Người tiêu dùng Việt chi bao nhiêu tiền cho sữa mỗi tháng?

Dù từng đối mặt với nhiều vấn đề về chất lượng, thị trường sữa Việt Nam vẫn chứng kiến mức chi tiêu hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng cho cả sản phẩm nội địa và nhập khẩu. Sức tiêu thụ tăng đều, kim ngạch nhập khẩu sữa tăng hơn 35% trong nửa đầu năm, cho thấy nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này chưa hề giảm nhiệt.
Những sáng kiến đột phá giúp Tập đoàn TH được vinh danh “Nhà lãnh đạo kinh tế tuần hoàn” Tiêu thụ sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4%/năm
Người tiêu dùng Việt chi bao nhiêu tiền cho sữa mỗi tháng?
Tháng 6 ghi nhận hơn 28.600 tấn sữa bột được tiêu thụ, trị giá gần 1.785 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Tiêu dùng sữa tăng mạnh bất chấp biến động chất lượng

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Sữa Việt Nam, chỉ riêng trong tháng 6/2025, người tiêu dùng cả nước đã chi khoảng 4.290 tỷ đồng để mua hơn 155 triệu lít sữa tươi, tăng 13,5% về lượng và 14,2% về giá trị so với tháng 5. Đây là mức tăng trưởng đáng chú ý trong bối cảnh ngành hàng này từng trải qua nhiều “sóng gió” liên quan đến chất lượng và hàng giả.

Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ sữa tươi tại Việt Nam đạt gần 837 triệu lít, tương đương doanh thu khoảng 23.275 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng người Việt chi hơn 3.800 tỷ đồng chỉ cho riêng sữa tươi.

Với sữa bột, tháng 6 ghi nhận hơn 28.600 tấn được tiêu thụ, trị giá gần 1.785 tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng trước. Tính chung nửa đầu năm, người dân cả nước đã tiêu thụ hơn 131.000 tấn sữa bột, trị giá 6.660 tỷ đồng – tương đương gần 1.110 tỷ đồng/tháng.

Như vậy, tổng chi tiêu bình quân mỗi tháng cho hai nhóm chính (sữa tươi và sữa bột) vào khoảng 4.900–5.000 tỷ đồng, chưa tính các sản phẩm sữa đặc, sữa chua, sữa uống lên men…

Đáng chú ý, mức chi tiêu này vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng liên tục, phản ánh rõ sự phục hồi của thị trường và nhu cầu tiêu dùng sữa ổn định trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là khi các doanh nghiệp nội địa vẫn nắm giữ khoảng 75% thị phần.

Nhập khẩu tăng vọt: Sữa ngoại ngày càng hiện diện trong giỏ hàng Việt

Không chỉ tiêu dùng nội địa tăng mạnh, sữa nhập khẩu và các sản phẩm sữa ngoại cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025. Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 6/2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt khoảng 80,4 triệu USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị nhập khẩu lên tới 659,3 triệu USD, tương đương hơn 16.500 tỷ đồng, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Các thị trường cung cấp sữa chính cho Việt Nam vẫn là New Zealand, Mỹ, Australia, Ireland và Thái Lan. Trong đó:

New Zealand dẫn đầu với kim ngạch nhập khẩu đạt gần 192 triệu USD, chiếm 33% tổng giá trị nhập khẩu, tăng 61,7% so với cùng kỳ năm trước.

Australia đạt 58 triệu USD, tăng 19,4%.

Ireland tăng mạnh 66,3%, đạt 32,2 triệu USD.

Ngược lại, nhập khẩu từ Mỹ giảm 34%, chỉ còn 40,9 triệu USD.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu sữa từ nhiều quốc gia châu Âu và Đông Nam Á như: Đức tăng 75,7%; Hà Lan tăng 72,9%; Bỉ tăng đến 296%; Thái Lan tăng 20,5%; Singapore tăng gần 30%.

Về chủng loại, sữa bột vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, tăng 33,9% so với cùng kỳ. Tiếp theo là sữa bột gầy, sữa bột nguyên kem. Ngược lại, một số sản phẩm như sữa đặc có đường, sữa chua, sữa uống lên men lại giảm sút đáng kể – cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng.

Cạnh tranh nội – ngoại: Thị trường sữa ngày càng khốc liệt

Dây truyền chế biến sữa tại nhà máy TH true MILK
Dây truyền chế biến sữa tại nhà máy TH true MILK.

Hiện Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sữa, trong đó 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối. Dù doanh nghiệp nội vẫn chiếm ưu thế với khoảng 75% thị phần, nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng của nhập khẩu đang tạo nên sức ép cạnh tranh rất lớn.

Các “ông lớn” nội địa như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP, Mộc Châu Milk… đang không ngừng đổi mới sản phẩm, đầu tư công nghệ để giữ vững thị phần. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp ngoại như FrieslandCampina (Hà Lan), Abbott, Mead Johnson (Mỹ), Nestlé (Thụy Sĩ), Fonterra (New Zealand)… cũng đang tăng tốc mở rộng tại Việt Nam qua hình thức nhập khẩu và phân phối trực tiếp.

