Vì sao “Vua tôm” Minh Phú lỗ đậm dù doanh thu tăng?

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vừa công bố khoản lỗ sau thuế 234 tỷ đồng trong năm 2024, trong khi trước đó công ty đã đặt mục tiêu lãi lớn, đạt 1.265 tỷ đồng cho cả năm ngoái.
Năm 2020, lợi nhuận "vua tôm" Minh Phú tăng 39% "Vua tôm" Minh Phú muốn đưa hàng ngon nhất, tốt nhất đến người tiêu dùng trong nước "Vua tôm" Minh Phú chi trả cổ tức hơn 300 tỷ, bất chấp kinh doanh thua lỗ

Lỗ 240 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay

Ông Lê Văn Quang - người sáng lập Tập đoàn Thủy sản Minh Phú - Ảnh: MPC
Ông Lê Văn Quang - người sáng lập Tập đoàn Thủy sản Minh Phú - Ảnh: MPC

Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (mã MPC) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 4/2024 với doanh thu đạt gần 3.900 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2023. Giá vốn tăng mạnh hơn khiến lợi nhuận gộp của “vua tôm” giảm mạnh 65% so với cùng kỳ, xuống còn 101 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Thuỷ sản Minh Phú lỗ sau thuế 190,5 tỷ đồng quý 4/2024 trong khi cùng kỳ lãi hơn 9 tỷ đồng. Đây là số lỗ kỷ lục mà “vua tôm” ghi nhận trong một quý kể từ khi hoạt động và là quý thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp này lỗ nặng.

Luỹ kế cả năm 2024, Thuỷ sản Minh Phú ghi nhận doanh thu hơn 14.700 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ nhưng lỗ hơn 240 tỷ đồng, sâu nhất từ trước đến nay. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, doanh nghiệp này thua lỗ. Đáng chú ý, biên lãi gộp của “vua tôm” cũng rơi xuống mức thấp kỷ lục, chỉ đạt 7,6% trong năm 2024.

Vì sao "vua tôm" lỗ đậm?

Theo giải trình, Thủy sản Minh Phú cho biết hiệu quả kinh doanh của các công ty nuôi tôm thương phẩm và sản xuất giống sụt giảm do thu hoạch trái vụ. Dù đã cắt giảm mạnh chi phí bán hàng, chi phí tài chính và gia tăng doanh thu tài chính, doanh nghiệp vẫn không thể tránh khỏi thua lỗ.

Trong báo cáo tài chính công ty mẹ, lãnh đạo Thủy sản Minh Phú cho biết nguyên nhân thua lỗ chủ yếu do trích lập dự phòng tổn thất đối với các công ty con hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tôm giống và nuôi tôm thương phẩm.

Ngoài ra, sự cạnh tranh quốc tế với các quốc gia như Ecuador, Ấn Độ, và Indonesia vẫn luôn hiện hữu, cùng với những khó khăn về giá và chi phí sản xuất, rào cản thương mại, ảnh hưởng của dịch bệnh và biến đổi khí hậu… đã gây áp lực lên ngành tôm Việt Nam.

Theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, "Vua tôm" Minh Phú đặt mục tiêu doanh thu 18.568 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.265 tỷ đồng cho cả năm 2024.

Với kết quả thực tế, có thể thấy "ông lớn" ngành thủy sản không chỉ không hoàn thành các chỉ tiêu đã cam kết với cổ đông mà còn chịu khoản lỗ lớn, đi ngược lại kỳ vọng đặt ra.Kết quả kinh doanh ảm đạm của "Vua tôm" Minh Phú trong 2 năm qua cũng phản ánh phần nào bức tranh chung của ngành tôm Việt Nam. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tôm đã ghi nhận sự tăng trưởng trong năm 2024, nhưng ngành tôm vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm sự biến động của giá tôm và các yếu tố kinh tế toàn cầu.

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của MPC đạt 6.100 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với đầu năm, chủ yếu do hàng tồn kho giảm. Nợ vay ngắn hạn cũng giảm nhẹ, còn hơn 3.100 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối giảm mạnh xuống còn 140 tỷ đồng do khoản lỗ lớn và chi trả cổ tức.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MPC hiện đang giao dịch ở vùng đáy dài hạn, quanh mức 14.500 đồng/cp. Vốn hóa thị trường của công ty hiện chưa đạt 6.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú được thành lập vào năm 1992, do doanh nhân Lê Văn Quang và vợ, bà Chu Thị Bình sáng lập và điều hành.

Theo báo cáo thường niên năm 2023, ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc MPC, hiện đang nắm giữ hơn 64,28 triệu cổ phiếu, tương ứng 16,07% vốn của doanh nghiệp.

Bà Chu Thị Bình là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty, hiện đang nắm giữ hơn 70,22 triệu cổ phiếu, tương ứng 17,56% vốn của Minh Phú.

Trước khi ghi nhận thua lỗ trong năm 2023 và 2024, PMC đã báo lãi sau thuế hơn 832 tỷ đồng trong năm 2022. Mức lãi ròng cao nhất được ghi nhận là 921 tỷ đồng vào năm 2014.

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ BAC A BANK tung combo ưu đãi giảm phí và lãi vay cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chứng khoán LPBank thay Chủ tịch HĐQT sau loạt biến động nhân sự Chứng khoán LPBank thay Chủ tịch HĐQT sau loạt biến động nhân sự
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Hơn 24.000 doanh nghiệp mới trong tháng 6: Kinh tế tư nhân bứt phá

Số doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 lập kỷ lục với hơn 24.000 đơn vị – mức cao nhất từ trước đến nay. Cùng với sự gia tăng số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, những con số tích cực cho thấy niềm tin của khu vực kinh tế tư nhân đang mạnh mẽ trở lại sau khi Nghị quyết 68 được ban hành.
Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp... sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 tạo hành lang pháp lý mới cho hoạt động sản xuất - kinh doanh và quản lý nhà nước.
Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe  Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Khách hàng trẻ nói gì về 2 mẫu xe Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV?

Trong bối cảnh thị trường xe ô tô Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các dòng xe thông minh và tiết kiệm năng lượng, các mẫu xe mới như Omoda C5 và Jaecoo J7 PHEV đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.
Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50%

Từ 1/7, doanh nghiệp chỉ được phép khuyến mại hàng hóa, dịch vụ với mức giảm giá tối đa 50%

Mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa ký ban hành Thông tư số 39/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Trải qua hành trình 27 năm xây dựng và phát triển phát triển, từ năm 1998 đến nay, hệ thống thẩm mỹ Mailisa đã mở rộng với 17 chi nhánh trên toàn quốc và phục vụ hàng đông đảo khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, điều được nhấn mạnh không chỉ là quy mô mà còn là định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng chuyên môn y khoa và cam kết trách nhiệm với cộng đồng.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, các phó trưởng ban gồm Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng (Phó Trưởng ban thường trực) và Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Ứng phó với thách thức từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng sức mạnh của logistics hiện đại, kết nối thương mại và đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số như một chiến lược dài hạn. Với sự đồng hành của chính sách và nỗ lực nội tại, hành trình số hóa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động