Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng
Tái định vị thị trường xuất khẩu: Chìa khóa sinh tồn cho ngành thủy sản Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị Giá tiêu vững chắc mốc 140.000 đồng/kg nhờ lực đẩy từ thị trường xuất khẩu |
![]() |
Hàng hóa Việt “tăng tốc” ra thế giới, thị trường xuất khẩu phục hồi mạnh |
Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự phục hồi rõ nét của thị trường thương mại quốc tế, với mức tăng trưởng ấn tượng cả về kim ngạch và giá trị xuất siêu.
Tăng trưởng mạnh mẽ
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2025 đạt 82,27 tỷ USD, tăng 8,0% so với tháng trước và tăng tới 16,8% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 7 tháng, tổng kim ngạch đạt 514,7 tỷ USD – tăng 16,3%, trong đó xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD và nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD.
Nhờ đó, cán cân thương mại tiếp tục duy trì đà xuất siêu ấn tượng, đạt 10,18 tỷ USD sau 7 tháng, trong khi riêng tháng 7 xuất siêu đạt 2,27 tỷ USD.
Trong cơ cấu xuất khẩu, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò then chốt, với kim ngạch 194,96 tỷ USD, tăng 17,9% và chiếm 74,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, khu vực kinh tế trong nước chỉ đạt 67,48 tỷ USD, tăng 6,7%.
Tháng 7/2025 riêng lẻ, khu vực FDI xuất khẩu 33,32 tỷ USD, tăng gần 8% so với tháng trước và tăng tới 25,9% so với cùng kỳ. Trái lại, khu vực trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, với mức giảm 10,3% so với cùng kỳ.
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu rõ rệt
Trong 7 tháng, có 28 mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD, chiếm 91,7% tổng kim ngạch. Đặc biệt, nhóm hàng công nghiệp chế biến dẫn đầu với kim ngạch 232,37 tỷ USD (chiếm 88,6%), theo sau là nông-lâm sản 22,4 tỷ USD (8,5%), thủy sản 6,08 tỷ USD (2,3%) và nhiên liệu - khoáng sản 1,59 tỷ USD (0,6%).
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa cũng tăng đáng kể, đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm ưu thế tuyệt đối với 236,57 tỷ USD (93,8%), gồm máy móc thiết bị, phụ tùng (51,7%) và nguyên, nhiên, vật liệu (42,1%). Nhóm vật phẩm tiêu dùng chỉ chiếm 6,2%, tương đương 15,69 tỷ USD.
Với 36 mặt hàng nhập khẩu đạt trên 1 tỷ USD, thị trường cho thấy mức độ sôi động cả ở khâu cung ứng và sản xuất. Sự tăng trưởng nhập khẩu các yếu tố đầu vào là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp đang mở rộng sản xuất, phục vụ xuất khẩu trong những tháng tới.
Kết quả xuất siêu hơn 10 tỷ USD là một thành tích đáng ghi nhận, cho thấy năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục được củng cố, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, sự phụ thuộc vào khu vực FDI vẫn là điểm cần được lưu ý trong chiến lược phát triển bền vững và nâng cao giá trị nội địa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?
