Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Ăn cá ngừ thế nào tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng? Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành.

Cá ngừ đóng hộp giảm mạnh, loạt thị trường lớn chững lại

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp trong tháng 4/2025 chỉ đạt gần 15,8 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước – mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những quy định mới trong Nghị định 37/2024/NĐ-CP, đặc biệt là các yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước cá khai thác và không được trộn lẫn nguyên liệu nhập khẩu với nguyên liệu nội địa trong cùng một lô hàng xuất khẩu. Những rào cản kỹ thuật này đang khiến hoạt động chế biến, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp gặp khó khăn.

Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng khác vẫn duy trì tăng trưởng khả quan. Nhóm sản phẩm cá ngừ chế biến mã HS16 (chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) tăng mạnh tới 62% so với cùng kỳ; thịt/loin cá ngừ đông lạnh cũng tăng 15%. Tuy nhiên, mức tăng này chưa đủ để bù đắp sự sụt giảm từ cá ngừ đóng hộp – mặt hàng chủ lực có giá trị gia tăng cao.

Về thị trường, xuất khẩu sang Mỹ – thị trường lớn nhất của Việt Nam – tăng nhẹ 3%, đạt gần 36 triệu USD sau khi Mỹ tạm hoãn áp “thuế đối ứng” 46% trong 90 ngày. Tuy vậy, tốc độ xuất khẩu đang có dấu hiệu chững lại. Tại EU, xuất khẩu đạt gần 21 triệu USD, tăng 11%; trong đó Hà Lan và Italy tăng trưởng tốt, nhưng thị trường Đức tiếp tục giảm.

Trong khi đó, khu vực Trung Đông ghi nhận mức sụt giảm đáng lo ngại. Xuất khẩu sang Israel giảm tới 57% trong tháng 4 và giảm gần 62% tính lũy kế 4 tháng đầu năm. Xuất khẩu sang Ảrập Xêút cũng giảm mạnh 35%. Thị trường Canada – từng tăng trưởng mạnh trong quý I – cũng ghi nhận mức giảm 27% trong tháng 4, chỉ đạt gần 3 triệu USD.

Nguy cơ giảm sâu nếu không gỡ được nút thắt nguyên liệu và chính sách

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành
Trị giá xuất khẩu cá ngừ đóng hộp từ tháng 1/2023 đến tháng 4/2025. Nguồn: VASEP.

Trước tình hình này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cảnh báo, nếu không sớm tháo gỡ những nút thắt về nguyên liệu trong nước và thích ứng với biến động chính sách tại các thị trường trọng điểm, xuất khẩu cá ngừ sẽ tiếp tục đối mặt nguy cơ giảm sâu trong những tháng tới.

Các yếu tố rủi ro đang chồng chất, từ quy định nội địa chưa linh hoạt, đến căng thẳng địa chính trị kéo dài tại Trung Đông, hay việc điều chỉnh chính sách thương mại tại Mỹ và châu Âu. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu ngắn hạn, mà còn đe dọa đến sức cạnh tranh và vị thế của ngành cá ngừ Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

VASEP nhấn mạnh, để ổn định và phục hồi xuất khẩu, cần một chiến lược tổng thể bao gồm tháo gỡ rào cản kỹ thuật trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên liệu ổn định, và chủ động đối phó với biến động thị trường quốc tế bằng các biện pháp linh hoạt, kịp thời.

Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025 Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU đối mặt với nhiều thách thức Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU đối mặt với nhiều thách thức
Thị trường xuất khẩu cá ngừ có nhiều biến động Thị trường xuất khẩu cá ngừ có nhiều biến động
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường đối mặt nguy cơ áp thuế đối ứng. Nhờ thế mạnh về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định và sự tin tưởng ngày càng cao từ người tiêu dùng Mỹ, thương hiệu cá tra Việt đang khẳng định chỗ đứng vững chắc tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Chiều 1/7, Diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc” chính thức diễn ra tại tỉnh Sơn La.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động