Sầu riêng mất "ngôi vương" xuất khẩu, đâu là nguyên nhân?

Hai tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu sầu riêng chỉ đạt gần 52,7 triệu USD, giảm tới 69% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân là do các quy định kiểm soát chặt chẽ từ Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu khác.
Khai mở những thị trường xuất khẩu mới cho rau quả Việt Nam Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó? Giá sầu riêng tăng mạnh nhưng đầu ra còn nhiều điều đáng lo
Sầu riêng mất
Sầu riêng mất "ngôi vương" xuất khẩu.

Xuất khẩu sầu riêng tụt xuống thứ ba

Số liệu hải quan vừa công bố chi tiết cho thấy, hai tháng đầu năm 2025, giá trị xuất khẩu loại quả này chỉ đạt gần 52,7 triệu USD, giảm tới 69% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, kim ngạch từ thị trường lớn nhất là Trung Quốc giảm đến 83%, chỉ còn 27 triệu USD, kéo sầu riêng tụt xuống vị trí thứ ba sau thanh long và chuối.

So với các loại khác, trái cây này đang bị bỏ lại phía sau. Trong khi sầu riêng đạt kim ngạch 52,7 triệu USD, thanh long vươn lên dẫn đầu với 93,8 triệu USD, chuối xếp thứ hai với 71,6 triệu USD.

Khảo sát tại thị trường trong nước, ngày 6/4, giá sầu riêng Ri 6 loại A các vựa thu mua có giá 75.000 đồng/kg nhưng hàng loại C và D giá chỉ từ 35.000 – 40.000 đồng/kg. Năm 2024, diện tích sầu riêng cả nước đạt khoảng 151.000 ha; sản lượng khoảng 1,5 triệu tấn, trong đó, tỉnh Đắk Lắk có 34.000 - 35.000 ha trồng sầu riêng, là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển và có diện tích trồng sầu riêng lớn nhất vùng Tây Nguyên cũng như cả nước.

Hiện, diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam đạt khoảng 169.000ha (vượt hơn 2 lần định hướng quy hoạch đến năm 2030 - khoảng 65.000-75.000ha), tỉ lệ sầu riêng cho thu hoạch tương đối cao.

Đâu là nguyên nhân?

Sầu riêng mất
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nguyên nhân chính khiến trái cây này giảm mạnh là do các quy định kiểm soát chặt chẽ từ Trung Quốc và các thị trường xuất khẩu khác. Trung Quốc siết kiểm tra hàm lượng hợp chất vàng O - chất có nguy cơ gây ung thư - khiến nhiều lô hàng bị ách tắc, buộc doanh nghiệp bán lại nội địa với giá thấp.

Mỹ cũng tăng cường kiểm soát, cấm 7 loại hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật và yêu cầu mã số vùng trồng, mã số đóng gói do Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp. Châu Âu nâng tỷ lệ kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ 10% lên 20%, gây thêm áp lực cho xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Ở trong nước, nhiều nhà vườn lúng túng trong việc kiểm soát cadimi, còn các kho đóng gói lại gặp khó trong khâu bảo quản sau thu hoạch. Thị trường sầu riêng đang phân hóa mạnh. Các vườn canh tác bài bản, đạt chuẩn an toàn thực phẩm có thể bán với giá cao, trong khi vườn nhỏ lẻ làm theo kinh nghiệm chỉ bán được giá rất thấp. Dù các vựa thu mua đang báo giá khá tốt, nhưng tỷ lệ hàng đạt chuẩn để hưởng mức giá này lại rất ít.

Các doanh nghiệp kỳ vọng rằng khi các lô hàng đông lạnh được xuất khẩu mạnh hơn sang Trung Quốc, thị trường sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, vào chính vụ từ tháng 6 đến tháng 10, sản lượng xuất khẩu có thể bùng nổ và loại quả này có cơ hội trở lại vị trí dẫn đầu ngành trái cây xuất khẩu.

Vấn đề của ngành sầu riêng không chỉ là câu chuyện về giá Vấn đề của ngành sầu riêng không chỉ là câu chuyện về giá
Đài Loan (Trung Quốc) kéo dài thời gian kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam Đài Loan (Trung Quốc) kéo dài thời gian kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam
Sầu riêng đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có Sầu riêng đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast lần đầu giới thiệu mẫu xe buýt điện cỡ lớn EB 12 tại Triển lãm Busworld Europe 2025 ở Brussels (Bỉ), đánh dấu bước tiến mạnh trong chiến lược thâm nhập thị trường giao thông công cộng châu Âu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang tiến sát cột mốc kỷ lục mới. Với tổng kim ngạch 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp được dự báo có thể cán mốc 67 – 70 tỷ USD trong năm 2025 nếu duy trì đà tăng trưởng hiện tại.
Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Từ ngày 30/9 đến 2/10/2025, gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hội chợ Espacio Food & Service tại Santiago (Chile), mang theo hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm chế biến đến trưng bày. Đây là bước đệm quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận thị trường Nam Mỹ, mở rộng đường xuất khẩu vào Chile đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy giải pháp để vượt qua rào cản tiêu chuẩn chất lượng.
Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Việt Nam – Áo mở rộng thị trường cho doanh nghiệp công nghiệp

Hội nghị bàn tròn Việt Nam – Áo về máy móc và công nghiệp điện vừa diễn ra tại Vienna, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cơ khí, điện tử và công nghệ cao. Sự kiện có sự tham gia của gần chục doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu hai nước, cho thấy tiềm năng kết nối và phát triển dự án trong bối cảnh Việt Nam – Áo tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư.
Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động