Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động cao điểm toàn dân chống hàng giả Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Phó Thứ trưởng Bộ Thương mại Pakistan Nasir Hamid đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan. Tham dự kỳ họp còn có đại diện các cơ quan chức năng hai bên và Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội.

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Pakistan – một trong những đối tác quan trọng tại khu vực Nam Á. Việc duy trì cơ chế Tiểu ban Hỗn hợp thể hiện cam kết chính trị, đồng thời là kênh hiệu quả để tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy sáng kiến hợp tác và tạo nền tảng pháp lý, động lực phát triển quan hệ kinh tế - thương mại song phương.

Nhiều kết quả thực chất, thúc đẩy hợp tác đa ngành

Tại Kỳ họp, hai bên đã rà soát việc triển khai các nội dung thống nhất tại kỳ họp lần thứ tư và trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng. Trong giai đoạn 2017–2024, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình trên 6,7%/năm. Riêng năm 2024 đạt hơn 850 triệu USD, tăng 20,5% so với năm trước. Trong 5 tháng đầu năm 2025, con số này đạt 327,5 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cả hai bên cũng nhìn nhận đây vẫn là mức khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác. Tại kỳ họp, nhiều kết quả nổi bật đã được thống nhất:

Một là thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA): Hai bên coi PTA là bước đi chiến lược nhằm mở rộng thị trường, giảm thuế quan, tạo thuận lợi thương mại – đầu tư, hướng tới FTA toàn diện trong tương lai. Việt Nam đã gửi dự thảo PTA ngày 8/7/2025 với danh mục hơn 80 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đề nghị giảm thuế suất về 0–5%. Pakistan hoan nghênh và cam kết phản hồi trong năm nay.

Hai là tăng cường xúc tiến thương mại: Hai bên ghi nhận các kết quả tích cực trong trao đổi đoàn doanh nghiệp, tổ chức hội chợ, triển lãm. Việt Nam đề nghị Pakistan hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia các sự kiện tại Pakistan và mời bạn tham gia các hội chợ lớn tại Việt Nam như Saigontex, Hanoitex... Ngược lại, Pakistan mời Việt Nam đến TEXPO, HEMS, FoodAg.

Ba là hợp tác trong ngành dệt may: Việt Nam mong muốn tăng nhập khẩu xơ sợi, bông và nguyên liệu từ Pakistan – nhà cung cấp xơ sợi lớn thứ 14 của Việt Nam – để phục vụ ngành xuất khẩu dệt may.

Bốn là hợp tác thủy sản: Cá tra phi lê chiếm 98% xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Pakistan. Hai bên thống nhất tháo gỡ các rào cản logistics và cạnh tranh từ nước thứ ba để thúc đẩy hơn nữa thương mại thủy sản.

Năm là tạo thuận lợi thương mại: Việt Nam đề nghị Pakistan đơn giản hóa thủ tục, giảm thuế với các mặt hàng như cá tra, hồ tiêu, chè... để tăng khả năng cạnh tranh hàng Việt.

Sáu là phát triển thương mại Halal: Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác kỹ thuật, kiểm tra, chứng nhận sản phẩm Halal, tiến tới công nhận lẫn nhau, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Hồi giáo.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như hàng không, tài chính – ngân hàng, y tế, phát triển nguồn nhân lực và tạo thuận lợi về thị thực.

Củng cố nền tảng, mở rộng tầm nhìn

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao tinh thần làm việc tích cực và thiện chí của hai bên, nhấn mạnh kết quả của kỳ họp lần này là nền tảng quan trọng để cụ thể hóa các định hướng hợp tác và triển khai các sáng kiến mới, đưa quan hệ thương mại Việt Nam – Pakistan ngày càng phát triển mạnh mẽ, thực chất và bền vững.

Phó Thứ trưởng Nasir Hamid tin tưởng với quyết tâm chính trị và sự vào cuộc của cơ quan chức năng, doanh nghiệp hai nước, quan hệ thương mại Việt Nam – Pakistan sẽ tiếp tục đạt được những bước tiến toàn diện, đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Hai bên thống nhất sẽ tổ chức Kỳ họp lần thứ sáu tại Pakistan vào thời điểm phù hợp trong thời gian tới.

Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ ủng hộ việc xóa bỏ tất cả các rào cản thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22% Tự chuyển mình để thích nghi: Giải pháp căn cơ cho xuất khẩu việt nam
Đình Đình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Đổi vai trên thị trường SUV: Australia trở thành tâm điểm tiêu thụ Toyota Land Cruiser

Dù khu vực Trung Đông vẫn là "thánh địa" tiêu thụ Toyota Land Cruiser, nhưng Australia mới là thị trường đơn lẻ tiêu thụ nhiều nhất mẫu SUV huyền thoại này trong năm 2024. Điều này cho thấy sự dịch chuyển đáng chú ý trong xu hướng tiêu dùng và chiến lược phân phối toàn cầu của Toyota, đặc biệt khi mẫu xe này không được bán tại Bắc Mỹ.
VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

VME & SIE 2025: Đòn bẩy mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 06/8/2025, triển lãm công nghiệp kép VME & SIE 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 200 thương hiệu quốc tế, dự kiến thu hút hơn 10.000 khách chuyên ngành đến từ 30 quốc gia, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành chế tạo và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

EVFTA thúc đẩy xuất khẩu dệt may sang Pháp: “Rào cản nguyên liệu” vẫn là điểm nghẽn

Hiệp định EVFTA đang mở rộng cánh cửa cho hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Pháp – một trong những đối tác thương mại chủ lực trong EU. Tuy nhiên, điểm nghẽn về nguồn nguyên phụ liệu nội địa vẫn khiến ngành dệt may chưa thể khai thác trọn vẹn lợi thế thuế quan, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Bộ Công Thương vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với kính nổi không màu nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia, động thái được kỳ vọng sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh. Diễn biến này được giới chuyên gia nhận định có thể tác động trực tiếp đến giá và nguồn cung trên thị trường kính xây dựng Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động