Nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn

Bức tranh tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế bất chấp những khó khăn trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng Doanh nghiệp thu mua hồ tiêu hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Xử phạt hành chính doanh nghiệp kinh doanh nước sơn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Trung tâm Thương mại GO! Hưng Yên vừa khởi công xây dựng với tổng diện tích gần 16.000 m2.
Trung tâm Thương mại GO! Hưng Yên vừa khởi công xây dựng với tổng diện tích gần 16.000 m2.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản giải trình báo cáo tài chính sau soát xét 6 tháng năm 2024 lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Theo Petrolimex, trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt gần 1.530 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 649,3 tỉ đồng, tăng 135%.

Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Petrolimex trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 2.420 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 1.558 tỉ đồng, tăng 55%.

Giải thích nguyên nhân lãi lớn, Petrolimex cho biết hoạt động kinh doanh xăng dầu nửa đầu năm nay cơ bản ổn định, có hiệu quả và sản lượng bán tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Đối mặt nhiều khó khăn nhưng tháng 7/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 567,4 nghìn tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch 7 tháng, tăng 14% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 84,6 nghìn tỷ đồng, vượt 54% kế hoạch 7 tháng, tăng 8% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn ước đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch 7 tháng.

Tại Hội nghị lần thứ mười tám, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, UPCoM: OIL) cũng có báo cáo lợi nhuận hợp nhất trước thuế của doanh nghiệp trong 2 quý đầu.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng kinh doanh xăng dầu của PV OIL đạt 2,8 triệu m3/tấn. Doanh thu hợp nhất đạt gần 64.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 390 tỷ đồng.

Tính riêng quý 2/2024, doanh thu toàn tổng công ty ước đạt 34.376 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế ước đạt 91 tỷ đồng, giảm 64% so với quý 2/2023.

Năm 2024, PV OIL đặt mục tiêu 83.000 tỷ đồng doanh thu và 592 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 20% và 5% so với thực hiện năm 2023. Như vậy, sau 2 quý đầu năm, công ty đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, PV OIL phát triển thêm 60 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu hiện có trong toàn hệ thống lên 807 cửa hàng.

Doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước cũng có hoạt động kinh doanh lạc quan. Mới đây, Central Retail có hệ sinh thái bao gồm Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, Go!, Mini Go!, Lan Chi Mart, Nguyễn Kim, Supersports, Come Home và Kubo,…đã có báo cáo trong 6 tháng đầu năm, doanh thu tại VN của tập đoàn đạt 132,4 tỉ baht, tương đương khoảng 96.900 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 5,3 tỉ baht, tương đương gần 4.000 tỉ đồng. Ngoài Central Retail, một hệ thống bán lẻ nước ngoài khác đang hoạt động khá tốt tại VN là Aeon (Nhật Bản) cũng ghi nhận doanh thu hoạt động tại thị trường VN đạt hơn 4 tỉ yên Nhật, tương đương hơn 640 tỉ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái tại báo cáo tài chính quý 1 (1.3 - 31.5).

Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, Aeon tại VN có doanh thu khoảng 7 tỉ đồng. Đặc biệt, các DN nội còn có kết quả kinh doanh ấn tượng hơn. WinCommerce với các cửa hàng WinMart, WinMart+, WiN lần đầu ghi nhận lãi ròng trong 6 tháng đầu năm. Hay một "ông lớn" khác trong ngành bán lẻ là Công ty CP đầu tư Thế giới di động cũng vừa có báo cáo doanh thu tăng 15% so cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp nhiều nhất với hơn 46%, chuỗi Bách Hóa Xanh hơn 30% tổng doanh thu…

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh.
Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh.

