Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia
Giai đoạn 2021 – 2025 ghi nhận nhiều thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam như đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường trong nước nổi lên như một “trụ đỡ” ổn định cho nền kinh tế. Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (thuộc Bộ Công Thương), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2021–2023 tăng bình quân gần 10% mỗi năm. Năm 2023, con số này đạt hơn 6,23 triệu tỷ đồng, vượt qua mục tiêu Chính phủ đặt ra. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được kiểm soát dưới 5%, trong khi doanh thu khu vực kinh tế trong nước luôn chiếm trên 95%.
![]() |
| Tỉ trọng hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại luôn duy trì ở mức cao |
Một trong những điểm sáng của kỳ này là sự xuất hiện ngày càng rõ nét của hàng Việt trong hệ thống kênh phân phối hiện đại. Tại các siêu thị nội địa như Co.op mart, BRG Retail, WinCommerce, tỷ lệ hàng Việt chiếm tới 90%; tại các chuỗi siêu thị nước ngoài như AEON, Lotte, GO!, con số này vẫn đạt từ 80-95%. Việc phủ rộng mạng lưới bán lẻ đến vùng đô thị, nông thôn đã mở ra lợi thế lớn cho hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng khắp cả nước.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng đã lan tỏa sâu rộng. Khảo sát của Viện Dư luận xã hội cho thấy, 88% người tiêu dùng quan tâm đến chương trình, trong đó hơn 80% cho rằng hoạt động này đã khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc. Cùng với đó, mô hình “Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam” đã được triển khai tại 29 tỉnh thành với gần 800 điểm bán – kết nối doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc trưng.
Song hành với nâng cao thị phần, nhiều doanh nghiệp cũng tăng cường ứng dụng công nghệ, số hóa kênh phân phối và đào tạo bán hàng. Bộ Công Thương đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp thông qua hơn 35 lớp đào tạo về kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng, kết nối cung-cầu, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Dù đã đạt được những thành quả đáng kể, việc duy trì và phát huy vị thế hàng Việt vẫn đặt ra nhiều thách thức: nâng cấp chất lượng sản phẩm, mẫu mã bắt mắt, tăng cường xây dựng thương hiệu mạnh và mở rộng hơn nữa vào phân khúc cao cấp. Sự thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt thế hệ trẻ, và sự hội nhập quốc tế cũng đặt ra yêu cầu lớn hơn cho doanh nghiệp Việt.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11
Giá rau xanh lập đỉnh mới
TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ
Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A
Thuốc điều trị ung thư của Nga giá 18 triệu/lọ chính thức được cấp phép tại Việt Nam

