ trong truyền thông và y học cổ truyền đang tạo động lực mạnh mẽ để xóa bỏ thói quen sử dụng sừng tê giác, đưa y học cổ truyền phát triển theo hướng văn minh, bền vững.
Y dược cổ truyền phát triển đúng tầm – hướng đi chiến lược cho ngành sản phẩm thiên nhiên Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Việc sử dụng sừng tê giác và các bộ phận ĐVHD khác thường dựa trên quan niệm truyền thống về tính “quý hiếm” hoặc “bổ dưỡng”, dù chưa có bằng chứng khoa học xác thực hiệu quả chữa bệnh. Điều này không chỉ tiếp tay cho hoạt động buôn bán bất hợp pháp, mà còn gây tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh của ngành YHCT, vốn đang nỗ lực hội nhập và hiện đại hóa.

Có nhiều yếu tố góp phần duy trì thói quen sử dụng ĐVHD trong YHCT. Trước hết là ảnh hưởng văn hóa – lịch sử: trong nhiều thế kỷ, nguyên liệu quý hiếm từng được xem là biểu tượng của hiệu lực chữa bệnh. Điều này dẫn tới tâm lý chuộng “thuốc quý” trong một bộ phận người dân và thầy thuốc.

Bên cạnh đó, thiếu thông tin khoa học và phổ biến rộng rãi về các giải pháp thay thế an toàn, bền vững khiến nhiều người vẫn tin vào tác dụng của các dược liệu từ ĐVHD. Công tác quản lý thị trường dược liệu còn nhiều lỏng lẻo, tạo khoảng trống để các sản phẩm bất hợp pháp lưu hành. Đặc biệt, nhận thức về tính trái pháp luật và tác hại của việc tiêu thụ ĐVHD trong YHCT vẫn còn hạn chế trong giới sinh viên và thầy thuốc trẻ — những người sẽ định hình tương lai ngành nghề này.

Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Trước thực trạng đó, những năm gần đây, ngành YHCT đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực theo hướng phát triển bền vững, gắn với bảo tồn thiên nhiên. Năm 2025, Hội Đông y Việt Nam (VOTMA) và Trung ương Hội Đông y Trung Quốc (CATCM) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, đặt nền móng cho một quan hệ chiến lược lâu dài nhằm thúc đẩy phát triển YHCT bền vững, đồng thời góp phần bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu. Đây được xem là bước đi quan trọng thể hiện quyết tâm loại bỏ dần các yếu tố không bền vững trong điều trị.

Tiếp nối những nỗ lực đó, ngày 09/9/2025 tại Hà Nội, Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) và Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam (VUTM) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển bền vững của YHCT Việt Nam.

Thỏa thuận này hướng tới mục tiêu trao quyền và khuyến khích sinh viên – những người trẻ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông và y học cổ truyền – trở thành lực lượng tiên phong xóa bỏ hoàn toàn việc sử dụng sừng tê giác trong YHCT.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhấn mạnh rằng hợp tác này sẽ giúp sinh viên báo chí – truyền thông được tôi luyện bản lĩnh nghề nghiệp, khả năng nhạy bén văn hóa và tinh thần trách nhiệm với môi trường, để “lan tỏa những thông điệp đúng đắn và nhân văn”.

PGS.TS Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam
PGS.TS Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam

Theo đó, AJC sẽ đảm nhận vai trò thiết kế, định hướng và triển khai các hoạt động truyền thông sáng tạo, trong khi VUTM đảm nhận vai trò chuyên môn, cung cấp tri thức y học chuẩn mực và thúc đẩy các giải pháp điều trị bền vững không sử dụng ĐVHD trái pháp luật. TRAFFIC sẽ đóng vai trò kết nối, hỗ trợ kỹ thuật và điều phối chiến dịch ở cấp quốc gia.

Khởi đầu cho hợp tác này là một chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi do chính sinh viên dẫn dắt, hướng đến xây dựng hình ảnh một thế hệ thầy thuốc và nhà báo tương lai giàu đạo đức nghề nghiệp, vừa bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vừa góp phần bảo tồn thiên nhiên.

Chiến dịch đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về tính trái phép và hậu quả của việc sử dụng sừng tê giác, đồng thời quảng bá các liệu pháp, cây thuốc, bài thuốc tiềm năng thay thế một cách bền vững và hiệu quả đến các thầy thuốc, sinh viên và bệnh nhân.

