Bộ Công an: Thực phẩm giả được sản xuất theo chuỗi khép kín, tổ chức tinh vi

Người phát ngôn Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản khẳng định, các đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, trong đó có sản phẩm sữa Hiup và nhãn hiệu dầu ăn Ofood đã sử dụng chuỗi thủ đoạn hết sức tinh vi, có hệ thống – từ lập công ty bình phong đến quảng cáo rầm rộ – nhằm qua mặt cơ quan chức năng và đánh lừa người tiêu dùng.
Chính thức đề nghị Bộ Công an làm rõ tố cáo C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh Bộ Công an vào cuộc xác minh nghi vấn Công ty C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trao thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc
Bộ Công an: Thực phẩm giả được sản xuất theo chuỗi khép kín, tổ chức tinh vi
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an

Thủ đoạn lập doanh nghiệp “sạch”, quảng cáo rầm rộ để tiêu thụ hàng giả

Chiều 3/7, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an, đã trả lời báo chí về các vụ việc gây chấn động dư luận gần đây liên quan đến sản xuất, buôn bán thực phẩm giả – trong đó có sản phẩm sữa Hiup và nhãn hiệu dầu ăn Ofood.

Theo Thiếu tướng Toản, các đối tượng trong cả hai vụ án đều triển khai thủ đoạn bài bản, tinh vi, có tính toán kỹ lưỡng từ việc thành lập các doanh nghiệp bình phong, xây dựng hệ sinh thái "sạch" đến nhập nguyên liệu, tổ chức sản xuất, phân phối và quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng truyền thông.

"Việc sản xuất hàng giả, thực phẩm kém chất lượng được thực hiện theo chu trình khép kín, có tổ chức chặt chẽ, đối phó tinh vi với lực lượng chức năng. Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm vì nhiều sản phẩm đã len lỏi vào bữa ăn hàng ngày của người dân", ông Toản nhấn mạnh.

Về vụ sản xuất và tiêu thụ sữa giả Hiup, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 10 bị can với hai nhóm tội danh: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm

Thiếu tướng Toản cho biết các đối tượng đang được điều tra, làm rõ để kết luận vụ án trên tinh thần “tập trung, khẩn trương nhưng thận trọng, khách quan và đúng bản chất”. Trong vụ việc liên quan nhãn hiệu Ofood của Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Nhật Minh Food, Bộ Công an xác định các đối tượng đã biến dầu sử dụng trong thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho con người – hành vi có thể gây hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng.

Hiện đã có 3 đối tượng bị khởi tố: Đặng Thị Phương – Giám đốc Công ty Nhật Minh Food, bị khởi tố về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả. Nguyễn Trọng Năng – người điều hành và đại diện pháp luật của hai công ty Minh Phú và An Dương, bị khởi tố về tội Buôn lậu. Đỗ Thị Ngọc Mai – đại diện pháp luật của Công ty An Hưng Phước và Phước Thành, cũng bị khởi tố cùng tội danh Buôn lậu.

Trách nhiệm cơ quan quản lý và người nổi tiếng quảng cáo

Khi được hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý và những người nổi tiếng từng quảng cáo các sản phẩm sai phạm, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản cho biết Bộ Công an sẽ cung cấp thông tin khi có kết quả điều tra cụ thể.

Ông cũng nhấn mạnh, cơ quan điều tra đang làm rõ những sơ hở, lỗ hổng trong chính sách và hoạt động quản lý Nhà nước, đồng thời sẽ kiến nghị sửa đổi quy định pháp luật nếu cần thiết, để tăng cường năng lực phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm.

Trong tháng cao điểm vừa qua, Bộ Công an đã khởi tố 124 vụ án, 297 bị can liên quan đến sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, còn xử lý hành chính 944 vụ với 968 đối tượng vi phạm.

“Chúng tôi không chỉ xử lý nhất thời mà sẽ tiếp tục duy trì liên tục, đồng bộ và quyết liệt để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng”, Người phát ngôn Bộ Công an nhấn mạnh.

Bàn giao MobiFone về Bộ Công an Bàn giao MobiFone về Bộ Công an
Bộ Công an công bố danh sách 84 sản phẩm sữa thu giữ trong vụ án sữa giả Bộ Công an công bố danh sách 84 sản phẩm sữa thu giữ trong vụ án sữa giả
Bồ công anh – “loại cỏ dại” bất ngờ lọt top thực phẩm lành mạnh nhất thế giới Bồ công anh – “loại cỏ dại” bất ngờ lọt top thực phẩm lành mạnh nhất thế giới
Diệp Diệp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng tầm hợp tác chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Seoul, Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong trong kỷ nguyên mới!”.
Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Sáng 10/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Jae Myung. Chuyến thăm nhằm mở rộng hợp tác kinh tế, nâng tầm vị thế của Việt Nam và Hàn Quốc trên thị trường khu vực.
Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Sáng ngày 09/8/2025, Hoàng Ninh Group long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Ninh ECOLIFE tại Tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu bước khởi đầu cho một công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết nhu cầu an cư của hàng trăm hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại địa phương.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 34 địa phương có số liệu thống kê đều ghi nhận mức tăng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính. Nhiều ngành hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt của thị trường sản xuất.
Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Năm nay, dịp lễ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hứa hẹn tạo cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động