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhận xét kết quả kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp không chỉ trong khối tài chính tăng tốt như xưa nay, mà doanh nghiệp khu vực thương mại, sản xuất kinh doanh đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Doanh thu ngành bán lẻ tăng mạnh cho thấy các chương trình kích cầu đang đi đúng hướng và có hiệu quả rõ rệt. Điều này cũng cho thấy phong độ của nhiều DN đã quay trở lại sau thời gian lao đao vì suy thoái kinh tế thế giới, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng... "Trước đây, khi lương tăng từ đầu tháng 7, nhiều người lo ngại lạm phát tăng, ảnh hưởng đến tăng trưởng. Tuy nhiên, tôi đã đưa ra 2 phương án dự báo tăng trưởng với 5,5 - 6,5% và

6,3 - 7%, đồng thời khẳng định lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Những gì diễn ra hiện nay là câu trả lời rõ ràng nhất. Dự báo mức tăng trưởng năm nay dao động trong khung từ 6,3 - 7% gần như chắc chắn. Nhưng GDP năm 2024 của Việt Nam, theo tôi, sẽ ở mức cao hơn, từ 6,8 - 7,3%, với tình hình giá cả như hiện nay", ông Thịnh tự tin.

SHB đồng hành cùng SMEs, nâng bước doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ SHB đồng hành cùng SMEs, nâng bước doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
VPIC Group - doanh nghiệp hàng đầu sản xuất và gia công cơ khí chính xác tại Việt Nam VPIC Group - doanh nghiệp hàng đầu sản xuất và gia công cơ khí chính xác tại Việt Nam
Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Từ 22/8, áp dụng Thông tư 44/2025/TT-BCT: Doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn bị gì?

Bộ Công Thương vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 44/2025/TT-BCT về Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Theo đó, từ ngày 22/8/2025, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần theo dõi lộ trình áp dụng với từng thị trường thành viên, tránh gián đoạn khi xin cấp C/O và thông quan hàng hóa.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Trong khuôn khổ “Ngày hội bình yên” do Bộ Công an tổ chức tại Phố đi bộ Hồ Gươm, Tập đoàn Geleximco, Omoda & Jaecoo Việt Nam cùng Ngân hàng An Bình (ABBANK) đã đồng hành với nhiều hoạt động ý nghĩa, vừa tri ân lực lượng Công an nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, vừa lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

Bước ngoặt từ gia công: Doanh nghiệp Việt kiến tạo thương hiệu riêng

“Cần chuyển từ thụ động cung ứng sang chủ động thiết kế” là thông điệp được nhấn mạnh tại hội thảo “Cơ hội bứt phá chuỗi giá trị ngành cơ khí – chế tạo Việt Nam” trong bối cảnh dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Du lịch Việt Nam bứt phá: Xanh, bền vững, hút du khách toàn cầu

Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, 'xanh' và bền vững trên bản đồ du lịch thế giới, góp phần cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc.
Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Chuyển đổi số kiểm dịch thú y: Bước tiến mới cho ngành giống và thủy sản

Việc triển khai phần mềm cấp giấy kiểm dịch động vật trực tuyến gắn mã QR tại Khánh Hòa đang tạo chuyển biến rõ rệt trong cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp ngành chăn nuôi – thủy sản tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian. Mô hình này được đánh giá là bước tiến trong xây dựng nền hành chính số, hiện đại, hiệu quả.
CNC lan tỏa nghĩa tình "Tháng 7 tri ân" tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng

CNC lan tỏa nghĩa tình "Tháng 7 tri ân" tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC – trụ sở tại xã Như Quỳnh, tỉnh Hưng Yên) đã tổ chức đoàn công tác đến thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh cùng thân nhân người có công với cách mạng đang được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (tỉnh Ninh Bình), thuộc Cục Người có công – Bộ Nội vụ.
Thông tư mới mở đường cho mật ong Việt chinh phục thị trường cao cấp

Thông tư mới mở đường cho mật ong Việt chinh phục thị trường cao cấp

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 09/2025/TT-BNNMT có hiệu lực, áp dụng quy định nghiêm ngặt về vệ sinh thú y, truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm đối với mật ong thương mại. Đây được coi là bước đi chiến lược giúp ngành mật ong Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, mở rộng thị phần tại các thị trường cao cấp như EU, Mỹ và Nhật Bản – nơi yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động