Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Tháng 4/2025, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 86 triệu USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ. Cá ngừ đóng hộp sụt mạnh, trong khi các sản phẩm khác tăng nhẹ nhưng không đủ bù đắp. Ngành đang chịu áp lực từ thiếu nguyên liệu, bất ổn địa chính trị và thay đổi chính sách thương mại.
Ăn cá ngừ thế nào tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng? Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD Mở rộng thị trường xuất khẩu giúp cá ngừ Việt Nam đứng vững trước “cơn sóng” thuế quan từ Mỹ
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành
Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành.

Cá ngừ đóng hộp giảm mạnh, loạt thị trường lớn chững lại

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp trong tháng 4/2025 chỉ đạt gần 15,8 triệu USD, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước – mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những quy định mới trong Nghị định 37/2024/NĐ-CP, đặc biệt là các yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước cá khai thác và không được trộn lẫn nguyên liệu nhập khẩu với nguyên liệu nội địa trong cùng một lô hàng xuất khẩu. Những rào cản kỹ thuật này đang khiến hoạt động chế biến, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp gặp khó khăn.

Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng khác vẫn duy trì tăng trưởng khả quan. Nhóm sản phẩm cá ngừ chế biến mã HS16 (chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) tăng mạnh tới 62% so với cùng kỳ; thịt/loin cá ngừ đông lạnh cũng tăng 15%. Tuy nhiên, mức tăng này chưa đủ để bù đắp sự sụt giảm từ cá ngừ đóng hộp – mặt hàng chủ lực có giá trị gia tăng cao.

Về thị trường, xuất khẩu sang Mỹ – thị trường lớn nhất của Việt Nam – tăng nhẹ 3%, đạt gần 36 triệu USD sau khi Mỹ tạm hoãn áp “thuế đối ứng” 46% trong 90 ngày. Tuy vậy, tốc độ xuất khẩu đang có dấu hiệu chững lại. Tại EU, xuất khẩu đạt gần 21 triệu USD, tăng 11%; trong đó Hà Lan và Italy tăng trưởng tốt, nhưng thị trường Đức tiếp tục giảm.

Trong khi đó, khu vực Trung Đông ghi nhận mức sụt giảm đáng lo ngại. Xuất khẩu sang Israel giảm tới 57% trong tháng 4 và giảm gần 62% tính lũy kế 4 tháng đầu năm. Xuất khẩu sang Ảrập Xêút cũng giảm mạnh 35%. Thị trường Canada – từng tăng trưởng mạnh trong quý I – cũng ghi nhận mức giảm 27% trong tháng 4, chỉ đạt gần 3 triệu USD.

Nguy cơ giảm sâu nếu không gỡ được nút thắt nguyên liệu và chính sách

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành
Trị giá xuất khẩu cá ngừ đóng hộp từ tháng 1/2023 đến tháng 4/2025. Nguồn: VASEP.

Trước tình hình này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cảnh báo, nếu không sớm tháo gỡ những nút thắt về nguyên liệu trong nước và thích ứng với biến động chính sách tại các thị trường trọng điểm, xuất khẩu cá ngừ sẽ tiếp tục đối mặt nguy cơ giảm sâu trong những tháng tới.

Các yếu tố rủi ro đang chồng chất, từ quy định nội địa chưa linh hoạt, đến căng thẳng địa chính trị kéo dài tại Trung Đông, hay việc điều chỉnh chính sách thương mại tại Mỹ và châu Âu. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu ngắn hạn, mà còn đe dọa đến sức cạnh tranh và vị thế của ngành cá ngừ Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

VASEP nhấn mạnh, để ổn định và phục hồi xuất khẩu, cần một chiến lược tổng thể bao gồm tháo gỡ rào cản kỹ thuật trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên liệu ổn định, và chủ động đối phó với biến động thị trường quốc tế bằng các biện pháp linh hoạt, kịp thời.

Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025 Xuất khẩu thuỷ sản tăng khả quan trong tháng đầu năm 2025
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU đối mặt với nhiều thách thức Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU đối mặt với nhiều thách thức
Thị trường xuất khẩu cá ngừ có nhiều biến động Thị trường xuất khẩu cá ngừ có nhiều biến động
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Mùa hè là thời điểm sôi động của thị trường nông sản. Nhiều chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ được triển khai tại các địa phương nhằm hỗ trợ nhà vườn, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, quảng bá thương hiệu và nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và thương mại điện tử đang mở ra không gian kinh doanh mới cho hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thủ công, làng nghề, đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối hiện đại này, doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhỏ cần vượt qua không ít thách thức về kỹ năng, hạ tầng và khả năng thích nghi với môi trường số.
Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối mặt với nhiều biến động khó lường, thị trường Halal mở ra hướng đi mới trong chiến lược hội nhập sâu rộng, đa dạng hóa thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Hải quan vào cuộc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu sầu riêng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hải quan vừa yêu cầu các Chi cục Hải quan địa phương tạo điều kiện thuận lợi, ưu tiên thông quan nhanh đối với hàng nông lâm thủy sản, đặc biệt là sầu riêng – mặt hàng đang gặp nhiều thách thức xuất khẩu do kiểm soát bổ sung từ nước nhập khẩu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Đề nghị gỡ rào cản trong kinh doanh xuất khẩu gạo

Đề nghị gỡ rào cản trong kinh doanh xuất khẩu gạo

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Bộ Công Thương bãi bỏ nhiều quy định trong dự thảo sửa đổi Nghị định về xuất khẩu gạo, cho rằng các điều kiện hiện hành đang tạo thêm gánh nặng chi phí và hạn chế doanh nghiệp tiếp cận thị trường.
Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa

Tính đến hết tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 1,62 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng – mặt hàng từng tạo đột phá – sụt giảm tới 74%, khiến chuỗi cung ứng đứng trước nguy cơ đứt gãy. Trong bối cảnh này, vụ vải thiều đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho ngành rau quả lấy lại đà tăng trưởng.
Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Chuẩn bị tốt từ vườn đến thị trường: Chìa khóa thành công vụ vải 2025

Vải thiều đầu vụ thu hoạch năm 2025 đang được bán với giá cao tại Hà Nội và nhiều tỉnh, trong khi các địa phương sản xuất chủ động xúc tiến thương mại, đảm bảo đầu ra cho vụ mùa đểm bảo giá trị nâng cao và bền vững.
Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Ngành gỗ Việt Nam trước bài toán tái cấu trúc và phát triển bền vững

Giữ vai trò chủ lực trong nông nghiệp với kim ngạch xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm, ngành chế biến, xuất khẩu lâm sản Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt rào cản từ thị trường, thuế quan, nguồn nguyên liệu đến các quy định môi trường khắt khe. Để duy trì vị thế và tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc toàn diện.
VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT).
Xuất khẩu xoài tăng trưởng mạnh, Việt Nam đứng thứ 13 thế giới

Xuất khẩu xoài tăng trưởng mạnh, Việt Nam đứng thứ 13 thế giới

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu xoài của Việt Nam đạt hơn 88,5 triệu USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ trọng xuất khẩu xoài trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả cũng tăng từ 5,9% trong quý I/2024 lên 7,61% trong quý I/2025. Xét về giá trị xuất khẩu, xoài hiện là mặt hàng đứng thứ tư sau thanh long, sầu riêng và chuối.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động