Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái
Chanel và Dior là hai thương hiệu thời trang xa xỉ sẽ mở màn cho các tuần lễ thời trang diễn ra liên tiếp trong thời gian tới.
Theo Reuters, các tuần lễ thời trang tại Paris, Milan, New York... nhằm khơi dậy lại sự quan tâm của người tiêu dùng đối với ngành hàng xa xỉ vốn đang gặp khó, sau khi vừa mất đi một trong những huyền thoại lớn nhất - Giorgio Armani - vào tuần trước.
![]() |
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái. (Ảnh minh họa) |
"Đây là thời điểm then chốt đối với ngành công nghiệp trị giá 400 tỷ USD, khi mùa trình diễn thời trang kéo dài một tháng tại New York, London, Milan và Paris khởi động từ ngày 10/9. Kể từ khi đà bùng nổ hậu đại dịch chấm dứt cách đây hai năm, các thương hiệu đã chật vật trong việc vực dậy doanh số", Reuters viết.
Sau gần một thập kỷ tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm, ngành này đã sụt giảm vào năm ngoái, kéo theo hàng loạt biến động ở cấp lãnh đạo cũng như đội ngũ sáng tạo. “Ngành công nghiệp xa xỉ đang phải đối mặt với nhiều sóng gió”, ông Jonathan Siboni, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Luxurynsight, nhận định.
Kinh tế Trung Quốc vẫn chịu tác động từ khủng hoảng bất động sản, trong khi những biến động thương mại do thuế quan đang làm suy giảm niềm tin tiêu dùng tại Mỹ và đe dọa biên lợi nhuận của các thương hiệu cao cấp châu Âu.
Đợt suy thoái đã thúc đẩy làn sóng thay đổi nhân sự lớn trong toàn ngành. Kering, tập đoàn sở hữu Gucci và thương hiệu Ý Valentino có CEO mới. Trong khi tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH có nhiều thay đổi nhân sự cấp cao.
Thế hệ các nhà thiết kế mới cũng đang tiếp quản ba thương hiệu thời trang lớn toàn cầu là Chanel, Dior và Gucci. Cái chết của huyền thoại Giorgio Armani hôm 4/9 cũng làm dấy lên câu hỏi về tương lai của thương hiệu đến từ nước Ý.
Làn sóng thay đổi nhân sự của đội ngũ sáng tạo còn lan sang các thương hiệu nhỏ hơn như Celine, Loewe và Givenchy của LVMH; Bottega Veneta và Alexander McQueen của Kering; Versace mới được Prada mua lại; Dries Van Noten và Jean Paul Gaultier thuộc Puig cũng như Maison Margiela thuộc OTB.
Theo Reuters, áp lực đối với đội ngũ giám đốc sáng tạo mới trong mùa này đặc biệt lớn. Nhiệm vụ truyền thống là tạo ra phong cách mới để mang lại sức sống cho những thương hiệu lâu đời mà không làm loãng hình ảnh thương hiệu.
Nhưng giờ đây, họ còn phải tạo đủ sức hấp dẫn để chinh phục lại nhóm khách hàng đang e ngại chi tiêu do lạm phát, vốn không còn mặn mà với việc bỏ ra số tiền lớn cho túi xách hay trang phục xa xỉ.
Phía trước, ngành hàng xa xỉ vẫn còn nhiều thách thức. Với mức định giá cổ phiếu còn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, không ít nhà đầu tư vẫn tỏ ra dè dặt. “Đây là ngành rất dễ bị tổn thương trước các rủi ro như thuế quan hay biến động tỷ giá”, ông Roland Kaloyan, chuyên gia tại Societe Generale, cảnh báo.
Thị trường đang thay đổi và các thương hiệu không còn được phép chủ quan. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng cân nhắc kỹ trước mỗi lần móc hầu bao, chỉ những ai giữ được bản sắc riêng, hiểu rõ điều gì làm nên giá trị thực sự của “xa xỉ”, mới có thể đi đường dài.
Tin khác

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Giá vàng thị trường tự do giảm mạnh sau chỉ đạo của Thủ tướng

Giá hồ tiêu hôm nay 7/9: Giảm nhẹ tại Tây Nguyên, triển vọng xuất khẩu vẫn tích cực

Giá cà phê Tây Nguyên giảm mạnh, nông dân và doanh nghiệp đối mặt áp lực

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu
