Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 lập kỷ lục với hơn 24.000 đơn vị – mức cao nhất từ trước đến nay. Cùng với sự gia tăng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, những con số tích cực cho thấy niềm tin của khu vực kinh tế tư nhân đang mạnh mẽ trở lại sau khi Nghị quyết 68 được ban hành.
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân Xây dựng thương hiệu quốc gia từ sức mạnh doanh nghiệp tư nhân
Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá
Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá.

Doanh nghiệp và hộ kinh doanh đồng loạt tăng tốc

Tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, bà Trịnh Thị Hương – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể – cho biết, sau gần hai tháng triển khai Nghị quyết 68, tình hình đăng ký kinh doanh và hoạt động doanh nghiệp đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Cụ thể, trong tháng 6, cả nước có hơn 24.000 doanh nghiệp thành lập mới, con số cao nhất từ trước đến nay. Mức này gấp 1,5 lần so với bình quân mỗi tháng trước đó (khoảng 15.000–16.000 doanh nghiệp), và gấp 2 lần so với trung bình giai đoạn 2021–2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, trên 91.000 doanh nghiệp đã được thành lập, phản ánh rõ làn sóng khởi nghiệp đang lan rộng trong cộng đồng.

Không chỉ doanh nghiệp, khu vực hộ kinh doanh cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Số hộ kinh doanh đăng ký mới trong tháng 6 tăng hơn 118% so với cùng kỳ năm ngoái và 60% so với tháng trước. Đặc biệt, mức tăng này cao gấp 24 lần mức tăng trưởng trung bình tháng của hai năm gần đây, cho thấy động lực lớn từ những cải cách chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân.

Niềm tin phục hồi kinh tế trở lại mạnh mẽ

Bà Trịnh Thị Hương, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể, Bộ Tài chính - Ảnh: VGP
Bà Trịnh Thị Hương, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể, Bộ Tài chính - Ảnh: VGP

Một tín hiệu tích cực khác là số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng đột biến. Theo bà Hương, trong tháng 6, có hơn 14.000 doanh nghiệp tái gia nhập thị trường, tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 61.000 doanh nghiệp, tăng trên 57% so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, lần đầu tiên tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong tháng vượt số doanh nghiệp rút lui, cụ thể là cao hơn 1,2 lần. Đồng thời, vốn bổ sung của các doanh nghiệp đang hoạt động tăng hơn 170% so với cùng kỳ, phản ánh kỳ vọng mở rộng đầu tư và niềm tin vào môi trường kinh doanh.

Theo đại diện Bộ Tài chính, những con số trên cho thấy niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào triển vọng phục hồi và tăng trưởng kinh tế đã được củng cố rõ rệt. Đồng thời, đó cũng là minh chứng cho việc các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân đang đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả.

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, được ban hành vào tháng 5/2025, khẳng định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Nghị quyết đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp, trong đó ít nhất 20 doanh nghiệp tư nhân lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Khu vực kinh tế tư nhân được kỳ vọng sẽ đóng góp 55–58% GDP, và chiếm 84–85% tổng số lao động toàn nền kinh tế.

Hiện nay, khu vực này đã có hơn 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách Nhà nước, và tạo việc làm cho 82% lực lượng lao động – khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế quốc dân.

Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 8 với những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index duy trì chuỗi 4 tuần tăng điểm liên tiếp, trong khi các thương vụ IPO quy mô lớn đồng loạt khởi động, tạo nên không khí sôi động và kỳ vọng lớn cho giai đoạn cuối năm.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Sữa ngoại "đổ bộ", ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam gặp khó

Theo thông tin từ Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc nhập khẩu sữa nguyên liệu với số lượng lớn một cách thiếu kiểm soát đang tạo ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường, gây áp lực mạnh mẽ lên nguồn cung cấp trong nước.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động