Thương mại điện tử – bệ phóng đưa sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc, không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.Vì thếm ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại được xem là nền tảng để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh giao thương toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số.
Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.
Khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền của Thành phố đến với người tiêu dùng trong nước.
![]() |
| Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa |
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Thời gian qua, dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, các sản phẩm OCOP đã bước đầu tiếp cận người tiêu dùng thông qua các nền tảng thương mại điện tử trong nước như Shopee, Lazada… Việc này cho thấy một sự chuyển biến tích cực, giúp tăng cường lưu lượng mua bán trực tuyến đáng kể.
Ở thị trường quốc tế, một số sản phẩm OCOP cũng đã hiện diện trên các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba và các sàn khu vực. Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Alibaba trong suốt hai năm qua để xây dựng một gian hàng “Made in Vietnam”, tập trung giới thiệu những sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao.
Theo số liệu từ Alibaba, doanh thu sản phẩm Việt Nam qua nền tảng YouTube Alibaba đã tăng trưởng đến 250%. Đây là con số cho thấy tiềm năng to lớn của thương mại điện tử với sản phẩm OCOP và hàng hóa Việt Nam nói chung.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt hơn cơ hội này, các địa phương và chủ thể OCOP cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình sản xuất, và quan trọng hơn là phải có tư duy kinh doanh theo hướng số hóa. Không chỉ dừng lại ở việc “có mặt” trên sàn thương mại điện tử, mà cần thực sự “hoạt động hiệu quả” trên nền tảng số.
Ngoài ra, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, nâng cao kỹ năng marketing số, chăm sóc khách hàng và đầu tư vào hình ảnh, video sản phẩm, câu chuyện sản phẩm (product storytelling) cũng là yếu tố sống còn để thu hút người tiêu dùng, đặc biệt ở thị trường quốc tế, nơi cạnh tranh khốc liệt và người tiêu dùng có yêu cầu rất cao.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ thêm rằng: Thương mại điện tử có đặc thù là môi trường mở, kết nối toàn cầu, nhưng cũng có những yêu cầu rất cụ thể. Đầu tiên, các chủ thể cần trang bị kỹ năng về tiếng Anh, vận hành gian hàng số, quảng bá, chăm sóc khách hàng và xử lý đơn hàng.
Tuy nhiên, để xuất khẩu thành công qua các nền tảng số, các doanh nghiệp OCOP không chỉ dừng lại ở kỹ năng mà còn cần hiểu sâu sắc về thị trường mục tiêu. Cần xác định rõ thị trường nào mình muốn tiếp cận, từ đó tìm hiểu kỹ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác, thậm chí là thị hiếu, văn hóa tiêu dùng của nước sở tại. Việc này sẽ giúp điều chỉnh sản phẩm phù hợp hơn, tăng khả năng tiếp cận và chốt đơn hàng.
![]() |
| Nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản và OCOP đã được đưa lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn. |
Thương mại điện tử có công cụ để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, nhưng chính người bán phải chủ động và hiểu rõ người mua. Khi đó, sản phẩm OCOP Việt Nam mới thực sự phát huy được thế mạnh.
Bên cạnh đó, trong môi trường số, yếu tố niềm tin đóng vai trò then chốt. Người tiêu dùng quốc tế sẽ chỉ lựa chọn sản phẩm khi họ cảm thấy tin tưởng vào nguồn gốc, chất lượng và mức độ chuyên nghiệp của người bán. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng uy tín thương hiệu, đầu tư vào hình ảnh sản phẩm chỉn chu, minh bạch thông tin, có phản hồi nhanh chóng và hỗ trợ khách hàng kịp thời.
Ngoài ra, việc tận dụng các công cụ số như phân tích dữ liệu người dùng (data analytics), quảng cáo số (digital ads), tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), livestream bán hàng… cũng là những giải pháp hiện đại mà doanh nghiệp OCOP có thể học hỏi và áp dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước để mở rộng cơ hội đưa sản phẩm Việt ra thế giới, đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương và doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững cho sản phẩm OCOP.
| Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Internet cố định Việt Nam rẻ top đầu thế giới, dẫn đầu Đông Nam Á
Galaxy S26 Edge lộ diện: Thiết kế siêu mỏng, cụm camera giống iPhone 17 Pro
Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại
Giá chung cư Hà Nội tăng gần gấp đôi sau 2 năm: Thị trường nóng, nhà ở thực “khó thở”
Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng
Thị trường thực phẩm bổ sung: Xử phạt Công ty Yến Trí Việt 961,1 triệu đồng, hồ sơ chuyển Công an điều tra
Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone


