Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 900 tỉ USD, gia nhập Top 25 thế giới

Chiều 25-12, Cục Hải quan đã tổ chức lễ ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chính thức cán mốc 900 tỉ USD. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng của hoạt động thương mại hàng hóa, đưa Việt Nam gia nhập nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam cán mốc 900 tỷ USD
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 900 tỉ USD
Dự báo cho cả năm 2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam ước tính đạt 920 tỉ USD, tăng hơn 133 tỉ USD so với năm trước.

Tăng trưởng ấn tượng bất chấp thách thức

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan - cho biết mặc dù năm 2025 tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp. Cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế lớn gia tăng, đặc biệt việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng đã làm ảnh hưởng đến lưu chuyển hàng hóa, hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu toàn cầu. Trong nước, nhiều đợt thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế.

"Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn đó, kinh tế Việt Nam vẫn đạt nhiều thành tựu tích cực, nổi bật là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lần đầu tiên đạt mốc 900 tỉ USD - mức cao nhất từ trước đến nay", ông Thọ cho hay.

Theo Cục Hải quan, lần đầu tiên xuất nhập khẩu của Việt Nam cán mốc 100 tỉ USD khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007. Từ đó đến nay, hoạt động thương mại hàng hóa liên tiếp chinh phục các cột mốc mới, mốc lần lượt là 200 tỉ USD năm 2011; 300 tỉ USD vào năm 2015; 400 tỉ USD năm 2017; 500 tỉ USD năm 2018; 700 tỉ USD năm 2021. Năm 2025 xác lập mốc 900 tỉ USD.

Cột mốc 900 tỉ USD không chỉ là con số kỷ lục mang ý nghĩa về quy mô, mà còn cho thấy dư địa tăng trưởng lớn của thương mại Việt Nam, nếu tiếp tục cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do đã ký kết.

Theo Cục Hải quan, cùng với quy mô mở rộng, vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu cũng được cải thiện rõ rệt. Như đánh giá của Tổ chức Thương mại thế giới, hiện Việt Nam xếp thứ 21 về xuất khẩu và xếp thứ 20 về nhập khẩu trên toàn cầu, tăng 11 bậc về xuất khẩu và 12 bậc về nhập khẩu so với thứ hạng của 10 năm trước.

Doanh nghiệp FDI và nhóm hàng công nghệ dẫn dắt

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu của Việt Nam vượt mốc 900 tỉ USD
Lãnh đạo Bộ Tài chính, Cục Hải quan tại Lễ ghi nhận tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa cán mốc 900 tỷ USD. Ảnh: Minh Phương

Dự báo cho cả năm 2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam ước tính đạt 920 tỉ USD, tăng hơn 133 tỉ USD so với năm trước. Trong đó trị giá xuất khẩu ước đạt 449,41 tỉ USD và trị giá nhập khẩu ước đạt 470,59 tỉ USD. Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư liên tiếp 10 năm. Năm 2025, dự kiến thặng dư thương mại đạt 21,2 tỉ USD.

Cục Hải quan cho biết động lực tăng trưởng xuất nhập khẩu chủ yếu đến từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dự kiến lần đầu tiên đạt mức kỷ lục với khoảng 663 tỉ USD, tăng tới 25% so với năm trước và chiếm 72% trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Trong đó khu vực này thặng dư khoảng 48,2 tỉ USD.

Ngược lại, khối doanh nghiệp trong nước đạt khoảng 257 tỉ USD - tương đương với mức trị giá của năm trước và vẫn thâm hụt thương mại hơn 27 tỉ USD.

Về cơ cấu hàng hóa, các nhóm hàng máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt. Nhóm công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò chủ lực khi chiếm hơn 85% tổng kim ngạch xuất khẩu, với các mặt hàng dẫn đầu như máy vi tính, sản phẩm điện tử, điện thoại và máy móc thiết bị. Riêng ba nhóm hàng công nghệ cao này đóng góp gần một nửa giá trị xuất khẩu và chiếm hơn 2/3 mức tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Ở chiều ngược lại, máy móc, linh kiện, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất vẫn chiếm tỉ trọng lớn, phản ánh sự gắn kết chặt chẽ của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cục Hải quan đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã mở rộng với hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung Quốc vẫn là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong năm qua với trị giá thương mại hàng hóa song phương ước đạt 252 tỉ USD. Hoa Kỳ là đối tác xếp thứ 2 của Việt Nam với 170 tỉ USD. Như vậy, tổng trị giá xuất nhập khẩu của hai thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ là 422 tỉ USD, chiếm tỉ trọng 46% tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước.

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam
Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm
Xuất nhập khẩu lập kỷ lục lịch sử nhờ loạt mặt hàng tỷ đô Xuất nhập khẩu lập kỷ lục lịch sử nhờ loạt mặt hàng tỷ đô
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Sắp diễn ra hội chợ mùa xuân lớn nhất năm 2026 tại Hà Nội

Sắp diễn ra hội chợ mùa xuân lớn nhất năm 2026 tại Hà Nội

Hội chợ mùa Xuân lần thứ nhất (VFS) năm 2026 dự kiến sẽ trở thành điểm nhấn xúc tiến thương mại và văn hóa dịp đầu năm, diễn ra từ ngày 4 - 8/2/2026 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Với diện tích trưng bày lên tới hơn 100.000 m², sự kiện không chỉ là nơi giao thương quốc tế mà còn tái hiện không gian Tết đậm đà bản sắc.
Cá điêu hồng chinh phục thị trường sushi Nhật Bản

Cá điêu hồng chinh phục thị trường sushi Nhật Bản

Lô cá điêu hồng nuôi tại hồ Định Bình (Gia Lai) lần đầu tiên đạt chuẩn chế biến sushi và được xuất khẩu sang Nhật Bản, mở ra cơ hội lớn cho người dân địa phương phát triển mô hình nuôi cá chất lượng cao.
Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới

Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 627 triệu USD sau 10 tháng năm 2025, tăng 19% so với cùng kỳ và lập mức cao nhất từ trước đến nay. Sự bùng nổ của các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn giúp ngành duy trì đà tăng mạnh tại các thị trường trọng điểm Đông Á và ASEAN.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt, Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt, Ấn Độ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung

Trong 10 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt của Việt Nam đạt hơn 811.000 tấn với giá trị 1,62 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ. Ấn Độ vẫn là thị trường cung cấp lớn nhất, trong khi cơ cấu thịt nhập khẩu tiếp tục mở rộng sang nhiều quốc gia khác.
Doanh nghiệp Việt nắm cơ hội mở rộng thị phần thủy sản tại Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt nắm cơ hội mở rộng thị phần thủy sản tại Nhật Bản

Dù thị trường Nhật Bản thu hẹp do lạm phát và đồng Yên giảm sâu, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đạt 1,445 tỷ USD trong 10 tháng. Sự dịch chuyển nhu cầu của người tiêu dùng Nhật sang nhóm sản phẩm giá hợp lý – tiện lợi – tin cậy đang mở ra dư địa lớn cho các mặt hàng chiến lược của Việt Nam như tôm chân trắng, cá nục và cá biển phổ thông.
Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Hà Nội chủ động nguồn hàng thiết yếu bảo đảm cung ứng dồi dào cho Tết 2026

Trước nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp cuối năm, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường và phục vụ đầy đủ nhu cầu của người dân trong Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động