Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng giá trị xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 57 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 33,5 tỷ USD, nhập khẩu khoảng 23,5 tỷ USD (tăng 12,8%). Trong các nhóm hàng xuất khẩu, nông sản tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch ước đạt 18,3 tỷ USD, tăng 16,8%; thủy sản đạt 5 tỷ USD, tăng 14,5%; lâm sản đạt 8,7 tỷ USD, tăng 8,8%; chăn nuôi đạt 264 triệu USD, tăng 10,1%.
Đặc biệt, 9/11 nhóm mặt hàng chủ lực ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu, gồm cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ. Đây đều là các ngành hàng có lợi thế cạnh tranh lớn và đang được hưởng lợi từ việc mở rộng thị trường, cải thiện chất lượng sản phẩm, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA).
![]() |
Xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2025 tăng trên 14%. (Ảnh minh họa) |
Tuy nhiên, một số mặt hàng lại ghi nhận mức sụt giảm đáng kể. Cụ thể, gạo chỉ đạt kim ngạch 2,6 tỷ USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái; rau quả đạt 2,7 tỷ USD, giảm sâu tới 17,1%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự điều chỉnh chính sách nhập khẩu từ các thị trường lớn, biến động giá cả quốc tế và áp lực cạnh tranh từ các quốc gia cùng ngành.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Bộ sẽ duy trì xuất khẩu và giữ vững, ổn định thị trường truyền thống, khai thác, chuyển hướng thị trường tiềm năng để đạt mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025.
Đặc biệt là duy trì ổn định chuỗi cung ứng của các ngành hàng, phát triển mạnh mẽ các ngành hàng có lợi thế, còn dư địa phát triển; tận dụng tối đa thời gian giãn thuế, cân bằng thâm hụt thương mại từ thịtrường Hoa Kỳ; tận dụng mọi cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu đầu quý III, tăng tốc tối đa giá trị xuất khẩu 6 tháng cuối năm.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Chống hàng giả trong thời kỳ mới: Quản lý thị trường chuyển mình mạnh mẽ

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Những chính sách kinh tế mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2025
