Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025 Chuyên gia nói gì về việc Mỹ “giảm đáng kể thuế quan” với hàng hóa Việt Nam?

Ngày 2/7/2025, Tổng thống Mỹ Donal Trump cho biết ông đã đạt được thoả thuận thương mại với Việt Nam. Theo thông tin này Mỹ sẽ áp thuế 20% đối với hàng xuất khẩu từ Việt Nam và 40% đối với hàng hoá trung chuyển (transshipping); trong khi đó Việt Nam sẽ cắt giảm toàn bộ thuế nhập khẩu với hàng hoá từ Mỹ xuống 0%.

Trước khả năng Mỹ áp dụng các biện pháp thuế quan đối ứng lên hàng hóa nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó để giảm thiểu tác động tiêu cực đến xuất khẩu. Song song đó, bộ cũng triển khai kế hoạch hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD trong năm 2025.

Cụ thể, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 3-7, ông Trần Gia Long – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) – cho biết ba kịch bản đã được thiết lập dựa trên các mức thuế mà Mỹ có thể áp dụng trong thời gian tới. Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu lớn và có độ mở thương mại cao.

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025
Ông Trần Gia Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ NN-MT.

Kịch bản thứ nhất, nếu Mỹ áp mức thuế đối ứng 10% với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu được nhận định sẽ không chịu ảnh hưởng đáng kể. Ngành nông nghiệp vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng khoảng 4% trong năm. Kịch bản này được xem là tương đối lạc quan trong bối cảnh thương mại quốc tế còn nhiều bất ổn.

Tuy nhiên, nếu mức thuế tăng lên 20% theo kịch bản thứ hai, tổng kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm có thể giảm từ 6,2 đến 6,5 tỉ USD. Điều này sẽ khiến tốc độ tăng trưởng GDP ngành nông nghiệp giảm từ 0,15 đến 0,2 điểm phần trăm so với kế hoạch. Đây là mức tác động trung bình nhưng vẫn gây sức ép lớn đối với việc thực hiện mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu Mỹ áp thuế lên đến 46%, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam có thể sụt giảm tới 12,3 tỉ USD chỉ trong nửa cuối năm 2025. Kịch bản này nếu xảy ra sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi sản xuất, việc làm trong nước và cán cân thương mại.

Ông Trần Đình Luân – Cục trưởng Cục Thủy sản – cảnh báo nếu các mức thuế đối ứng được thực thi, ngành thủy sản sẽ là lĩnh vực chịu tác động rõ nét nhất, đặc biệt với các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra và cá ngừ. Tuy nhiên, do hiện tại chưa có thông tin chính thức về mức thuế cụ thể từ phía Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vẫn đang tiếp tục theo dõi, cập nhật và phân tích để có phản ứng phù hợp trong từng kịch bản.

Dù đối mặt với nhiều rủi ro, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm 2025. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 33,84 tỉ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 18,46 tỉ USD, tăng gần 18%; thủy sản đạt 5,16 tỉ USD, tăng 17%; lâm sản đạt 8,82 tỉ USD, tăng hơn 9%.

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 33,84 tỉ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, ngành chăn nuôi xuất khẩu đạt 264,4 triệu USD, tăng 10,1%, trong khi xuất khẩu đầu vào sản xuất như giống, phân bón, thuốc thú y đạt 1,13 tỉ USD, tăng 23,6%. Một điểm sáng khác là mặt hàng muối, với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,7 triệu USD, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị xuất siêu toàn ngành đạt 9,83 tỉ USD, tạo dư địa tích cực cho các chính sách hỗ trợ và mở rộng sản xuất.

Về thị trường, Mỹ tiếp tục giữ vai trò là đối tác xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 21,1% tổng kim ngạch. Trung Quốc đứng thứ hai với 17,6% thị phần và Nhật Bản đứng thứ ba với 7,2%. Điều này cho thấy bất kỳ biến động nào trong chính sách thương mại của Mỹ đều có khả năng ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chuỗi cung ứng nông nghiệp của Việt Nam.

Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể nhằm giữ vững mục tiêu xuất khẩu cả năm. Ngành nông nghiệp phấn đấu đạt 14 đến 15 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu trong quý III và tăng tốc trong quý IV với mục tiêu từ 16 tỉ USD trở lên. Kế hoạch này nhằm tận dụng nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và các kỳ lễ, Tết, vốn là giai đoạn cao điểm của thương mại toàn cầu.

Ngoài việc giữ ổn định các thị trường xuất khẩu truyền thống, Bộ cũng đẩy mạnh đàm phán và bổ sung các dòng sản phẩm phù hợp với từng khu vực. Một số nhóm hàng có tiềm năng gia tăng giá trị xuất khẩu được chú trọng như thủy sản sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN; rau gia vị và trái cây tươi sang các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á; cà phê sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc hành động quyết liệt để duy trì đà tăng trưởng, tránh tình trạng bị động khi các rào cản thương mại được thiết lập đột ngột. Các giải pháp về xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, đa dạng hóa thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm tiếp tục được ưu tiên triển khai trong những tháng tới.

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững? Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025
Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc? Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động