Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Tái định vị thị trường xuất khẩu: Chìa khóa sinh tồn cho ngành thủy sản Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị Giá tiêu vững chắc mốc 140.000 đồng/kg nhờ lực đẩy từ thị trường xuất khẩu
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Hàng hóa Việt “tăng tốc” ra thế giới, thị trường xuất khẩu phục hồi mạnh

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự phục hồi rõ nét của thị trường thương mại quốc tế, với mức tăng trưởng ấn tượng cả về kim ngạch và giá trị xuất siêu.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2025 đạt 82,27 tỷ USD, tăng 8,0% so với tháng trước và tăng tới 16,8% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 7 tháng, tổng kim ngạch đạt 514,7 tỷ USD – tăng 16,3%, trong đó xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD và nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD.

Nhờ đó, cán cân thương mại tiếp tục duy trì đà xuất siêu ấn tượng, đạt 10,18 tỷ USD sau 7 tháng, trong khi riêng tháng 7 xuất siêu đạt 2,27 tỷ USD.

Trong cơ cấu xuất khẩu, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò then chốt, với kim ngạch 194,96 tỷ USD, tăng 17,9% và chiếm 74,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, khu vực kinh tế trong nước chỉ đạt 67,48 tỷ USD, tăng 6,7%.

Tháng 7/2025 riêng lẻ, khu vực FDI xuất khẩu 33,32 tỷ USD, tăng gần 8% so với tháng trước và tăng tới 25,9% so với cùng kỳ. Trái lại, khu vực trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, với mức giảm 10,3% so với cùng kỳ.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu rõ rệt

Trong 7 tháng, có 28 mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD, chiếm 91,7% tổng kim ngạch. Đặc biệt, nhóm hàng công nghiệp chế biến dẫn đầu với kim ngạch 232,37 tỷ USD (chiếm 88,6%), theo sau là nông-lâm sản 22,4 tỷ USD (8,5%), thủy sản 6,08 tỷ USD (2,3%) và nhiên liệu - khoáng sản 1,59 tỷ USD (0,6%).

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa cũng tăng đáng kể, đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm ưu thế tuyệt đối với 236,57 tỷ USD (93,8%), gồm máy móc thiết bị, phụ tùng (51,7%) và nguyên, nhiên, vật liệu (42,1%). Nhóm vật phẩm tiêu dùng chỉ chiếm 6,2%, tương đương 15,69 tỷ USD.

Với 36 mặt hàng nhập khẩu đạt trên 1 tỷ USD, thị trường cho thấy mức độ sôi động cả ở khâu cung ứng và sản xuất. Sự tăng trưởng nhập khẩu các yếu tố đầu vào là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp đang mở rộng sản xuất, phục vụ xuất khẩu trong những tháng tới.

Kết quả xuất siêu hơn 10 tỷ USD là một thành tích đáng ghi nhận, cho thấy năng lực cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục được củng cố, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, sự phụ thuộc vào khu vực FDI vẫn là điểm cần được lưu ý trong chiến lược phát triển bền vững và nâng cao giá trị nội địa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng chỉ đạo toàn diện các giải pháp xúc tiến thương mại năm 2025 Thủ tướng chỉ đạo toàn diện các giải pháp xúc tiến thương mại năm 2025
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt
Tái định vị thị trường xuất khẩu: Chìa khóa sinh tồn cho ngành thủy sản Tái định vị thị trường xuất khẩu: Chìa khóa sinh tồn cho ngành thủy sản
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động