Chuỗi hoạt động sáng tạo sẽ bao gồm:

• Triển lãm ấn phẩm sắp đặt bảo vệ tê giác;

• Mini game trên mạng xã hội, hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (KOLs);

• Các khóa tập huấn chuyên sâu cho hơn 40 thủ lĩnh sinh viên nhằm trang bị kỹ năng truyền thông và kiến thức chuyên môn;

• Hướng đến tiếp cận hơn 1,5 triệu người dùng trực tuyến, và vận động được trên 50.000 người cam kết sử dụng các giải pháp YHCT bền vững vào cuối chiến dịch (dự kiến kết thúc tháng 9/2025).

Mức độ tác động và hiệu quả sẽ được đo lường khoa học thông qua các khảo sát chuyên sâu, nhằm đảm bảo chiến dịch không chỉ dừng ở tuyên truyền, mà thực sự tạo ra thay đổi hành vi trong cộng đồng.

Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên
Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam, cho rằng sự hợp tác không chỉ trang bị kỹ năng chuyên môn cho sinh viên khi ra trường, mà quan trọng hơn là “trang bị cho các em một nền tảng đạo đức vững chắc, để trở thành những thầy thuốc vừa giỏi chuyên môn, vừa có trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã”.

Đại diện TRAFFIC tại Việt Nam, bà Bùi Thúy Nga, cũng khẳng định: “Việt Nam giữ vai trò then chốt để thay đổi tình trạng buôn bán sừng tê giác trái pháp luật. Chúng tôi đang tiếp lửa và trao quyền cho thế hệ y bác sĩ và nhà báo tương lai để chính các em tiên phong tạo nên sự thay đổi”.

Với việc huy động sức mạnh của thế hệ trẻ, kết hợp giữa tri thức chuyên môn và kỹ năng truyền thông, sáng kiến này kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra một bước chuyển quan trọng, đưa ngành YHCT Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và có trách nhiệm với thiên nhiên.

Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam
Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Giá hồ tiêu hôm nay 11/9: Biến động trái chiều - Nội địa hạ nhiệt, xuất khẩu tăng phi mã

Giá hồ tiêu hôm nay 11/9: Biến động trái chiều - Nội địa hạ nhiệt, xuất khẩu tăng phi mã

Giá hồ tiêu hôm nay, ngày 11/9/2025, ghi nhận sự chững lại và điều chỉnh nhẹ sau chuỗi ngày tăng nóng, với mức giá thu mua tại các vùng trồng trọng điểm dao động quanh mốc 150.000 - 153.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất là sự biến động trái chiều khi giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ được điều chỉnh tăng vọt hàng trăm USD/tấn, tạo ra một nghịch lý thú vị và gửi đi những tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới.
Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Sau một thời gian ngắn chững lại, thị trường hồ tiêu trong nước đã chính thức quay lại đà tăng giá vào ngày hôm nay, 10/9. Ghi nhận tại các địa phương, giá tiêu đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng/kg, đẩy mức giá cao nhất lên ngưỡng 153.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính được cho là do nguồn cung trong nước đang dần cạn kiệt sau vụ thu hoạch, trong khi thị trường thế giới không có nhiều biến động lớn.
Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Sáng ngày 10/9/2025, thị trường cà phê toàn cầu chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động khi giá cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh. Giá cà phê tại các vùng trọng điểm trong nước đã "nhảy múa" quanh đỉnh cao mới, tiến sát mốc 116.000 đồng/kg, mang lại niềm vui lớn cho người nông dân nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu và rang xay.
Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Hàng trăm nghìn sản phẩm cùng hàng chục tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của nạn hàng giả đối với sức khỏe cộng đồng.
Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Trong phiên giao dịch ngày 9/9, giá dầu thế giới bật tăng trở lại sau khi OPEC+ thông báo sẽ nâng sản lượng từ tháng 10 tới. Cùng thời điểm, Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ, khiến các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ từ chiều 4/9.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay đi ngang sau một tuần lao dốc không phanh, mất gần 10.000 đồng/kg. Giao dịch trên thị trường nội địa trở nên trầm lắng do nguồn cung cuối vụ cạn kiệt. Trong khi đó, thị trường thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt khi giá Robusta tiếp tục chịu áp lực giảm, còn Arabica lại có dấu hiệu phục hồi nhẹ.
Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, nhưng kim ngạch chỉ đạt 3,17 tỷ USD, tăng nhẹ về khối lượng song lại giảm sâu về giá trị. Giá gạo giảm, thị trường chính tạm ngưng nhập khẩu, ngành gạo Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động