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường IMARC Group, giai đoạn 2024–2032, thị trường sữa Việt Nam được dự báo tăng trưởng bình quân 9,4% mỗi năm. Riêng năm 2025, lượng sữa trung bình mỗi người tiêu dùng được ước tính đạt khoảng 20,7 kg/người/năm, tương đương với mức tiêu dùng của nhiều nước đang phát triển.

Điều này cho thấy cơ hội vẫn rất rộng mở cho ngành sữa, nhưng cũng đặt ra thách thức về quản lý chất lượng, minh bạch nguồn gốc và phát triển bền vững trước sức ép từ hàng nhập khẩu và các vụ việc hàng giả từng khiến người tiêu dùng lo ngại.

Mỗi tháng, người tiêu dùng Việt chi xấp xỉ 5.000 tỷ đồng cho các sản phẩm sữa – con số đủ để chứng minh rằng sữa là một trong những mặt hàng thiết yếu, có mức chi tiêu lớn nhất trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Tuy nhiên, trước sự mở rộng của sữa nhập khẩu và sự hiện diện dày đặc của các thương hiệu ngoại, người tiêu dùng cần tỉnh táo, ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đạt chứng nhận chất lượng và đến từ các nhà sản xuất uy tín.

Về phía cơ quan chức năng, việc siết chặt kiểm tra chất lượng, kiểm soát sữa giả, bảo vệ thương hiệu nội cũng là yếu tố sống còn để đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt trong tương lai.

Tiêu thụ sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4%/năm Tiêu thụ sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4%/năm
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Giá chung cư Hà Nội tăng gần gấp đôi sau 2 năm: Thị trường nóng, nhà ở thực “khó thở”

Giá chung cư Hà Nội tăng gần gấp đôi sau 2 năm: Thị trường nóng, nhà ở thực “khó thở”

Giá chung cư tại Hà Nội đang leo thang với tốc độ chưa từng có, tăng gần 100% chỉ trong vòng 2 năm qua. Trong khi nhu cầu ở thực vẫn lớn, khả năng chi trả của người dân ngày càng thu hẹp, tạo nên nghịch lý mới trên thị trường bất động sản Thủ đô.
Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng

Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước diễn biến phức tạp của buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới phía Bắc, Chi cục Hải quan Khu vực VII đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu – thời điểm nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, đồ chơi,... tăng cao nên công tác bảo vệ quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.
Thị trường thực phẩm bổ sung: Xử phạt Công ty Yến Trí Việt 961,1 triệu đồng, hồ sơ chuyển Công an điều tra

Thị trường thực phẩm bổ sung: Xử phạt Công ty Yến Trí Việt 961,1 triệu đồng, hồ sơ chuyển Công an điều tra

Theo tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) - Bộ Công Thương, Cục vừa xử phạt Công ty TNHH Yến Trí Việt số tiền 961,1 triệu đồng về 07 hành vi vi phạm trong kinh doanh thực phẩm bổ sung; đồng thời đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để tiếp tục điều tra do một số sản phẩm có dấu hiệu là hàng giả.
Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone

Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone

iPhone 17 Pro Max có thể là mẫu “Max” cuối cùng khi Apple chuẩn bị tung iPhone Fold – bước đi chiến lược định hình lại cuộc đua phân khúc cao cấp toàn cầu.
Hà Nội chủ động đảm bảo nguồn cung thiết yếu, kiên quyết ngăn giá “leo thang” mùa mưa bão

Hà Nội chủ động đảm bảo nguồn cung thiết yếu, kiên quyết ngăn giá “leo thang” mùa mưa bão

Trước mùa mưa bão sắp đến, Sở Công Thương Hà Nội đã “ra quân” chỉ đạo khẩn, yêu cầu các đơn vị chức năng cùng doanh nghiệp tăng cường chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, chủ động dự trữ và siết chặt quản lý giá. Mục tiêu là ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, đảm bảo đời sống người dân không bị ảnh hưởng khi thiên tai xảy ra.
iPhone Air giảm giá tại Việt Nam

iPhone Air giảm giá tại Việt Nam

Sau hơn 2 tuần chính thức lên kệ, iPhone Air – mẫu iPhone hoàn toàn mới của Apple – đã ghi nhận đợt giảm giá đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Một số đại lý ủy quyền cho biết, phiên bản 512GB hiện được chào bán với giá 38 triệu đồng (giảm 500.000 đồng), trong khi bản 1TB giảm 1 triệu đồng, xuống còn 44 triệu đồng. Phiên bản 256GB giữ nguyên mức niêm yết ban đầu.
Vựa rau Hà Nội ngập úng sau bão, chợ dân sinh khan hàng, sốt giá

Vựa rau Hà Nội ngập úng sau bão, chợ dân sinh khan hàng, sốt giá

Những trận mưa lớn sau bão Bualoi đã gây ngập úng nghiêm trọng tại các vùng trồng rau ven đô, khiến nguồn cung sụt giảm mạnh. Tình trạng này đẩy giá nhiều loại rau ăn lá tại các chợ dân sinh tăng gấp đôi, thậm chí khan hàng, gây khó khăn cho cả người bán lẫn người mua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động