Nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn

Bức tranh tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế bất chấp những khó khăn trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp bán lẻ “mạnh tay” gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng Doanh nghiệp thu mua hồ tiêu hạn chế giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Xử phạt hành chính doanh nghiệp kinh doanh nước sơn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Trung tâm Thương mại GO! Hưng Yên vừa khởi công xây dựng với tổng diện tích gần 16.000 m2.
Trung tâm Thương mại GO! Hưng Yên vừa khởi công xây dựng với tổng diện tích gần 16.000 m2.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản giải trình báo cáo tài chính sau soát xét 6 tháng năm 2024 lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Theo Petrolimex, trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt gần 1.530 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 649,3 tỉ đồng, tăng 135%.

Lợi nhuận hợp nhất sau thuế của Petrolimex trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 2.420 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 1.558 tỉ đồng, tăng 55%.

Giải thích nguyên nhân lãi lớn, Petrolimex cho biết hoạt động kinh doanh xăng dầu nửa đầu năm nay cơ bản ổn định, có hiệu quả và sản lượng bán tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Đối mặt nhiều khó khăn nhưng tháng 7/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 567,4 nghìn tỷ đồng, vượt 31% kế hoạch 7 tháng, tăng 14% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 84,6 nghìn tỷ đồng, vượt 54% kế hoạch 7 tháng, tăng 8% so với cùng kỳ; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn ước đạt 29,6 nghìn tỷ đồng, vượt 75% kế hoạch 7 tháng.

Tại Hội nghị lần thứ mười tám, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, UPCoM: OIL) cũng có báo cáo lợi nhuận hợp nhất trước thuế của doanh nghiệp trong 2 quý đầu.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng kinh doanh xăng dầu của PV OIL đạt 2,8 triệu m3/tấn. Doanh thu hợp nhất đạt gần 64.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 390 tỷ đồng.

Tính riêng quý 2/2024, doanh thu toàn tổng công ty ước đạt 34.376 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế ước đạt 91 tỷ đồng, giảm 64% so với quý 2/2023.

Năm 2024, PV OIL đặt mục tiêu 83.000 tỷ đồng doanh thu và 592 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 20% và 5% so với thực hiện năm 2023. Như vậy, sau 2 quý đầu năm, công ty đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, PV OIL phát triển thêm 60 cửa hàng xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng xăng dầu hiện có trong toàn hệ thống lên 807 cửa hàng.

Doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước cũng có hoạt động kinh doanh lạc quan. Mới đây, Central Retail có hệ sinh thái bao gồm Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, Go!, Mini Go!, Lan Chi Mart, Nguyễn Kim, Supersports, Come Home và Kubo,…đã có báo cáo trong 6 tháng đầu năm, doanh thu tại VN của tập đoàn đạt 132,4 tỉ baht, tương đương khoảng 96.900 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 5,3 tỉ baht, tương đương gần 4.000 tỉ đồng. Ngoài Central Retail, một hệ thống bán lẻ nước ngoài khác đang hoạt động khá tốt tại VN là Aeon (Nhật Bản) cũng ghi nhận doanh thu hoạt động tại thị trường VN đạt hơn 4 tỉ yên Nhật, tương đương hơn 640 tỉ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái tại báo cáo tài chính quý 1 (1.3 - 31.5).

Như vậy, tính trung bình mỗi ngày, Aeon tại VN có doanh thu khoảng 7 tỉ đồng. Đặc biệt, các DN nội còn có kết quả kinh doanh ấn tượng hơn. WinCommerce với các cửa hàng WinMart, WinMart+, WiN lần đầu ghi nhận lãi ròng trong 6 tháng đầu năm. Hay một "ông lớn" khác trong ngành bán lẻ là Công ty CP đầu tư Thế giới di động cũng vừa có báo cáo doanh thu tăng 15% so cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp nhiều nhất với hơn 46%, chuỗi Bách Hóa Xanh hơn 30% tổng doanh thu…

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh.
Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh.

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh nhận xét kết quả kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp không chỉ trong khối tài chính tăng tốt như xưa nay, mà doanh nghiệp khu vực thương mại, sản xuất kinh doanh đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Doanh thu ngành bán lẻ tăng mạnh cho thấy các chương trình kích cầu đang đi đúng hướng và có hiệu quả rõ rệt. Điều này cũng cho thấy phong độ của nhiều DN đã quay trở lại sau thời gian lao đao vì suy thoái kinh tế thế giới, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng... "Trước đây, khi lương tăng từ đầu tháng 7, nhiều người lo ngại lạm phát tăng, ảnh hưởng đến tăng trưởng. Tuy nhiên, tôi đã đưa ra 2 phương án dự báo tăng trưởng với 5,5 - 6,5% và

6,3 - 7%, đồng thời khẳng định lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Những gì diễn ra hiện nay là câu trả lời rõ ràng nhất. Dự báo mức tăng trưởng năm nay dao động trong khung từ 6,3 - 7% gần như chắc chắn. Nhưng GDP năm 2024 của Việt Nam, theo tôi, sẽ ở mức cao hơn, từ 6,8 - 7,3%, với tình hình giá cả như hiện nay", ông Thịnh tự tin.

SHB đồng hành cùng SMEs, nâng bước doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ SHB đồng hành cùng SMEs, nâng bước doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
VPIC Group - doanh nghiệp hàng đầu sản xuất và gia công cơ khí chính xác tại Việt Nam VPIC Group - doanh nghiệp hàng đầu sản xuất và gia công cơ khí chính xác tại Việt Nam
Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới Ứng dụng nền tảng số quyết định thành - bại của các doanh nghiệp trong bối cảnh mới
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Tín dụng xanh bứt tốc, tăng trưởng hơn 21%/năm

Theo Ngân hàng Nhà nước, giai đoạn 2017 đến 2024 tín dụng xanh ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 21,2% mỗi năm, vượt xa tốc độ tăng trưởng chung của ngành ngân hàng.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Nhật Bản hỗ trợ gần 160.000 USD phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Với mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển nông nghiệp bền vững, Chính phủ Nhật Bản đã tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đồng Tháp thông qua Dự án “Phát triển cộng đồng bền vững thông qua đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, chế biến thực phẩm và quản lý kinh doanh”. Dự án do tổ chức phi chính phủ Nhật Bản Seed to Table triển khai từ năm 2019, góp phần thúc đẩy mô hình nông nghiệp hữu cơ tại địa phương, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững và lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.
Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bảy nội dung thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Phong trào hướng tới huy động toàn hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng tham gia, nhằm đưa đất nước bứt phá trong kỷ nguyên số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng đến năm 2045.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Những chủ trương đột phá mang tính lịch sử từ Nghị quyết số 68-NQ/TW là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững, nâng tầm thương hiệu từ giá trị bản địa.
Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Ngân hàng Eximbank vừa bổ nhiệm ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng giữ chức Phó Tổng Giám đốc, với thời hạn 3 năm, bắt đầu từ ngày 8/5/2025.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định nhiều chủ trương mang tính đột phá để phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những hướng đi trọng tâm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây chính là thời cơ để bứt phá nếu biết tận dụng đúng công cụ và chủ trương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động