Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Chiều 1/7, Diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc” chính thức diễn ra tại tỉnh Sơn La.
Sơn La: Phát hiện hơn 3 tạ rau củ "nhiễm độc" tại chợ đầu mối Bao quả - tăng giá trị kinh tế Xây dựng thương hiệu “Thanh long Sơn La”
Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Sơn La: Kết nối sản xuất – thương mại đặc sản Tây Bắc, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Sự kiện do Báo Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với nhiều đơn vị chuyên môn tổ chức, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam. Diễn đàn quy tụ lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh Tây Bắc, các viện nghiên cứu, hiệp hội và doanh nghiệp, nhằm thảo luận các giải pháp nâng tầm giá trị nông lâm sản vùng cao.

Với chủ đề “Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc”, Diễn đàn lần này được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, tập trung vào những vấn đề then chốt trong phát triển chuỗi giá trị nông lâm sản khu vực.

Sự kiện có sự tham gia của nhiều cơ quan chuyên môn như Hội Làm vườn Việt Nam, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường; Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Văn phòng SPS Việt Nam; Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam; Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Môi trường Sơn La.

Tại diễn đàn, các đại biểu đến từ các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu cùng các chuyên gia, doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều tham luận xoay quanh giải pháp sản xuất bền vững, phát triển thương hiệu nông sản đặc sản như cà phê Arabica, mắc ca, cây ăn quả ôn đới, dược liệu quý bản địa…

Khu vực Tây Bắc được đánh giá có nhiều lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học – nền tảng quan trọng để phát triển nông lâm sản hàng hóa chất lượng cao. Trong năm 2024, giá trị xuất khẩu nông sản toàn vùng đạt khoảng 245 triệu USD. Tuy nhiên, sản xuất vẫn mang tính nhỏ lẻ, liên kết chuỗi còn lỏng lẻo, công nghệ chế biến và bảo quản chưa đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Diễn đàn lần này đặt mục tiêu thúc đẩy các mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín từ trồng trọt – sơ chế – chế biến – tiêu thụ, đồng thời gắn với xây dựng thương hiệu vùng miền. Đây cũng là cơ hội để lan tỏa tinh thần Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Tây Bắc trên thị trường quốc tế.

Chủ động các điều kiện phục vụ thu hoạch, chế biến, tiêu thụ nông sản Chủ động các điều kiện phục vụ thu hoạch, chế biến, tiêu thụ nông sản
Phù Yên đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ Phù Yên đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ
Sơn La: Huyện Mường La chủ động phương án tiêu thụ, xuất khẩu nông sản Sơn La: Huyện Mường La chủ động phương án tiêu thụ, xuất khẩu nông sản
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Bộ Công Thương vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với kính nổi không màu nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia, động thái được kỳ vọng sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh. Diễn biến này được giới chuyên gia nhận định có thể tác động trực tiếp đến giá và nguồn cung trên thị trường kính xây dựng Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Hàng trăm tấn thanh long GlobalGAP bị tồn kho do vướng quy định mới về cấp chứng thư xuất khẩu sang EU, đẩy nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Trong khi thị trường nội địa không thể tiêu thụ nổi, ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn nhằm khơi thông dòng chảy xuất khẩu cho trái thanh long Việt.
Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Giữa tháng 9/2025, sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại TP. Kakinada, Ấn Độ sẽ quy tụ hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu, mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển chiến lược của Ấn Độ. Các lĩnh vực tiềm năng gồm dược phẩm, dệt may, thủy sản, khoáng sản, nông sản... cùng nhiều ưu đãi hỗ trợ dành cho doanh nghiệp tham dự.
Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động