Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới

Hai Bộ trưởng Việt Nam và Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác, đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng, tạo tiền đề cho vòng đàm phán kỹ thuật thứ ba dự kiến tổ chức trong nửa đầu tháng 6-2025.
Việt - Mỹ lần đầu đàm phán trực tiếp về Hiệp định Thương mại đối ứng Đàm phán thương mại Việt - Mỹ bước sang giai đoạn hai, hướng tới đồng thuận Việt – Mỹ đạt tiến bộ trong đàm phán thương mại song phương
Hai bộ trưởng cam kết thúc đẩy đàm phán - Ảnh: BCT
Hai bộ trưởng cam kết thúc đẩy đàm phán - Ảnh: BCT

Đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ điểm nghẽn

Ngày 4-6 tại Paris (Pháp), Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên – Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ – và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer – Trưởng đoàn đàm phán Mỹ – đã chủ trì phiên đàm phán cấp Bộ trưởng trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa hai nước.

Tại cuộc gặp, hai bên đã rà soát kết quả thực hiện các nội dung đã thống nhất từ vòng đàm phán kỹ thuật thứ hai, đồng thời bàn thảo định hướng chiến lược cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trình bày các điểm chính trong văn bản phản hồi của Việt Nam liên quan đến các nội dung phía Hoa Kỳ yêu cầu bổ sung. Ông nhấn mạnh thiện chí và quyết tâm của Việt Nam trong việc tìm kiếm giải pháp đồng thuận, hướng tới xây dựng khuôn khổ thương mại cân bằng và đôi bên cùng có lợi.

Trên tinh thần hợp tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị phía Mỹ chia sẻ quan điểm về các vấn đề Việt Nam đặc biệt quan tâm. Đáp lại, ông Jamieson Greer đánh giá cao cách tiếp cận tích cực và tinh thần xây dựng của đoàn đàm phán Việt Nam. Ông nhấn mạnh, với vị thế là Đối tác Chiến lược Toàn diện của Hoa Kỳ, việc đạt được thỏa thuận về thuế đối ứng với Việt Nam không chỉ có ý nghĩa thương mại mà còn là lợi ích chiến lược với nước Mỹ.

Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ cũng ghi nhận các đề xuất từ phía Việt Nam, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm xử lý những vấn đề kỹ thuật còn tồn đọng trong quá trình đàm phán.

Tăng cường phối hợp, tạo đà cho đàm phán kỹ thuật vòng 3

Đàm phán thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tạo đà cho bước tiến mới
Việt Nam và Mỹ đã đạt tiến bộ tích cực liên quan đến các nhóm vấn đề về kinh tế, thương mại.

Hai Bộ trưởng thống nhất cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán, đặc biệt là tập trung nguồn lực cho vòng đàm phán kỹ thuật thứ ba dự kiến tổ chức trong nửa đầu tháng 6-2025. Để chuẩn bị tốt cho vòng đàm phán này, hai bên nhất trí giao các nhóm kỹ thuật tiếp tục làm việc theo chuyên đề, chủ động trao đổi qua hình thức trực tuyến nhằm tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy tiến trình đạt được kết quả thực chất.

Cả hai cũng cam kết duy trì kênh đối thoại cấp cao và sẵn sàng tổ chức thêm các cuộc gặp cấp Bộ trưởng trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy đàm phán tiến tới một thỏa thuận công bằng, phù hợp với lợi ích chiến lược của cả hai quốc gia.

Bên lề phiên đàm phán, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được triển khai tích cực. Từ ngày 1 đến 6-6, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác gồm gần 50 đại diện các cơ quan, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nông nghiệp đã có chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ.

Chuyến công tác diễn ra tại các bang Iowa, Ohio và Washington D.C., tập trung vào các mặt hàng nông nghiệp chiến lược của Mỹ như nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, sản phẩm thịt, thủy sản nước lạnh và gỗ nguyên liệu.

Hoạt động xúc tiến thương mại lần này được kỳ vọng sẽ giúp cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời mở rộng hợp tác trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực chuỗi giá trị nông sản của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày với nhiều nước: Một sự thay đổi tích cực Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày với nhiều nước: Một sự thay đổi tích cực
Mở “cánh cửa thép” trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ Mở “cánh cửa thép” trong quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
Chính phủ lập đoàn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ Chính phủ lập đoàn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng khốc liệt và không dễ thở với các thương hiệu phương Tây, Toyota đang tạo nên một ngoại lệ hiếm hoi. Với mẫu SUV điện bZ3X – sản phẩm hợp tác với đối tác nội địa GAC – Toyota đã chứng minh rằng, cạnh tranh tại Trung Quốc không bất khả thi nếu có chiến lược đúng đắn về sản phẩm và giá cả.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động