Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Báo chí – “thiết chế” đặc biệt trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả Thanh Hóa: Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Các mặt hàng giả của Công ty Famimoto.
Các mặt hàng giả của Công ty Famimoto (TP Việt Trì, Phú Thọ).

Hiểm họa từ những vụ việc điển hình bị phát hiện

Trong thời gian qua, nhiều đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả quy mô lớn đã bị lực lượng chức năng triệt phá:

Tại Bắc Giang, ngày 7/5, cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả do Nguyễn Văn Khánh điều hành đã bị phát hiện. Cơ quan chức năng thu giữ gần 2.500 sản phẩm mỹ phẩm thành phẩm thuộc 13 loại khác nhau. Từ cuối năm 2024 đến nay, Khánh đã bán ra hơn 100.000 đơn hàng, thu về trên 6 tỷ đồng.

Cùng ngày tại Hà Nội, Công an TP Hà Nội phá đường dây buôn bán thực phẩm chức năng, thiết bị y tế giả do Phạm Ngọc Tiến và vợ cầm đầu. Hơn 100 tấn hàng giả bị thu giữ tại gần 20 địa điểm trên cả nước. Các đối tượng lập 17 công ty để hợp pháp hóa hoạt động và đưa hàng vào cả hiệu thuốc, bệnh viện.

Ngày 27/4, Bộ Công an khởi tố vụ án sản xuất hơn 900 nhãn hiệu thực phẩm chức năng giả, sử dụng nguyên liệu từ Trung Quốc nhưng gắn nhãn hàng nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ. Doanh thu từ năm 2021 của một công ty trong đường dây này đã vượt 800 tỷ đồng.

Tại Phú Thọ, ngày 26/4, lực lượng chức năng phát hiện hơn 71.000 lít dầu ăn và hàng chục tấn gia vị giả được sản xuất tại KCN Thụy Vân, TP Việt Trì. Các sản phẩm này được sản xuất khép kín, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng và phụ gia không kiểm định.

Ngày 18/4, Công an Thanh Hóa bóc gỡ đường dây thuốc giả do Nguyễn Tiến Đạt cầm đầu, hoạt động trong suốt 4 năm, thu lợi bất chính gần 200 tỷ đồng. Hàng nghìn hộp thuốc giả, chủ yếu tiêu thụ qua mạng xã hội và chợ tự do, đã bị thu giữ.

Tại Hà Nội, ngày 11/4, một đường dây sản xuất sữa bột giả do hai công ty Rance Pharma và Hacofood Group điều hành bị triệt phá. Gần 600 nhãn hiệu sữa bột bị làm giả, trong đó có loại dành cho người bệnh tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non… đều không đạt tiêu chuẩn như công bố.

Đặc biệt, vụ việc “kẹo rau củ Kera” đã gây chấn động dư luận khi được tiếp thị bởi nhiều người nổi tiếng nhưng thực tế hàm lượng rau chỉ chiếm 0,61–0,75%, không như công bố 28%. Bộ Công an đã khởi tố vụ án vào ngày 3/4 với tội danh “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “Lừa dối khách hàng”.

Chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và những vấn đề đặt ra tại Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận.

Trước thực trạng đáng báo động, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lần đầu tiên chủ trì hội nghị toàn quốc về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tại đây, Thủ tướng thẳng thắn đặt vấn đề: “Liệu có phải không còn ý chí chiến đấu hay có tiêu cực trong nội bộ?” khi nhiều vụ việc quy mô lớn không được phát hiện kịp thời.

Ngay sau đó, loạt chỉ đạo khẩn đã được ban hành: Công điện 65/CĐ-TTg ngày 15/5 phát động cao điểm từ 15/5 đến 15/6/2025 với phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”; tiếp theo là Chỉ thị 13/CT-TTg (ngày 17/5) và Công điện 72/CĐ-TTg (ngày 24/5) nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, xử lý nghiêm vi phạm theo nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Tại phiên thảo luận tổ ngày 23/5 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, vấn đề hàng giả, hàng nhái được đưa ra mổ xẻ. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Luật có, Ban chỉ đạo có, nhưng tại sao hàng giả vẫn tràn lan với số lượng lớn? Phải kiểm điểm nghiêm túc, tăng cường quản lý thị trường để người dân yên tâm”.

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của lực lượng chức năng trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh tình trạng hàng giả gây thiệt hại không chỉ cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến doanh nghiệp, thu nhập người lao động.

Đại biểu Thái Thu Xương (Hậu Giang) phản ánh thực tế chợ Ninh Hiệp (Hà Nội) bày bán hàng giả công khai nhiều năm nhưng chỉ đến khi có kiểm tra mới đóng cửa kiốt. Bà đề nghị các địa phương tăng cường vai trò, cơ quan chức năng quyết liệt hơn trong kiểm tra, thanh tra.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) cũng cảnh báo tình trạng hàng giả len lỏi không chỉ ở chợ truyền thống mà còn cả trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, thậm chí ở gian hàng chất lượng cao. “Vấn đề không mới, nhưng giải pháp căn cơ thì chưa thực sự rõ ràng”, bà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Y tế: Cuộc chiến chống hàng giả phải quyết liệt và không khoan nhượng Bộ trưởng Y tế: Cuộc chiến chống hàng giả phải quyết liệt và không khoan nhượng
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả? Làm gì để trở thành người tiêu dùng thông minh trước vấn nạn hàng giả?
Minh Anh

Tin khác

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT).
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Với hơn 14,7 triệu người – chiếm gần 30% tổng lượng người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025, Gen Z đang nổi lên như một lực lượng tiêu dùng chủ lực, góp phần thay đổi hành vi thị trường theo hướng số hóa, bền vững và đề cao trải nghiệm cá nhân. Trong bối cảnh kinh tế số và toàn cầu hóa, các thương hiệu buộc phải thích ứng nhanh chóng để không bị đào thải khỏi cuộc chơi tiêu dùng mới do Gen Z dẫn dắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động