Từ tầm nhìn quốc tế: Nâng tầm thương hiệu Việt Nam
Từ góc nhìn thế giới về Việt Nam
Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, từ ngày 10-13/8, Tổng thống Lee Jae Myung đã nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam. Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ ngưỡng mộ một đất nước Việt Nam vĩ đại với con người kiên cường trong đấu tranh giải phóng dân tộc. Ông tin tưởng Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia phát triển và là trung tâm của khu vực, khẳng định Hàn Quốc coi Việt Nam là một quốc gia hết sức quan trọng và sẵn sàng đồng hành trên chặng đường phát triển tiếp theo.
![]() |
Tổng thống Lee Jae Myung nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc. |
Tương tự, Chủ tịch Quốc hội New Zealand, ông Gerry Brownlee, trong chuyến thăm Việt Nam trướcthềm Quốc khánh 2/9, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đặc biệt với những thành tựu của Việt Nam. Ông nhận định, sau khi hòa bình lập lại, Việt Nam đã có một “sự thay đổi phi thường”, đạt được những kỳ tích trong phát triển kinh tế và đang đứng trước ngưỡng cửa của một “bước nhảy vọt” mới. Ông nhấn mạnh New Zealand coi Việt Nam là một “đối tác hết sức quan trọng”, đặc biệt với vai trò “dẫn dắt chiến lược” của Việt Nam trong ASEAN.
![]() |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà lưu niệm Chủ tịch Quốc hội New Zealand Gerry Brownlee. |
Sự thành công của Việt Nam, theo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ, còn nằm ở việc tìm ra con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy được sức mạnh nội lực để vừa phát triển kinh tế vừa bảo đảm độc lập, tự chủ. Ông cũng cho biết, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của các sản phẩm nông thủy sản – các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam. Các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam như vải thiều và dừa tươi được người dân Trung Quốc rất ưa chuộng. Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, làm phong phú thêm bữa ăn của người tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân Việt Nam.
Từ châu Âu, Đại sứ Vương quốc Anh, ông Iain Frew, nhận định “Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế. Bên cạnh các nhiệm kỳ thành công với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), Việt Nam còn tham gia và đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại cơ quan khác của LHQ.
Vai trò của Việt Nam tại các tổ chức này góp phần duy trì các nguyên tắc của hệ thống quốc tế, đồng thời đóng góp tích cực vào việc giải quyết những thách thức toàn cầu đang đối mặt, bao gồm vấn đề an ninh quốc tế, phát triển bền vững và việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững”. Ông kỳ vọng hai nước sẽ mở rộng hợp tác về năng lượng sạch, tài chính xanh và đổi mới công nghệ.
![]() |
Đại sứ Vương quốc Anh, ông Iain Frew: Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế. |
Đại sứ Ba Lan, bà Joanna Skoczek, tin rằng Việt Nam sẽ tiếp tục “tiến lên con đường hòa bình, thịnh vượng và thành công”.
Ngoại trưởng Australia, bà Penny Wong, khẳng định: “Australia mong muốn trở thành đối tác kiên định và bền vững của Việt Nam”, và cho biết Canberra sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi năng lượng và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Củng cố thương hiệu quốc gia: Con đường từ sản phẩm Việt
Các thông điệp quốc tế đều cho thấy Việt Nam không chỉ được nhìn nhận như một nền kinh tế đang trỗi dậy mà còn như một quốc gia sở hữu hệ giá trị đặc sắc – bản sắc văn hóa, nền tảng khoa học – công nghệ và tiềm năng sản phẩm. Với GDP bình quân đầu người hơn 4.600 USD năm 2024 và kim ngạch xuất khẩu vượt 420 tỉ USD, Việt Nam đang vươn lên nhóm các nền kinh tế có thương mại phát triển mạnh trong khu vực.
Giáo sư Shimizu, Đại học Osaka (Nhật Bản), đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cho rằng khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam đã đưa đất nước trở thành trung tâm sản xuất và đổi mới sáng tạo của khu vực châu Á. Trong khi đó, Đại sứ Singapore, ông Jaya Ratnam, bày tỏ ấn tượng trước các lễ kỷ niệm Quốc khánh và nhấn mạnh: “Hình ảnh Việt Nam tràn đầy năng lượng và sáng tạo chính là điểm tựa để tăng cường hợp tác kinh tế, đầu tư và giáo dục giữa hai nước”.
Những đánh giá trên củng cố niềm tin rằng việc định vị thương hiệu quốc gia không chỉ gắn với hình ảnh hội nhập và phát triển mà còn với những sản phẩm đặc trưng mang giá trị gia tăng cao, đặc biệt là các sản phẩm thiên nhiên – từ nông sản chế biến, sản phẩm công nghiệp đến công nghệ xanh và trí tuệ nhân tạo. Đây là thông điệp xuyên suốt từ các đánh giá quốc tế gửi tới Việt Nam nhân sự kiện trọng đại này.
Niềm tin và kỳ vọng từ bạn bè quốc tế chính là nguồn động lực mạnh mẽ để Việt Nam tiếp tục hành trình phát triển bền vững, hội nhập sâu rộng, và khẳng định vị thế quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Từ nghèo khó đến kỳ tích thương mại: Việt Nam vào top 20 toàn cầu

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6 Nongfa

Toàn cảnh Lễ Tổng duyệt chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Hà Nội trở thành điểm hẹn lễ hội dịp Quốc khánh 2/9

Cách nhận 100.000 đồng quà Tết Độc lập cho toàn dân mừng ngày Quốc khánh 2/9

Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng chào mừng Quốc khánh 2/9
